Hủy
Thế giới

Mexico-Argentina chấm dứt tranh chấp thương mại

Thứ Bảy | 15/12/2012 20:38

Mexico và Argentina ngày 14/12 ký một thỏa thuận nối lại hoạt động xuất nhập khẩu xe hơi và hàng hóa, chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài 6 tháng.
 

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Kinh tế Mexico - ông Ildefonso Guajardo Villarreal, cho biết theo thỏa thuận, Mexico sẽ xuất khẩu sang Argentina hai lô xe hơi đầu tiên vào năm 2013 và 2014, với trị giá ước tính lần lượt là 575 triệu USD và 625 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu hai lô hàng này giảm khoảng 40% so với thời điểm trước khi phía Buenos Aires đơn phương rút khỏi Hiệp định song phương về xuất nhập khẩu xe hơi hồi tháng 6 vừa qua.

Cách đây 2 tháng, Mexico đã đề nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thành lập một nhóm chuyên gia nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại với Argentina, với lý do chính sách hạn chế nhập khẩu của Chính phủ Argentina đối với hàng hóa Mexico đã làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp xuất khẩu nước này và đi ngược lại tinh thần hiệp định song phương mà hai nước đã ký kết.

Đề nghị của Mexico được đưa ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa nước này với Argentina thời gian vừa qua không suôn sẻ sau khi Buenos Aires đơn phương gác sang một bên Hiệp định song phương về xuất nhập khẩu xe hơi và đòi thương lượng lại một loạt điều khoản. Mexico đã đáp trả bằng cách tăng thuế nhập khẩu xe hơi sản xuất tại Argentina bắt đầu từ tháng 7/2012.

Nhiều chuyên gia kinh tế khu vực bày tỏ ra lo ngại trước tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 tại Mỹ Latin. Riêng trong năm 2010, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt mức cao kỷ lục với 2,6 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2009. Năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu của Mexico từ Argentina tăng tới 31%.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới