Hủy
Bất động sản

Giá nhà ở Trung Quốc sụt giảm nhanh mặc dù nỗ lực giải cứu

Trọng Hoàng Thứ Năm | 20/06/2024 17:09

Các tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: Getty.

 
 
Một tháng trước, Bắc Kinh đã công bố nhiều biện pháp nhằm giải cứu thị trường bất động sản đang gặp khủng hoảng.

Giá nhà mới ở Trung Quốc đã giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ vào tháng trước, dấu hiệu cho thấy cuộc giải cứu bất động sản “lịch sử” của Bắc Kinh vẫn chưa phục hồi được nhu cầu.

Số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc (NBS) ngày 17/6 cho thấy, giá tại 70 thành phố lớn đã giảm 0,7% trong tháng 5 so với tháng 4. Theo tính toán của Reuters, đó là mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 10/2014.

Theo tính toán riêng của Tập đoàn Macquarie, giá nhà hiện có ở 70 thành phố trên đã giảm 7,5% so với cùng kỳ vào tháng trước, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong lịch sử.

Một tháng trước, Bắc Kinh đã công bố nhiều biện pháp nhằm giải cứu thị trường bất động sản đang gặp khủng hoảng, bao gồm yêu cầu chính quyền địa phương trên cả nước mua những căn nhà chưa bán được từ các nhà phát triển bị bao vây và nới lỏng các quy định về mua bán. Các nhà phân tích của Societe Generale cho biết: “Công bằng mà nói, một tháng là quá ngắn để gói giải cứu nhà ở có hiệu lực”.

Các nhà phân tích cho biết, các biện pháp, bao gồm nỗ lực cung cấp các khoản vay giá rẻ cho các doanh nghiệp nhà nước để mua nhà chưa bán được từ các chủ đầu tư đang gặp khó khăn, sẽ “mất thời gian” để có tác động đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, những con số khác về lĩnh vực bất động sản vẫn ảm đạm.

Theo NBS, đầu tư bất động sản trong 5 tháng đầu năm đã giảm 10,1% so với một năm trước. Doanh số bán bất động sản mới giảm 28% trong cùng kỳ.

Một số bộ phận của nền kinh tế Trung Quốc đã báo cáo một bức tranh lạc quan hơn, theo một bộ chỉ số hàng đầu riêng biệt do NBS công bố. Cụ thể là doanh số bán lẻ tăng 3,7% trong tháng 5, tăng tốc từ mức tăng 2,3% trong tháng 4 và vượt qua dự báo của thị trường.

Phần lớn sự thúc đẩy đó đến từ các chương trình trao đổi lớn của chính phủ đối với ô tô đã qua sử dụng và đồ gia dụng cũ, nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Kỳ nghỉ Ngày Quốc tế Lao động kéo dài từ ngày 1/5 đến ngày 5/5, cũng giúp kích thích lại một số hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng.

Sản lượng công nghiệp mất đà, tăng 5,6% trong tháng 5 so với một năm trước, giảm từ mức tăng 6,7% của tháng 4. Đầu tư tài sản cố định cũng không đạt được kỳ vọng. Nhưng xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 7,6% trong tháng 5, đánh dấu tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2023, theo dữ liệu hải quan công bố đầu tháng này. Tuy nhiên, nhập khẩu lại giảm so với ước tính.

Các nhà phân tích của Macquarie cho biết: “Sự tăng trưởng rất không đồng đều”, với xuất khẩu là động lực chính và lĩnh vực bất động sản đóng vai trò là lực cản. Nguy cơ giảm phát tiếp tục ám ảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi nhu cầu trong nước vẫn yếu.

Theo NBS vào tuần trước, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,3% trong tháng 5, không thay đổi so với tháng 4. Đó là hơi thấp hơn mong đợi. Giá sản xuất giảm 1,4%, giảm tháng thứ 20 liên tiếp.

Các nhà phân tích của ngân hàng HSBC cho biết: “Mặc dù tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc vẫn không đồng đều, nhưng chúng tôi cho rằng có thể sẽ có nhiều hỗ trợ chính sách hơn để giúp duy trì tốc độ tăng trưởng theo đúng mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay khoảng 5%”.

Có thể bạn quan tâm:

Điểm mới của Luật Đất đai 2024

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam