Hủy
Thế giới

Xe điện giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời với Ấn Độ

Lam Ngọc Chủ Nhật | 18/02/2024 17:18

Các nhà sản xuất xe điện ở Ấn Độ phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc để nhập khẩu các bộ phận quan trọng. Ảnh: Nikkei Asia.

Ngay cả khi Ấn Độ có thể sản xuất pin trong nước, cũng không có gì đảm bảo rằng giá pin sẽ giảm.
 

Mặc dù có sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu về xe điện tại Ấn Độ và hàng loạt hãng xe nội địa nhanh chóng tham gia vào thị trường này, giá xe điện vẫn khó có thể giảm trong thời gian tới, do phần lớn linh kiện, đặc biệt là pin, vẫn được nhập khẩu từ nước ngoài.

Và ngay cả khi Ấn Độ có thể sản xuất pin trong nước, cũng không có gì đảm bảo rằng giá pin sẽ giảm. Giới chuyên gia cho biết, giá pin có thể không giảm đáng kể, bởi nguyên liệu thô vẫn phải nhập khẩu. Tuy nhiên, trong tương lai, khi các bộ phận được sản xuất trong nước, lợi thế về chi phí có thể tăng lên.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp ô tô điện cũng nhấn mạnh rằng lợi nhuận của các nhà sản xuất pin khá thấp. Như vậy, việc giảm giá ở Ấn Độ không thể xảy ra một cách nhanh chóng.

Theo ông Harshvardhan Sharma, trưởng bộ phận bán lẻ ô tô của Nomura, việc hiệu chỉnh thuế nhập khẩu và các chi phí vận chuyển từ Trung Quốc và Hàn Quốc có thể giúp giảm giá pin. Khi sản xuất trong nước tăng lên, các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ quy mô sản xuất, từ đó giảm chi phí hơn nữa.

Công ty Pin Quốc tế (IBC) cho biết đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin lithium-ion ở Ấn Độ, với giá dự kiến tương tự các đối thủ khác trên thị trường như Ola Electric, Ather Energy, TVS Motor và những hãng khác.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện ở Ấn Độ phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc để nhập khẩu các bộ phận quan trọng, đặc biệt là pin. Điều này đặt ra mối lo ngại về chất lượng và an toàn của các phương tiện điện trong điều kiện khí hậu và đường sá phức tạp tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Hiện tại, Ấn Độ phải nhập khẩu 100% pin lithium-ion từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Một số công ty chỉ tích hợp các tế bào pin này và bán chúng.

Các công ty lớn như Reliance Industries, Tata Group và Suzuki cùng với các công ty sản xuất pin cũ như Amara Raja và Exide, cũng như các công ty mới như Log9, Godi và Nsure, đều đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin lithium-ion tại Ấn Độ. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở sản xuất pin là một dự án khó khăn và mất nhiều thời gian.

Theo ông Sharma, việc vượt qua Trung Quốc và Hàn Quốc trong tương lai gần là một thách thức lớn. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đã có sự khởi đầu ấn tượng trong nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion, công nghệ sản xuất và tính kinh tế nhờ quy mô sản xuất lớn. Cạnh tranh với hai quốc gia này để giành thị phần là điều không dễ dàng, đặc biệt là trong tương lai gần.

Mặc dù Ấn Độ đang nhanh chóng xây dựng năng lực trong công nghệ và chuyên môn cần thiết cho công cuộc sản xuất tế bào pin hiệu suất cao. Song, việc đưa kiến thức đi vào thực tiễn vẫn là một thách thức khó khăn và tốn kém.

Tháng 1 vừa qua, Ola, công ty hàng đầu trong lĩnh vực ô tô điện, đã thông báo rằng nhà máy gigafactory của họ tại quận Krishnagiri thuộc Tamil Nadu sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng này. Trong khi đó, Reliance New Energy cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin khổng lồ tại Jamnagar, Gujarat, và Rajesh Exports đang khẩn trương xây dựng cơ sở sản xuất pin tại Dharwad, Karnataka.

Trong khi đó, Log9, công ty tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion, cho biết đang tập trung mở rộng công suất sản xuất pin lên mức 1 gigawatt giờ và công suất sản xuất bộ pin lên 2 GWh vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Nguồn tin trong ngành công nghiệp ô tô điện cho biết khó khăn trong sản xuất pin không phải là vấn đề về công nghệ, bởi vì khả năng sản xuất pin đã được chứng minh trên toàn cầu. Thách thức chính hiện nay là khả năng sản xuất trên quy mô lớn và giảm chi phí sản xuất. Việc tạo ra một ô sản xuất pin không phải là điều khó khăn, nhưng việc duy trì tính tin cậy, lặp lại quy trình và mở rộng quy mô mới là yếu tố quan trọng nhất.

Trung Quốc hiện đang chiếm khoảng 70% tổng công suất sản xuất cực âm (đóng vai trò trong quá trình thu thập điện tử) và hơn 80% tổng công suất sản xuất cực dương (đóng vai trò trong quá trình giải phóng điện tử khi sử dụng). Ngoài ra, hơn một nửa tổng lượng sản xuất điện phân và phân tách trên toàn cầu cũng được Trung Quốc nắm giữ.

Theo báo cáo của Bloomberg, các thành phần này kết hợp với nhau để tạo thành pin lithium-ion, trong đó hơn 3/4 số pin này được sản xuất tại Trung Quốc và chỉ có hai công ty là CATL và BYD đứng ra sản xuất chủ yếu.

Ngay cả Tesla cũng phải dựa vào các đối tác như Panasonic, CATL và LG Electronics để cung cấp pin trên toàn cầu. Ông Elon Musk, Giám đốc Điều hành của Tesla, cũng thừa nhận rằng việc sản xuất pin trên quy mô lớn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Việc sản xuất pin lithium-ion lại là một bước tiến lớn và đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và quy trình sản xuất. Điều này sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp điện tử ở Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm:

Nền kinh tế Ấn Độ phát triển như thế nào dưới thời Thủ tướng Narendra Modi?

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới