Hủy
Thế giới

Trung Quốc gây sức ép với Mỹ về thương mại?

Bá Ước Thứ Năm | 11/01/2018 08:40

Market Watch

Bloomberg dẫn nguồn tin báo cáo rằng Trung Quốc có thể đang cân nhắc dừng hay giảm mua trái phiếu do Bộ Tài chính Mỹ phát hành.
 

Trung Quốc có thể khiến Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Steven Mnuchin, gặp khó khăn hơn để bù đắp các khoản thâm hụt ngân sách do cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump.

Bloomberg News cho hay rằng các quan chức Trung Quốc vốn đang đánh giá dự trữ ngoại hối của nước này đã đề xuất giảm mua hay ngừng mua Trái phiếu do Bộ Tài chính Mỹ phát hành (UST).

 Theo Bloomberg, mặc dù thông tin trên là không rõ ràng và người ta chưa xác định liệu chúng có được hiện thực hóa không, nhưng nó có thể là một tin tức không mấy tốt lành cho thị trường trái phiếu toàn cầu, khi mà nhà đầu tư đã liên tục bán tháo trái phiếu do những lo ngại các ngân hàng trung ương sẽ từng bước thu hồi lại chương trình mua trái phiếu đã kéo dài nhiều năm qua.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,58% vào thứ 4  mức cao nhất trong 10 tháng, đồng nghĩa với việc giá trái phiếu xuống thấp nhất trong cùng thời gian.

Với các nhà làm luật của Mỹ, họ có thêm một gánh nặng. Quốc hội do Đảng Cộng hòa nắm quyền chi phối và chính quyền Trump vừa mới thông qua đạo luật cắt giảm thuế, vốn sẽ khiến cho thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ tăng thêm 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới.

Trung Quoc gay suc ep voi My ve thuong mai?
Phần nắm giữ UST (tỷ USD) của các nước. Ảnh: CNBC

Thomas Simons, một nhà kinh tế cao cấp tại Jefferies LLC tại New Nói York nhận định: "Việc giảm thâm hụt ngân sách lớn ở Mỹ sẽ gặp khó khăn nếu Trung Quốc không tiếp tục mua trái phiếu, hoặc thậm chí tệ hơn, nếu nếu nước này bán bớt lượng trái phiếu UST mà họ đang nắm giữ". Ông cho rằng việc cắt giảm thuế và các động thái của  Cục Dự trữ Liên bang Mỹ để thu hẹp bảng cân đối của cơ quan này khiến cho nhu cầu huy động vốn của Bộ tài chính Mỹ sẽ tăng 70% vào năm 2018.

Trung Quốc đang nắm giữ gần 1,2 nghìn tỷ USD nợ của chính phủ Mỹ (tức trái phiếu UST), tăng gấp đôi so với mức của một thập kỷ trước. Các quan chức Trung Quốc tin rằng thị trường trái phiếu UST  đang trở nên kém hấp dẫn so với các tài sản khác và căng thẳng thương mại với giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến nền kinh tế số 2 thế giới giảm mua hay thậm chí là ngừng mùa UST, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg.

Tuy nhiên, Nathan Sheets, kinh tế gia trưởng của PGIM Fixed Income và từng là thư ký của các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ trong chính quyền  Obama, cho rằng Trung Quốc hiện đang nắm giữ một lượng quá lớn UST khiến họ buộc phải giữ thị trường trái phiếu lành mạnh và có lợi cho họ.

Ông Sheets nói rằng Mỹ đã trải qua nhiều thử thách tương tự trong 15 năm qua. Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia nắm giữ nhiều UST nhất của Mỹ và hai nước đã tăng mua trái phiếu UST vì các biện pháp can thiệp tiền tệ, thường chỉ giảm mua và khiến thị trường lo ngại. Sheets cho biết: "Tôi không lo lắng về điều này. Nhu cầu về UST ở nước ngoài là rất lớn".

Một quan chức hàng đầu của Bộ Tài chính Mỹ đã bày tỏ niềm tin vào thị trường trái phiếu UST, với 14.500 tỷ  USD, là lớn nhất thế giới.

Thứ trưởng về các vấn đề quốc tế David Malpass Nói với một nhóm các phóng viên tại Brussels hôm 10.1 rằng: "Thị trường UST là mạnh mẽ trên thế giới và vì vậy chúng tôi tin tưởng rằng nó sẽ vẫn là một thị trường mạnh mẽ sâu với nền kinh tế đầy mạnh mẽ của chúng tôi".

Trong khi đó, các nhà làm luật của Đảng Cộng hòa cũng vô cùng  tự tin. Thượng nghị sĩ Chuck Grassley của tiểu bang Iowa cho rằng: “Trái phiếu UST của Mỹ rất được coi trong trên thế giới, nếu Trung Quốc bán bớt 1 tỷ, người khác sẽ mua nó”. Thượng nghị sĩ John Kenedey của Louisiana bình luận: “Tôi không nghĩ điều này tạo ra bất kì ảnh hưởng nào”.

Eswar Prasad, chuyên gia về Trung Quốc tại Cornell University, thì nhận định rằng đây chỉ là một động thái gây sức ép của Trung Quốc trước lời đe doa về các hành động thương mại cứng rắng của Tổng thống Trump.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới