Hủy

Lợi nhuận xuất khẩu đồ gỗ suy giảm

Thứ Ba | 10/07/2012 08:13

Nguyên nhân của tình trạng này là do ngành gỗ Việt Nam, dù xuất khẩu nhiều nhưng lại phụ thuộc tới 80% vào nguyên liệu ngoại nhập.
 

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cho biết, lợi nhuận biên của ngành gỗ Việt Nam đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua do phụ thuộc vào nguyên liệu ngoại nhập.

Theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 500 triệu USD nguyên liệu cho sản xuất gỗ, tăng hơn 28% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu chỉ khoảng 1,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ.

Do nhập khẩu nguyên liệu với giá cao buộc các nhà sản xuất phải tăng giá bán để cân đối và khi lợi nhuận thấp, doanh nghiệp không đầu tư cho công nghệ mới. Điều này càng khiến ngành gỗ Việt Nam bất lợi khi cạnh tranh với sản phẩm của những nước có sẵn nguyên liệu hoặc gần nguồn nhập khẩu nguyên liệu hơn.

Theo thống kê của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM, 55% doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu gỗ bị lỗ, 30% hòa vốn, chỉ khoảng 15% có lợi nhuận nhưng ở mức thấp. Các địa phương khác như Bình Định, Phú Yên, doanh nghiệp đồ gỗ không có nhiều hợp đồng để tiếp tục hoạt động.

Hiện, doanh nghiệp đồ gỗ đặt hy vọng từ nay đến cuối năm, thị trường Mỹ - một trong 2 thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam - sẽ ấm trở lại và xuất khẩu đồ gỗ của Trung Quốc vào Mỹ giảm sức cạnh tranh về giá.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đồ gỗ cũng mong nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ các cơ quan chức năng giúp quảng bá sản phẩm, thương hiệu ở thị trường nước ngoài.

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới