Hủy
Thế giới

Tổng thống Trump kí thêm sắc lệnh trừng phạt Trung Quốc, đồng thời lên án ông Joe Biden

Minh Duy Thứ Tư | 15/07/2020 08:44

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Mỹ kí dự luật và ra sắc lệnh phong tỏa tài khoản các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc áp dụng luật An ninh Hồng Kông.
 

Tổng thống Trump tuyên bố trước báo giới hôm thứ ba ngày 14.7: “Hôm nay, tôi đã ký dự luật và ra sắc lệnh để kìm hãm Trung Quốc trước những hành động áp chế của họ”.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng ký sắc lệnh chấm dứt những chính sách ưu đãi của Mỹ đối với Hồng Kông.

Sắc lệnh này cấm các tổ chức nước ngoài hỗ trợ tài chính cho các nhóm chính trị ở Hồng Kông. Điều này gần như sẽ khiến nhóm bất đồng chính kiến trong thành phố phải ngừng hoạt động ngay lập tức sau khi luật được thực thi.

Hồng Kông đã từng là khu vực tự trị kể từ khi Vương Quốc Anh trao trả lại cho Trung Quốc. Tuy nhiên, với việc áp dụng luật An ninh quốc gia thì sự tự trị ấy xem như không còn. Điều này dẫn tới việc ông Trump ban hành sắc lệnh trên.

Chỉ trích Joe Biden 

Sau tuyên bố trừng phạt Trung Quốc, Tổng thống Mỹ cũng quay sang chỉ trích đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. Ông Trump phát biểu rằng: “Toàn bộ sự nghiệp của Joe Biden đều cổ xuý cho Trung Quốc". Ông Trump cũng lưu ý rằng: ông Biden đã hỗ trợ sự gia nhập của Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việc này mang lại cho Trung Quốc lợi ích kinh tế lớn tức thì cho đất nước này. 

Ông Trump cũng lên án Trung Quốc về việc nước này đã không ngăn chặn sự phát tán của virus Corona từ tỉnh Hồ Bắc, đồng thời chỉ trích kế hoạch phòng chống COVID-19 của Joe Biden. Ông Trump cho rằng: "Nếu chúng ta nghe theo Joe Biden, nước Mỹ sẽ mất thêm hàng trăm ngàn sinh mạng nữa".

Tổng thống Mỹ cũng phản bác những lời phê bình trước đó của ông Joe Biden. Ông Trump nhận xét rằng, kế hoạch kinh tế của ông Biden chỉ phá hoại thêm nền kinh tế Mỹ.

Đồng thời, ông Trump cũng không quên chỉ trích những chính sách trước đó của chính quyền Obama. Ông Trump cho rằng, chính quyền Obama đã để cho Trung Quốc tự do ăn chặn các công ty Mỹ: "Không một quốc gia nào từng ăn chặn Mỹ trước đó". 

Không đối thoại với Trung Quốc

Sau gần một giờ lên án đối thủ, ông Trump mới bắt đầu trả lời các câu hỏi của báo giới.

Khi được hỏi về đối sách với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump chia sẻ:
Khi được hỏi về đối sách với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump chia sẻ: "Tôi không có dự định sẽ đối thoại với ông ta". Nguồn ảnh: Transport Topics.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã trừng phạt các quan chức Mỹ để phản ứng lại lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các quan chức nước này về vấn đề người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trong một động thái tiếp theo, chính quyền Trump đã bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc tại biển Đông, lên án Bắc Kinh "ức hiếp" các quốc gia láng giềng.

Với việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, phá bỏ hầu hết sự tự trị của đặc khu này, chính quyền Trump càng thể hiện một thái độ ngày một cương quyết hơn với Trung Quốc. Ông Trump khẳng định: "Không một chính quyền nào cứng rắn với Trung Quốc hơn chính quyền này".

Có thể bạn quan tâm:

► Chính quyền Trump cân nhắc cấm vận Trung Quốc

► Trung Quốc từng bước nắm giữ vai trò lãnh đạo toàn cầu

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới