Hủy
Thế giới

Những công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người (Phần 1)

Thứ Sáu | 15/02/2013 09:07

Với sự ra đời của thương mại điện tử, ngành hàng bán lẻ đang khiến thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi nhiều hơn bất kỳ ngành nào khác.
 

Trong môi trường đầy cạnh tranh, một vài doanh nghiệp tiên phong đã mạnh dạn tách mình khỏi khuôn mẫu cũ và làm thay đổi nhận thức cũng như thói quen mua sắm của con người.

Một số nhà bán lẻ đã thay đổi chiến lược bán hàng để thích ứng với nhịp độ mua sắm mau lẹ của khách hàng. Trong khi đó, những nhà bán lẻ khác cũng đang làm cho thương mại điện tử trở nên cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Theo thống kê của tờ Business Insider, có 51 công ty bán lẻ đang thay đổi toàn bộ thói quen của khách hàng, từ mua sắm trong cửa hàng cho đến cách thức mua hàng trực tuyến.

Dưới đây là 51 công ty trong danh sách của Business Insider, từ các tập đoàn đa quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn đến những công ty mới thành lập.

1. Hointer: Nhà bán lẻ tiên phong trong lĩnh vực bán hàng tự động

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 1

Trụ sở: Seattle, bang WashingtonNăm thành lập: 2012

Dưới sự dẫn dắt của cựu giám đốc chuỗi cung ứng và công nghệ thực phẩm của Amazon, Nadia Shouraboura, Hointer đang làm thay đổi thói quen mua sắm quần áo bằng sử dụng nhân viên bán hàng robot.

Khách hàng chỉ cần tải về một ứng dụng, sau đó đi đến phòng trưng bày và quét mã QR của mẫu quần áo mà họ muốn thử, mẫu quần áo sẽ được tự động chuyển vào phòng thử đồ. Bằng cách quét thẻ trên máy tính bảng, khách hàng đã hoàn tất quá trình mua sắm và có được sản phẩm ưng ý.

2. Zara: Công ty làm thay đổi lĩnh vực kinh doanh thời trang
Trụ sở chính: Arteixo, Tây Ban NhaNăm thành lập: 1975

Chiến lược mang tính cách mạng được Zara áp dụng bao gồm khả năng lưu kho và bổ sung các sản phẩm hoàn toàn mới. Điều này buộc các hãng thời trang hàng đầu phải đưa ra nhiều bộ sưu tập hơn.

Bên cạnh đó, nhãn qua thời trang nhanh nhạy của Zara rất thích hợp với thị hiếu tiêu dùng sản phẩm ngắn hạn của khách hàng thời nay. Đó là lý do vì sao sản phẩm của Zara đang được phổ biến rộng rãi trên toàn cầu.

3. Augment: Công ty tiên phong trong mô phỏng hóa hiện thựcTrụ sở chính: Paris, PhápNăm thành lập: 2010

Augment tạo ra các mẫu sản phẩm 3D mà mọi người muốn sở hữu và giúp họ hình dung ra mọi thứ như ở thế giới thực. Augment hiện đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ 3D trên mọi loại điện thoại thông minh, giúp cho khách hàng có thể tìm hiểu và mua sản phẩm ở bất cứ nơi nào.

4. Store: Cung cấp trải nghiệm tương tác vật lý cho các thương hiệu và các nhà bán lẻ

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 4

Trụ sở chính: Manhattan, New YorkNăm thành lập: 2011

Story là một không gian bán lẻ, có thể thay đổi hoàn toàn sau 4 đến 8 tuần và cung cấp cho các trang web thương mại điện tử.

Ban đầu, Store khởi nghiệp với tư cách là một "gian hàng khởi nghiệp" vào năm 2011. Đây cũng là mô hình kinh doanh đầu tiên thuộc loại hình này. Không chỉ vì cách thức công ty đem không gian thương mại điện tử vào cuộc sống, Story còn bao gồm nhiều đối tác thương hiệu lớn, những người luôn sẵn sàng tài trợ cho mỗi lần thay đổi của Story.

5. Storenvy: Cho phép những người bán hàng nhỏ lẻ xây dựng cửa hàng ảo cho riêng mình

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 5

Trụ sở chính: San Francisco, CaliforniaNăm thành lập: 2008
Trong khi các công ty lớn thừa đủ khả năng biến các trang web thương mại điện tử của họ trở nên đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ lẻ thường không có khả năng đó.

Tuy nhiên, Storenvy tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn bằng cách cho phép hơn 30.000 nhà bán hàng nhỏ lẻ tự xâu dựng và cá nhân hóa các cửa hàng trực tuyến.

6. Threadless: Hấp dẫn các nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ bằng bán hàng đám đông

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 6

Trụ sở chính: Chicago, IllinoisNăm thành lập: 2000

Threadless là một công ty bán trang trí, cho phép các nghệ sĩ thỏa sức in mẫu trang trí lên áo thun, đồ dùng gia đình và nhiều sản phẩm khác. Các mẫu thiết kế được bầu chọn nhiều nhất sẽ được đem bán. Gần đây, Threadless đã thu hút được sự chú ý của Gap với việc sử dụng thiết kế của Threadless trên áo thun.

7. Amazon: Gã khổng lồ trong thương mại điện tử

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 7

Trụ sở chính: Seattle, WashingtonNăm thành lập: 1994

Thành công lớn nhất của Amazon đó là đã tạo nên một gian hàng cho tất cả mọi người. Mô hình này thành công tới mức nhiều nhà bán lẻ lớn khác như Target cũng phải nhảy vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Amazon cũng khá thành công trong lĩnh vực thời trang và thực phẩm. Chính điều đó đã khiến Amazon trở thành "siêu gian hàng" trực tuyến số 1 thế giới.

Không dừng lại ở đó, gã khổng lồ này còn tham vọng phá bỏ quy tắc mua sắm trọn gói đang được phổ biến rộng rãi. Nếu điều này trở thành hiện thực, nó sẽ ngay lập tức khiến thế giới bán lẻ sụp đổ.

8. Selfridges: Tiên phong trong kết hợp bán lẻ và nghệ thuật

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 8

Trụ sở chính: London, Vương quốc AnhNăm thành lập: 1909

Selfridges luôn tự hào là nhà bán lẻ có thể bán mọi loại mặt hàng. Tuy nhiên, thế mạnh thực sự của công ty nằm ở kỹ nghệ buôn bán.

Có thể nói, Selfridges chính là công ty tiên phong trong việc kết hợp buôn bán với nghệ thuật. Công ty đã thực hiện nhiều ý tưởng khá táo bạo, chẳng hạn như tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật, trong đó trưng bày các sản phẩm đã bị loại bỏ logo, kể cả các sản phẩm từ những hãng danh tiếng như Levi hay Heinz.

9. Kiva Systems: Giúp các trung tâm phân phối hoạt động hiệu quả hơn

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 9

Trụ sở chính: San Francisco, CaliforniaNăm thành lập: 2004

Rất nhiều nhà bán lẻ như Toys 'R' Us hay Timbaland đều sử dụng các robot của Kiva Systems trong các nhà kho thương mại điện tử. Các robot này có thể tìm kiếm và sắp xếp các sản phẩm một cách nhanh chóng với độ chính xác tuyệt đối. Kết quả là, khách hàng có thể nhận hàng với thời gian ngắn hơn.

10. Rent The Runway: Biến khách hàng thành mô hình dịch vụTrụ sở chính: Manhattan, New YorkNăm thành lập: 2009
Rent The Runway là trang web trực tuyến được khá nhiều phụ nữ ưa chuộng do nó cho phép họ có thể thuê các loại quần áo trang trọng dành cho những ngày lễ đặc biệt.

Trong năm nay, Rent The Runway đã cho khởi động MyRunway, một chương trình cho phép khách hàng được thử váy trực tuyến. Chương trình này đã đáp ứng được 2 nhu cầu cấp thiết của khách hàng: Đó là thử váy nhanh chóng và nắm bắt được thông tin sản phẩm.

11. Square: Công ty đẩy hoạt động giao dịch truyền thống vào thời diệt vong

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 11

Trụ sở chính: San Francisco, CaliforniaNăm thành lập: 2010

Hệ thống thanh toán di động nhỏ bé của Square đã giúp hoạt động giao dịch kinh doanh có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Điều này không những làm tăng sức mạnh cho các doanh nghiệp nhỏ, mà còn giúp các ông lớn tránh được những thủ tục đăng ký và chuyển tiền rườm rà.

Chỉ cần một thiết bị di động, các công ty có thể hoàn thành bất cứ giao dịch nào trong nháy mắt.

12. Walmart: Phòng thí nghiệp công nghệ cao cho thương mại điện tử

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 12

Trụ sở chính: Bentonville, ArkansasNăm thành lập: 1962
Mặc dù không đủ khả năng duy trì sự tồn tại của @WalmartLads - trung tâm nghiên cứu và đổi mới có khả năng tạo ra "công nghệ cốt lõi" cho sự thành công trong tương lai, song giờ đây, Walmart đang tự biến mình thành một phòng thí nghiệm khổng lồ, chuyên nghiên cứu các loại công nghệ phục vụ cho thương mại điện tử, từ công cụ tìm kiếm hàng hóa, công cụ theo dõi thói quen khách hàng cho đến các giải pháp phân phối.

13. Fab: "IKEA của ngành thời trang"

51 công ty làm thay đổi thói quen mua sắm của con người 13

Trụ sở chính: Manhattan, New YorkNăm thành lập: 2011
Fab được khách hàng và các chuyên gia ưu ái đặt cho biệt danh "IKEA của ngành thời trang" (IKEA là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới).

Biệt danh này quả không ngoa khi chỉ trong 2 năm đầu tiên, mạng xã hội này đã có số thành viên lên tới 10 triệu người.

Sự thành công của Fab xuất phát từ mô hình mạng xã hội phổ biến, cũng như khả năng đem các dòng thời trang cao cấp tới các khách hàng đại chúng.

Nguồn Business Insider/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới