Hủy
Thế giới

Tây Ban Nha và Hy Lạp được nâng xếp hạng tín nhiệm

Thứ Sáu | 23/05/2014 16:39

S&P và Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm lần lượt cho Tây Ban Nha và Hy Lạp nhờ triển vọng kinh tế được cải thiện.
 

S&P nâng xếp hạng dài hạn của Tây Ban Nha lên BBB là mức đầu tư thấp thứ 2 từ mức xếp hạng trước đó là BBB-. S&P cho biết, triển vọng xếp hạng này sẽ ổn định trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên Tây Ban Nha được S&P nâng xếp hạng triển vọng kể từ khi tuột khỏi mức AAA vào năm 2009.

Các công ty xếp hạng đang xem xét lại khả năng thanh toán nợ của Tây Ban Nha sau khi nước này kết thúc chương trình cứu trợ trong năm 2012 của Liên minh châu Âu (EU). Chi phí lãi vay của Tây Ban Nha đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh giới đầu tư quay trở lại đầu tư vào Ireland, Bồ Đào Nha và Hy Lạp.

S&P cho rằng, tăng trưởng kinh tế và tính cạnh tranh của Tây Ban Nha đã có nhiều cải thiện nhờ nỗ lực cải cách cơ cấu kể từ năm 20101. Đây là lý do S&P quyết định nâng xếp hạng tín nhiệm cho Tây Ban Nha cũng như tăng dự báo tăng trưởng GDP lên 1,6% so với dự báo trước đó là 1,2%.

Trong khi đó, Fitch Ratings cũng nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Hy Lạp lên mức B vì cho rằng, triển vọng kinh tế và tài chính của nước này đã được cải thiện. Fitch Ratings cho biết, Hy Lạp đã đạt thặng dư ngân sách chính trong năm 2013 - mục tiêu chính của chương trình hỗ trợ tài chính giữa Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Cơ quan xếp hàng Fitch cũng cho rằng, mặc dù là khởi nguồn của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu năm 2009 khi công bố thâm hụt ngân sách tăng lên trên 15% so với GDP nhưng Hy Lạp hiện nay đang tiến tới phục hồi tăng trưởng sau 6 năm suy yếu liên tiếp.

Trước đó, S&P và Moody's lần lượt đánh giá Hy Lạp ở hạng B- và B3. Ngày 21/3, S&P cho biết, sẽ duy trì xếp hạng của Hy Lạp trong thời gian tới vì cho rằng, nợ công của nước này vẫn ở mức cao.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới