Hủy
Thế giới

Năm 2022, người nhập cư chiếm 13,9% dân số Mỹ

Trọng Hoàng Thứ Năm | 09/11/2023 17:18

Tính đến năm 2022, người nhập cư chiếm 13,9% dân số Mỹ. Ảnh: CNN

Tính đến năm 2021, hơn 45,3 triệu người sống ở Mỹ là người sinh ra ở nước ngoài, chiếm khoảng 1/5 số người di cư trên thế giới.
 

Mỹ là một đất nước được thành lập và xây dựng bởi những người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Kết quả là, đây là nơi có nhiều người nhập cư hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Tính đến năm 2021, hơn 45,3 triệu người sống ở Mỹ là người sinh ra ở nước ngoài, chiếm khoảng 1/5 số người di cư trên thế giới. Nhưng trong khi một số người về với gia đình thì một số khác lại đi tìm việc làm hoặc thoát khỏi tình thế nguy hiểm.

Vậy tại sao nhiều người lại di cư sang Mỹ? Hình ảnh dưới đây sử dụng dữ liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ do USAFacts biên soạn để trình bày các lý do khác nhau được những người mới đến Mỹ đưa ra vào năm 2021:

 

Dữ liệu mới đến trong một năm nhất định bao gồm thị thực phi du lịch, thẻ xanh mới đến, người di cư và người chuẩn bị nhập cư. Mỗi lần đến sẽ thuộc một lớp tuyển sinh:

Công việc: Bao gồm thị thực cho các nghề đặc biệt hoặc công việc nông nghiệp tạm thời, cũng như thẻ xanh mới được cấp để làm việc.

Trường học: Bao gồm thị thực du học và gia đình của người nhận thị thực du học.

Gia đình: Bao gồm thị thực nhập cư và thẻ xanh mới đến được cấp cho người thân của công dân Mỹ.

An toàn: Bao gồm người di cư và người chuẩn nhập cư, cũng như thị thực nhập cư và thẻ xanh mới đến được cấp vì lo ngại về sự an toàn hoặc bị đàn áp.

Tính đa dạng: Tham gia thông qua Chương trình Thị thực Đa dạng, còn được gọi là “xổ số thẻ xanh”, chấp nhận người nộp đơn từ các quốc gia có số lượng người nhập cư thấp trong 5 năm trước.

Năm 2021, Mỹ có 1,53 triệu người mới đến. Những người mới đến làm việc là nhóm người nhập cảnh vào Mỹ lớn nhất, với tổng số 638.551 người hay 41,8% số người mới đến. Phần lớn đến từ nước láng giềng Mexico, chiếm 55% số lao động và là quốc gia xuất xứ lớn nhất.

Trường học và giáo dục có 492.153 người, chiếm 32,2% số người mới đến Mỹ, phần lớn đến từ các nước châu Á. Trung Quốc có nhiều người nhập cư liên quan đến trường học nhất vào Mỹ trong số các quốc gia riêng lẻ, chiếm 19,0% tổng số người nhập cư liên quan đến trường học, tiếp theo là Ấn Độ với 17,4%.

Những gia đình đến Mỹ chỉ chiếm 23,2% hoặc dưới 1/4 số người mới đến. Trong những trường hợp này, thế hệ lớn nhất đến từ Ấn Độ (17,6% số người tham gia là gia đình) và Mexico (15,2% số người tham gia là gia đình).

So với các phân loại lớn hơn ở trên, mức độ an toàn (1,9% tổng số người đăng ký) và tính đa dạng (0,9% tổng số người đăng ký) chiếm ít hơn đáng kể lượng khách đến Mỹ. Các quốc gia có nhiều công dân tìm nơi ẩn náu hoặc tị nạn nhất lần lượt là Cộng hòa Dân chủ Congo (4.876 người tị nạn) và Venezuela (1.596 người tị nạn).

Mặc dù năm 2021 có ít người tham gia hơn so với trước năm 2020 do đại dịch COVID-19 kéo dài, nhưng về lâu dài, nó vẫn dẫn đến tình trạng nhập cư vào Mỹ ngày càng tăng.

Năm 1965, Mỹ cập nhật luật nhập cư, loại bỏ hệ thống hạn ngạch xuất xứ quốc gia với các giới hạn và ưu đãi theo khu vực “nhấn mạnh vào việc đoàn tụ gia đình và những người nhập cư có tay nghề cao”.

 

Kể từ đó, số người nhập cư sống ở Mỹ đã tăng gấp bốn lần. Tính đến năm 2022, người nhập cư chiếm 13,9% dân số Mỹ, tức gần 1 trên 7 người.

Dân số Mỹ có tỉ lệ người nhập cư cao, mặc dù nhập cư thậm chí còn là một yếu tố rõ rệt hơn ở một số quốc gia khác trên thế giới. Ví dụ: dân số sinh ra ở nước ngoài của Canada chiếm 23% tổng dân số cả nước vào năm 2021.

Một số quốc gia thực sự có người nhập cư chiếm phần lớn dân số của họ. Tại Vịnh Ba Tư, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có 88% dân số vào năm 2020 đến từ nước ngoài, trong khi Qatar là 75%. Mức độ nhập cư tăng giảm theo thời gian nhưng vẫn là một phần quan trọng trong câu chuyện nước Mỹ ngày nay.

Có thể bạn quan tâm:

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Trung Đông

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới