Hủy
Thế giới

Ngân hàng lớn thứ 4 Bulgaria phá sản

Thứ Hai | 14/07/2014 15:57

Đây là vụ phá sản ngân hàng đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính nội địa 1996 - 1997.
 

Bulgaria đã vừa cho phép Ngân hàng Thương mại Doanh nghiệp (Corpbank) - ngân hàng lớn thứ 4 Bulgaria - phá sản. Cụ thể, Ngân hàng Quốc gia Bulgaria (BNB) đã rút giấy phép hoạt động của Corpbank và yêu cầu ngân hàng này chi 2 tỷ lev để trả cho khách hàng.

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Bulgaria nhằm dọn dẹp vụ bê bối tài chính tồi tệ nhất kể từ những năm 1990.

BNB cũng sẽ tách riêng các mảng kinh doanh đang hoạt động tốt của ngân hàng này để lập 1 ngân hàng khác.

BNB cũng cảnh báo các công tố viên rằng, cổ đông chính của Corpbank có thể đã đánh cắp gần 206 triệu lev ngay trước khi ngân hàng trung ương nắm quyền kiểm soát hoạt động của ngân hàng này vào ngày 20/6.

Truyền thông Bulgaria cáo buộc cổ đông lớn nhất của Corpbank Tsvetan Vassilev thực hiện những thương vụ mờ ám có liên quan đến các một ngân hàng khác, buộc chính quyền thành phố Sofia phải thiết lập dòng tín dụng đảm bảo 2,3 tỷ USD.

Sự kiện này chứng tỏ hệ thống tài chính của châu Âu vẫn chưa đủ độ an toàn mặc dù đã có nhiều tiến bộ so với thời kỳ kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng.

Kết quả kiểm toán hoạt động của Corpbank cho thấy, ngân hàng này đã thực hiện nhiều nghiệp vụ vi phạm pháp luật và thông lệ của ngân hàng. Đội ngũ kiểm toán viên không thể định giá khoảng 65% danh mục cho vay trị giá 5,4 tỷ lev do mất các tài liệu quan trọng. Rất có thể các tài liệu này đã bị tiêu hủy trước đợt kiểm toán, theo BNB nhận định.

Kết quả kiểm toán cũng dập tắt hy vọng tái cơ cấu vốn Corpbank từ quỹ cổ đông hiện tại.

Tất cả tài sản và tiền gửi hợp pháp của Corpbank không liên quan đến ông Vassilev sẽ được chuyển tới một đơn vị của Ngân hàng tín dụng Agricole - từng được Corpbank mua lại trước đó. Chính phủ Bulgaria dự kiến sẽ quốc hữu hóa và và tái hoạt động của ngân hàng đơn vị này vào ngày 21/7.

Vụ bê bối này đã gợi nhớ lại cuộc khủng hoảng năm 1996-1997 khi 14 ngân hàng Bulgaria đồng loạt phá sản. Các tài liệu chính thức công bố đầu năm 2014 cho thấy, Corpbank vốn có sức khỏe tài chính khá yếu.

Bộ Trưởng Tài chính Bulgaria Petar Chobanov cho biết, những người nắm giữa trái phiếu của Corpbank sẽ được bảo vệ.

Khủng hoảng của Corpbank sẽ không gây ra rủi ro lớn đối với sự ổn định tài chính của các nước thuộc khu vực đồng euro, theo BNB. Tuy nhiên, chi phí đảm bảo vỡ nợ của trái phiếu Bulgaria kỳ hạn 5 năm đã tăng lên cao nhất trong 1 tuần vào ngày 11/7.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới