Hủy
Thế giới

Trung Quốc vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay bất chấp dịch Covid-19

Vũ Hạo Thứ Sáu | 20/03/2020 14:10

Ảnh: Reuters

Trong ngày thứ Sáu (20/03), Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay tham chiếu, đập tan kỳ vọng giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.
 

Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm được giữ nguyên ở mức 4,05%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm giữ ở mức 4,75%.

Các nha phân tích đánh giá việc giữ nguyên lãi suất cho thấy các nhà quyết sách có thể nghĩ các biện pháp gần đây đã đủ để hỗ trợ nền kinh tế trong ngắn hạn. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng thương mại, từ đó giải phóng vốn cho hệ thống tài chính.

Trong một cuộc khảo sát nhanh chóng của Reuters, 40 người tham gia (71,4%) dự báo PBOC sẽ giảm lãi suất LPR, trong đó 36 người dự báo gảim 5 hoặc 10 điểm cơ bản với kỳ hạn 1 năm và không giảm đối với kỳ hạn 5 năm.

Thế nhưng, mặc dù PBOC đã triển khai các biện pháp nới lỏng mạnh mẽ kể từ khi dịch bùng phát, nhưng nhiều nhà kinh tế cho biết nhiêu đó vẫn chưa đủ để vực dậy nhu cầu trong môi trường hiện tại.

“Dù có thực hiện cắt giảm lãi suất trong tháng này, lãi suất LPR chỉ thấp hơn 10 điểm cơ bản so với cuối năm 2019”, ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế Trung Quốc cấp cao tại Capital Economics, cho biết trong một báo cáo.

“Thế nhưng, khi nền kinh tế khó trở lại quỹ đạo tăng trưởng cho tới năm 2021, Trung Quốc sẽ cần phải tung ra thêm gói nới lỏng tiền tệ để giải quyết tình trạng căng thẳng kéo dài đối với doanh nghiệp và hộ gia đình”.

Tình hình dịch bệnh dần dần ổn định ở Trung Quốc, khi không có thêm ca nhiễm nội địa trong ngày thứ Năm (19/03), từ đó làm dấy lên niềm tin cho rằng các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh khắc khe đã có tác dụng.

Thế nhưng, tình hình dịch bệnh ở nước ngoài vẫn đáng lo ngại. Với hơn 242.000 ca nhiễm và gần 10.000 ca tử vong, dịch Covid-19 đang làm chao đảo cả thế giới và được so sánh với giai đoạn đau thương như Thế Chiến II, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới