Hủy
Thế giới

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Trung Đông

Trịnh Tuấn Thứ Tư | 08/11/2023 10:49

Trung Đông chiếm 1/3 sản lượng dầu toàn cầu, sản xuất hơn 30 triệu thùng mỗi ngày. Ảnh: Reuters

Mặc dù Trung Đông tụt hậu so với châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ về xuất khẩu toàn cầu nhưng lại vượt xa châu Phi và Nam Mỹ.
 

Trung Đông là "cái nôi" của thị trường năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, các nước trong khu vực cũng thúc đẩy các ngành công nghiệp quan trọng khác, bao gồm kim loại, hóa chất và nông nghiệp.

Năm 2021, xuất khẩu của Trung Đông đạt tổng giá trị 1.270 tỉ USD. Mặc dù khu vực này tụt hậu so với châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ về xuất khẩu toàn cầu nhưng lại vượt xa châu Phi và Nam Mỹ. Mặc dù nhiều quốc gia đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, hầu hết hàng xuất khẩu vẫn đến từ nhiên liệu hóa thạch.

Đồ họa dưới đây sử dụng dữ liệu xuất khẩu gần đây nhất:

 

Trung Đông chiếm 1/3 sản lượng dầu toàn cầu, sản xuất hơn 30 triệu thùng mỗi ngày. 5 trong số 10 nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đều nằm trong khu vực. Nhưng một số quốc gia như Türkiye lại có nền kinh tế đa dạng hơn. Các mặt hàng xuất khẩu của nước này đa dạng từ khoáng sản đến máy móc và dệt may, trong đó ô tô là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu. Đất nước này thực sự là một trong những nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới.

Israel là một trong những nền kinh tế đa dạng nhất ở Trung Đông. Các mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước bao gồm điện tử, phần mềm và dầu mỏ tinh chế, nhưng kim cương cắt gọt được xếp hạng là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của đất nước tính theo giá trị.

Iran đã khai thác trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên dồi dào theo một cách khác, trở thành nhà sản xuất nhựa quan trọng. Hiện nay, nhựa và cao su chiếm 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Iran.

Do ngành dầu mỏ là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế toàn cầu xét về cả khối lượng và giá trị giao dịch, nhiều quốc gia Trung Đông là những nước có vai trò quan trọng trong nền chính trị quốc tế. Các quốc gia như Ả Rập Saudi và UAE có tác động trực tiếp đến thị trường dầu mỏ và đóng vai trò then chốt trong việc xác định giá của mặt hàng này. Do xuất khẩu (và nhập khẩu hàng hóa) lớn của khu vực và tầm quan trọng của dầu khí trong sản xuất hàng hóa trên toàn thế giới, các cuộc xung đột khu vực giữa các nước Trung Đông cũng tác động trực tiếp đến thị trường toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường chứng khoán so với tỉ trọng GDP theo quốc gia

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới