Hủy
Thế giới

Thỏa thuận triệu USD giữa Rosneft và Morgan Stanley có nguy cơ đổ vỡ vì lệnh trừng phạt

Thứ Năm | 25/09/2014 15:00

Những nguồn tin thân cận của Thời báo Moscow cho rằng, cơ hội thành công của thỏa thuận dao động từ "có thể" đến "nhiều khả năng là không thể".
 

Thời báo Moscow hôm nay 25/9 dẫn ba nguồn tin thân cận với Rosneft cho biết, nhà sản xuất dầu chủ chốt của Nga có thể không thể thực hiện được thỏa thuận mua đơn bị kinh doanh doanh dầu vật chất của Morgan Stanley do các lệnh trừng phạt của Phương Tây khiến cho Rosneft không thể tài trợ cho các hoạt động hàng ngày của đơn vị kinh doanh mới nếu thỏa thuận mua lại thành công.

Những nguồn tin thân cận trên nói rằng, cơ hội để thỏa thuận được thực hiện dao động trong khoảng từ "có thể" đến "nhiều khả năng là không thể".
Phát ngôn viên của Morgan Stanley từ chối bình luận về sự việc trên. Giám đốc tài chính của ngân hàng Morgan Stanley - Ruth Porat cho biết dự kiến thỏa thuận giữa Morgan Stanley và Rosneft sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Thứ Năm tuần trước, hãng thông tấn RIA đưa tin, Rosneft đang tiếp tục đàm phán về thỏa thuận mua lại đơn vị kinh doanh dầu vật chất của Morgan Stanley. Một lãnh đạo yêu cầu giấu tên của Rosneft nói với RIA: "Công việc về thỏa thuận này đang tiếp diễn".

Rosneft đã đồng ý mua lại bộ phận kinh doanh dầu của Morgan Stanley từ tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên sau đó, những lệnh trừng phạt liên tiếp của Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga đã khiến cho tiến trình đàm phán đình trệ.

Nguồn tin thân cận của Thời báo Moscow cho biết, tập đoàn dầu khí "khổng lồ" của Nga có đủ lượng tiền mặt để thanh toán cho giao dịch trên. Mặc dù cả Rosneft và Morgan Stanley đều không công bố giá trị của giao dịch nhưng theo ước tính được các hãng tin Nga tiết lộ, thỏa thuận giữa Rosneft và Morgan Stanley có giá trị khoảng 300 - 400 triệu USD.

Tuy nhiên, để tài trợ cho các hoạt động hàng ngày của đơn vị kinh doanh mới (nếu thỏa thuận thành công), Rosneft sẽ phải bỏ ra nhiều tỷ USD và cần được chuyển qua hệ thống ngân hàng. Quy mô chính xác của số tiền chi tiêu cho hoạt động hàng ngày không được đưa ra nhưng tại các nhà giao dịch cạnh tranh với Morgan Stanley như Vitol, Mercuria và Trafigura, mỗi doanh nghiệp này có khoảng 30 đến 40 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng để phục vụ cho hoạt động thanh toán ngay hàng ngày.

Nguồn Theo DVO/ The Moscow Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới