Hủy
Thế giới

Mỹ và Trung Quốc đẩy Hàn Quốc về phía Việt Nam

Mạnh Đức Thứ Ba | 03/04/2018 08:27

Reuters

 
 
Theo Bloomberg, đối mặt với tình trạng căng thẳng thương mại kéo dài với Trung Quốc và Mỹ, Hàn Quốc đang thắt chặt quan hệ với Việt Nam.

Và Việt Nam đang trên đường vượt Mỹ như là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của các công ty Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tìm cách mở rộng thương mại với Đông Nam Á như một cách để các tập đoàn khổng lồ như Samsung Electronics để đa dạng hóa các cơ sở sản xuất và thị trường xuất khẩu. Seoul cho rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ngày càng đỏi hỏi nhiều về thương mại và không đáng tin cậy, trong khi những căng thẳng với Trung Quốc do việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (Thaad) đã kéo dài hơn một năm.

Theo ông Kim Il-san, Giám đốc chi nhánh TP.HCM  của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, các công ty Hàn Quốc từ lâu đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam nhưng tranh chấp Thaad đã làm cho Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn như là một cơ sở sản xuất và thị trường xuất khẩu.

Một kết quả là xuất khẩu của Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng gần một nửa vào năm 2017 một mình, và đã tăng gấp đôi trong ba năm qua. Theo Hiệp hội Thương mại, Việt Nam dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường xuất khẩu số 2 của Hàn Quốc vào năm 2020.

Ông Kim nói: "Hàn Quốc chủ yếu bán hàng hóa trung gian cho Việt Nam, nhưng khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, sản phẩm tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội”.

Mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển

Các công ty như Samsung và Lotte Group đang dẫn đầu làn sóng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam. Việt Nam hiện đang chuyển từ nền kinh tế tập trung vào các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may sang các ngành như sản xuất điện tử, dịch vụ và bán lẻ.

My va Trung Quoc day Han Quoc ve phia Viet Nam
Xuất khẩu của Hàn Quốc tới Việt Nam (màu đen) và tới Mỹ  (màu đỏ). Ảnh: Bloomberg

Theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng đầu tư trực tiếp đạt mức kỷ lục cao 7,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm ngoái. Và Hàn Quốc vượt qua Mỹ như là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam năm ngoái. Cơ quan xúc tiến thương mại cho biết khoảng một phần ba xuất khẩu của Hàn Quốc đến Việt Nam là chất bán dẫn và màn hình cho các dây chuyền sản xuất điện tử.

Với nền kinh tế đang phát triển nhanh và dân số trẻ, Việt Nam cũng tạo ra một thị trường hấp dẫn cho các nhà bán lẻ. Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 7,4% trong quý I so với cùng kỳ năm trước và 1/3 dân số trong độ tuổi từ 15 đến 34.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Tập đoàn Lotte, vồn có kinh doanh đang bị đe doạ ở Trung Quốc vì Thaad, đang tìm cách bán các cửa hàng siêu thị tại Trung Quốc và có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam lên gấp sáu lần vào năm 2020 - từ 13 lên 87 cửa hàng. E-mart Inc., nhà khai thác cửa hàng giảm giá lớn nhất của Hàn Quốc đang xây dựng một cửa hàng thứ hai ở Việt Nam sau khi rút khỏi Trung Quốc do doanh số bán hàng kém.

Vùng đệm chống các cú sốc

Đầu tư của Hàn Quốc đang thúc đẩy tăng trưởng và  sự thịnh vượng ở Việt Nam. Samsung cho biết họ thuê 100.000 nhân công tại nhà máy của họ tại Hà Nội, trong khi số công ty thành viên và nhà cung cấp ước tính khoảng 300.

Phát biểu tại Hà Nội vào tháng trước, ông Moon mô tả mối quan hệ ngày càng tăng với Việt Nam như là một thỏa thuận hai bên cùng thắng. Ông Moon nói: "Khoảng 5.500 công ty Hàn Quốc đang kinh doanh tại Việt Nam. Một triệu công nhân Việt Nam có công ăn việc làm tốt, và các công ty Hàn Quốc đang phát triển nhanh chóng nhờ những công nhân Việt Nam có năng lực và siêng năng".

Những mối quan hệ này dường như ngày càng sâu sắc hơn. Trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Việt Nam vào tháng 3, hai nước và các công ty đã ký 18 bản ghi nhớ. Đó là một phần của những gì mà ông Moon gọi là Chính sách Phương Nam mới, tăng cường mối liên hệ với các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á đồng thời giảm sự phụ thuộc về kinh tế và ngoại giao vào Trung Quốc và Mỹ. Hiện tại, Kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã đạt gần 64 tỷ USD vào năm 2017, và hướng đến con số 100 tỷ USD vào năm 2020.

Chắc chắn, mở rộng thương mại và sản xuất ở Việt Nam sẽ chỉ là một vùng đệm hạn chế của Hàn Quốc trước những căng thẳng với Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt nếu căng thẳng thương mại nay ngày càng tồi tệ. Nhiều sản phẩm mà các công ty Hàn Quốc đang sản xuất tại Việt Nam là để xuất khẩu tới Mỹ và Trung Quốc.

Ông Kwak Sungil, Giám đốc Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế của Hàn Quốc, nói: "Việt Nam và Asean không thể là lựa chọn thay thế cho Mỹ và Trung Quốc, nhưng chúng là những thị trường mới và bổ sung để chuẩn bị chống lại những cú sốc từ hai nền kinh tế lớn này”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới