Hủy
Thế giới

Tỉ phú Mark Zuckerberg không còn nằm trong Top 10 người giàu nhất nước Mỹ

Nguyên Hồ Thứ Tư | 28/09/2022 15:45

Cổ phiếu Meta đã giảm 57% kể từ năm ngoái.

Lần đầu tiên kể từ năm 2015, Nhà sáng lập Facebook, ông Mark Zuckerberg không còn nằm trong Top 10 người giàu nhất nước Mỹ.
 

Ông Zuckerberg lần đầu tiên trở thành tỉ phú vào năm 2008, chỉ 4 năm sau khi thành lập Facebook. Ở tuổi 23, ông là tỉ phú tự thân trẻ nhất vào thời điểm đó, “chễm chệ” ở vị trí 321 trên Forbes 400, với tài sản 1,5 tỉ USD. Đến năm 2011, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Zuckerberg đã tăng gần 12 lần lên 17,5 tỉ USD.

Năm nay không phải là lần đầu tiên giá trị tài sản ròng của tỉ phú Zuckerberg giảm mạnh. Sau đợt IPO gây thất vọng của Facebook vào năm 2012, ông Zuckerberg từng rơi từ vị trí thứ 14 xuống vị trí thứ 36 trên Forbes 400. Nhưng đã nhanh chóng lấy lại vị trí trên bảng xếp hạng và cho đến nay, tài sản của ông vẫn tiếp tục tăng cao. Bất chấp hàng loạt tranh cãi và bê bối đang ảnh hưởng đến công ty, “cỗ máy quảng cáo” của Facebook đã tạo ra số tiền và niềm tin đủ lớn để gây ấn tượng với các nhà đầu tư, đưa giá trị tài sản ròng của ông Zuckerberg tăng vọt lên 134,5 tỉ USD vào năm ngoái.

 

Tuy nhiên kể từ tháng 9/2021, tỉ phú Mark Zuckerberg đã mất hơn một nửa tài sản của mình, tương đương số tiền 76,8 tỉ USD, khiến ông rơi từ vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất Mỹ (Forbes 400), xuống vị trí thứ 11. 

Trong danh sách năm nay, ông đứng thứ 11 với tài sản 57,7 tỉ USD, tính theo giá cổ phiếu Meta (công ty mẹ Facebook) ngày 2/9. Hiện vị trí thứ 10 thuộc về người thừa kế Walmart – ông Jim Walton, phía trên nữa là tỉ phú truyền thông Michael Bloomberg và các tỉ phú công nghệ khác như cựu CEO Microsoft Steve Ballmer và hai người đồng sáng lập Google, ông Sergey Brin và ông Larry Page.

Cổ phiếu Meta đã giảm 57% kể từ năm ngoái. Cổ phiếu công nghệ nói chung đang lao dốc, tuy nhiên, mức giảm của Meta vượt xa các cổ phiếu công nghệ khác như Microsoft (14%), Alphabet (25%) hay Amazon (27%). Trong cùng giai đoạn, chỉ số Nasdaq và S&P 500 giảm lần lượt 9,8% và 13,5%.

Các nhà đầu tư đang bất an kể từ khi Apple cập nhật chính sách quyền riêng tư vào năm ngoái, khiến các công ty công nghệ khó theo dõi người dùng trên các ứng dụng hơn, ảnh hưởng đến doanh số bán quảng cáo của Meta. Meta đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên vào tháng 7, giảm 1%, xuống còn 28,8 tỉ USD.

Ông Mark Zgutowicz, một nhà phân tích của ngân hàng đầu tư và nghiên cứu Benchmark, cho biết: “Facebook kiếm được phần lớn tiền từ quảng cáo và bây giờ họ không còn đủ dữ liệu để quảng cáo nữa. Tất cả các dữ liệu đó đã biến mất, đồng nghĩa với việc các nhà quảng cáo đang gặp khó khăn trong việc xác định sự thành công của các chiến dịch.”

Mặc dù metaverse là tất cả những gì tỉ phú Zuckerberg muốn nói đến, nhưng các nhà đầu tư lại tỏ ra không mấy hứng thú. Ảnh: Meta.
Mặc dù metaverse là tất cả những gì tỉ phú Zuckerberg muốn nói đến, nhưng các nhà đầu tư lại tỏ ra không mấy hứng thú. Ảnh: Meta.

Bên cạnh đó, TikTok, một đối thủ nặng đô của Meta, đang thu hút các nhà quảng cáo, cùng với những người dùng gen  Z và Millennials. Hồi tháng 2, Meta công bố quý đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm về lượng người dùng hoạt động hàng ngày. Theo một báo cáo nội bộ gần đây, tính năng Instagram Reels tương tự như TikTok của Meta đang gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ.

Thông thường, doanh thu giảm nhẹ có thể kiểm soát được, nhưng Meta cũng đang đầu tư rất nhiều vào thực tế ảo và metaverse, điều này đang kéo lợi nhuận hoạt động xuống. Vào năm 2021, bộ phận metaverse của công ty, Meta Reality Labs, đã lỗ 10 tỉ USD. Mặc dù metaverse là tất cả những gì tỉ phú Zuckerberg muốn nói đến, nhưng các nhà đầu tư lại tỏ ra không mấy hứng thú. Ông Zgutowicz nói: “Đó là một khoản đầu tư dài hạn nhưng ở thời điểm hiện tại, metaverse giống như một cỗ máy đốt điền.”

Có thể bạn quan tâm: 

Bất đồng nội bộ, EU có thể hoãn kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga

Nguồn Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới