Hủy
Thế giới

Quy mô khoản nợ 31.400 tỉ USD trong năm 2023 của Mỹ

Hải Miên Thứ Năm | 27/04/2023 11:02

Nếu cộng dồn trong các tờ 1 USD lại, khoản nợ của Mỹ sẽ tương đương với gần 8 tòa tháp Willis 110 tầng (cao 442m) ở Chicago. Ảnh: CNN.

Nếu cộng dồn trong các tờ 1 USD lại, khoản nợ của Mỹ sẽ tương đương với gần 8 tòa tháp Willis 110 tầng (cao 442 m) ở Chicago.
 

Khoản nợ của nước Mỹ có một quy mô khổng lồ và là không tưởng đối với một người bình thường. Chẳng hạn, so với khoản thế chấp trung bình của Mỹ, mức nợ liên bang hiện tại lớn hơn 230 triệu lần.

Biểu đồ bên dưới cho thấy cần bao nhiêu tờ 1 USD góp lại để cấu thành số nợ 31.400 tỉ USD Mỹ.

 

Nếu cộng dồn trong các tờ 1 USD lại, khoản nợ của Mỹ sẽ tương đương với gần 8 tòa tháp Willis 110 tầng (cao 442 m) ở Chicago.

Lần cuối cùng chính phủ có thặng dư là vào năm 2001, khi nợ chỉ tăng 2% do chi phí lãi vay. Kể từ đó, khoản nợ của Mỹ tăng mạnh nhất là trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khoản nợ đã tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong 3 năm liên tiếp và vào năm 2020, gói hỗ trợ COVID-19 đã tiêu tốn của nước này hàng ngàn tỉ USD.

Nợ liên bang của Mỹ tăng lên trong thời kỳ suy thoái vì doanh thu của chính phủ, chủ yếu bao gồm thuế, giảm. Đồng thời, chính phủ tăng chi tiêu để kích thích phục hồi kinh tế.

Và ngày nay, Mỹ đang phải đối mặt với dân số cao tuổi của đất nước tăng lên và mọi người sống lâu hơn, điều này gây áp lực lên các chương trình An sinh xã hội. Chăm sóc sức khỏe ngày càng trở nên đắt đỏ hơn và là phần tăng trưởng nhanh thứ 2 trong ngân sách Mỹ.

Ưu và nhược điểm của nợ

Việc vay nợ đã giúp tài trợ cho các chương trình quan trọng đối với người Mỹ, bao gồm trợ cấp hưu trí và khuyết tật, chăm sóc sức khỏe, an ninh kinh tế và quốc phòng.

Như một ví dụ về tác động của các chương trình này, an ninh thu nhập đã giảm gần một nửa tỉ lệ dân số sống dưới mức nghèo khổ vào năm 2019, từ 22,8% xuống 12,2%.

Tất nhiên, nợ của Mỹ cũng đi kèm với những thách thức. Mối quan tâm chính là khả năng thanh toán chi phí lãi vay, đặc biệt là khi lãi suất tăng.

Trước khi bắt đầu tăng lãi suất, chi phí lãi vay lên tới 6% ngân sách Mỹ trong năm tài chính 2021. Chuyển nhanh đến tháng 12/2022, chi phí lãi vay đã lên tới 15% tổng chi tiêu của chính phủ.

Giải quyết vấn đề

Vào tháng 1/2023, Mỹ đạt trần nợ, còn được gọi là giới hạn vay. Trong khi một số quốc gia ràng buộc nợ của họ với GDP, Mỹ lại đặt giới hạn chính xác bằng đồng USD.

Chính phủ sẽ hết tiền để trả các khoản nợ vào mùa hè này nếu mức trần không được nâng lên, mặc dù trước đây các nhà hoạch định chính sách đã đồng ý tăng trần nợ để tránh vỡ nợ. Năm 2011, Mỹ suýt vỡ nợ do đàm phán trần nợ vào phút cuối và kết quả là xếp hạng tín dụng của nước này bị hạ bậc.

Giải quyết nợ của Mỹ về mặt lý thuyết rất đơn giản: tăng thuế hoặc giới hạn nợ, giảm chi tiêu hoặc kết hợp cả 3. Tuy nhiên, thực tế lại khó khăn hơn nhiều và để lại rất nhiều câu hỏi: Nên tăng những loại thuế nào? Nên cắt những chương trình nào? Điều gì xảy ra khi đạt đến giới hạn nợ tiếp theo?

Có thể bạn quan tâm: 

Lại một ngân hàng Mỹ có số lượng tiền gửi giảm đến 102 tỉ USD

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới