Hủy
Thế giới

Bất đồng nội bộ, EU có thể hoãn kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga

Bảo Hân Thứ Tư | 28/09/2022 08:42

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, đã có cuộc họp với đại diện các nước thành viên để thỏa hiệp về biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Theo một nguồn tin thân cận, Cyprus và Hungary là hai quốc gia phản đối đề xuất giá trần này.
 

Theo Bloomberg, các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đang gặp khó khăn trong việc tìm tiếng nói chung để triển khai kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga và có khả năng sẽ đẩy lùi thỏa thuận về vấn đề này cho đến khi một gói trừng phạt rộng lớn hơn đã được thống nhất.

Theo một nguồn tin thân cận, Cyprus và Hungary là hai quốc gia phản đối đề xuất giá trần này. Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt của EU buộc phải có sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên.

Cuối tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, đã có cuộc họp với đại diện các nước thành viên để thỏa hiệp về biện pháp trừng phạt đối với Nga. Được biết, các quốc gia trong khối đã đạt được thỏa thuận sơ bộ trước cuộc họp không chính thức của cấp lãnh đạo EU tại Praha vào ngày 6/10.

EU đang cấp bách đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố điều động một phần quân đội trong nước để hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine vào tuần trước, cũng như bắt đầu tổ chức "cuộc trưng cầu dân ý" về việc sáp nhập với Nga ở các tỉnh ly khai của Ukraine - động thái bị Liên hợp quốc (EU) lên án mạnh mẽ.

Ấn Độ cho biết họ sẽ xem xét kỹ việc áp trần giá dầu của Nga.
Ấn Độ cho biết họ sẽ xem xét kỹ việc áp trần giá dầu của Nga.

Cấm linh kiện điện tử

Ngoài các lệnh cấm hiện hành, 27 quốc gia thành viên cũng gần như ủng hộ đề xuất hạn chế xuất khẩu các linh kiện điện tử được sử dụng trong vũ khí sang Nga, người dân cho biết.

Theo EU, việc hạn chế hơn nữa khả năng Nga tiếp cận các linh kiện điện tử dùng trong vũ khí là một trong những công cụ hiệu quả nhất để kìm hãm quân đội Nga, đặc biệt là khi Moscow đang cần thêm vũ khí cho khoảng 300.000 binh sĩ mà Chính phủ đang muốn huy động.

Việc EU thúc đẩy áp đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga cũng là một nỗ lực mà Mỹ đang thực hiện, để giữ giá dầu thô không tăng cao và “bồi đắp" cho doanh thu của Moscow từ việc bán năng lượng. Đầu tháng này, Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được một thỏa thuận về kế hoạch này và đang triển khai các công việc tiếp theo để thực thi kế hoạch.

Sự đoàn kết của châu Âu

 

Vào tháng 6, 27 quốc gia của khối EU đã trải qua nhiều tuần mặc cả về các điều khoản của các biện pháp dầu mỏ hiện tại, bao gồm lệnh cấm vận đối với dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, miễn giao hàng qua đường ống và cấm cung cấp các dịch vụ, chẳng hạn như bảo hiểm cho dầu các lô dầu Nga trên khắp thế giới, vì lo ngại rằng chúng có thể dẫn đến sự tăng vọt của giá dầu toàn cầu.

Vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả của việc áp trần giá, đặc biệt là vì một số khách hàng lớn nhất của Nga, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, đã không đồng ý tham gia. Các quan chức Mỹ lập luận rằng giới hạn giá có thể hiệu quả ngay cả khi nhiều nước không đồng ý áp giá trần, vì họ vẫn có thể sử dụng hệ thống đòn bẩy trong các cuộc đàm phán hợp đồng với Moscow để thương lượng giá thấp hơn.

Hiện tại, các thông tin chi tiết về kế hoạch này vẫn chưa được công bố, bao gồm mức giá trần sẽ được áp dụng. Theo Công ty nghiên cứu độc lập ClearView Energy Partners, có trụ sở tại Washington (Mỹ), các quan chức đang thảo luận về khoảng giá trần 40-60 USD đối với dầu thô Nga. Các nhà phân tích của ClearView nhận định ngưỡng trên của khoảng giá này phù hợp với giá dầu thô Nga trong lịch sử, còn ngưỡng dưới gần với chi phí sản xuất cận biên của Nga.

Có thể bạn quan tâm:

 USD tăng mạnh là "con dao 2 lưỡi" với Mỹ

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới