Ahamove khác biệt với đám đông

Ông Phạm Hữu Ngôn, Giám đốc Điều hành Ahamove (trái), tại sự kiện ra mắt xe điện VinFast.
Đúng 1 năm kể từ khi kết hợp với hãng xe VinFast cung cấp dịch vụ “xe ôm” điện AhaFast ở Đà Nẵng, Ahamove lại tiếp tục làm mới mình thông qua việc hợp tác với Aura Network (dự án blockchain được hỗ trợ bởi Tập đoàn FPT) ra mắt chương trình “Ride 2 Earn”. Theo đó, sau mỗi chuyến đi bằng “xe ôm” điện với AhaFast, khách hàng sẽ được thưởng điểm Aura tương ứng và quy đổi sang những vật phẩm trong thế giới blockchain.
Hai chương trình hoàn toàn khác nhau, nhưng có điểm chung là hợp tác đưa xu thế công nghệ mới của thế giới vào Việt Nam và đều diễn ra ở Đà Nẵng, thành phố đang hướng đến trở thành trung tâm du lịch dịch vụ chất lượng cao và điểm đến sáng tạo ở Việt Nam và Đông Nam Á vào năm 2030.
“Rào cản của công nghệ mới là cần tiếp cận đến người dùng cuối thông qua các hoạt động hằng ngày. Ahamove là lựa chọn phù hợp nhất”, ông Phạm Hữu Ngôn, Giám đốc Điều hành Ahamove, nói.
Không đi một mình
Thành lập năm 2015, Ahamove là thương hiệu giao hàng theo yêu cầu đầu tiên ở Việt Nam, với các dịch vụ giao trực tiếp từ người bán đến người mua bằng xe máy và xe tải trong thời gian dưới 2 tiếng.
Đặc điểm của các công ty trong lĩnh vực này là chỉ có thể hoạt động mạnh ở những thành phố lớn. Đó cũng là điểm nóng về cạnh tranh giữa các công ty công nghệ vận tải đa quốc gia, dồi dào vốn đầu tư và các công ty nội địa non trẻ. Gần như các doanh nghiệp nội địa trong mảng này cùng thời điểm ra mắt với Ahamove đều đã rời khỏi thị trường.
![]() |
Còn với Ahamove, Công ty không chỉ tồn tại mà còn tạo lập được vị thế hàng đầu về thị phần on-demand delivery dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2020, Ahamove mở rộng ra thị trường Đà Nẵng, ngoài dịch vụ giao hàng, còn mở thêm mảng vận chuyển hành khách bằng xe máy. Sau 3 năm, Ahamove ước chiếm 25% thị phần chở khách, chỉ sau Grab.
Quan trọng hơn, chi phí thu hút khách hàng giảm hơn một nửa so với các đối thủ dù không có các chiến dịch khuyến mãi liên tục, phương thức cạnh tranh quen thuộc của nhóm ngoại.
Ông Ngôn cho biết, thật khó để tiếp cận khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, đó là cuộc đua mà việc loại bỏ nhau dựa trên sức mạnh tài chính, điều chưa bao giờ là thế mạnh của các công ty công nghệ xuất thân từ Việt Nam. Việc thu hút đã khó, việc giữ chân khách hàng còn khó hơn.
Ahamove giải quyết bài toán thu hút người dùng và giữ chân họ bằng công nghệ, mặt trận mà Công ty có khả năng cạnh tranh được. “Cùng với việc kết hợp với các công ty công nghệ nội địa khác, cơ hội phát triển của chúng tôi sẽ tăng lên rất nhiều”, nhà điều hành Ahamove nói.
Chính vì thế, khi VinFast tiên phong đưa công nghệ xe điện về Việt Nam, Ahamove đã đồng hành qua việc mua 250 xe máy điện phục vụ giao hàng, chở người để đưa công nghệ này đến gần với người tiêu dùng.
Tương tự, khi các ứng dụng blockchain của Aura Network vẫn đang tìm cách tiếp cận người sử dụng hằng ngày, Ahamove đơn giản việc này thông qua hình thức tặng thưởng. Còn ở chiều ngược lại, Ahamove có thể tiết kiệm rất lớn chi phí và thời gian đầu tư trong việc đem lại trải nghiệm mới cho tập khách hàng của mình.
“Khi nhìn vào cuộc đua thu hút người sử dụng như vậy, sẽ không chỉ mình chúng tôi mà còn là VinFast, Aura Network. Chi phí truyền thông, phát triển thị trường sẽ được chia sẻ với nhau để rút ngắn thời gian đưa sản phẩm đến khách hàng”, ông Ngôn nói.
Không đi theo đám đông
Trước khi đồng hành cùng Ahamove, ông Ngôn từng có thời gian làm việc với các công ty của Mỹ như Google, Caterva (công ty dữ liệu lớn được Facebook mua lại vào năm 2013).
Khi việc sử dụng dữ liệu để hỗ trợ kinh doanh được nhiều nhà quản lý ở Việt Nam chú trọng vài năm trở lại đây thì đó đã là thói quen theo ông Ngôn từ khá lâu. Chính thói quen này đã giúp ông Ngôn và các cộng sự nhận định được những xu hướng tương lai có thể ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh và sáng tạo các giá trị mới để thoát khỏi cái kết được báo trước.
4 năm sau ngày thành lập, ông Ngôn tham gia vào vị trí điều hành Ahamove, trước đó ông giữ vị trị Giám đốc Công nghệ. Việc thay người điều hành Ahamove đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông nhưng không lâu sau đó sự chú ý được tập trung vào các đối thủ ngoại như sự xuất hiện của Baemin thông qua thương vụ mua lại website Vietnammm 2 tháng sau và đúng 1 năm sau đó là sự xuất hiện của Gojek sau khi sáp nhập GoViet.
Thật khó để một công ty nội địa được đánh giá ngang hàng với những công ty nước ngoài trong cùng lĩnh vực vào thời điểm đó. Việc xuất phát điểm ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển cùng khả năng mở rộng nhanh giúp các đối thủ nước ngoài huy động vốn nhiều hơn và dùng số vốn đó phục vụ việc bành trướng nhanh nhất có thể.
Đặc biệt là các công ty có trụ sở ở Singapore. Không chỉ có khả năng huy động vốn và kỷ luật tài chính tốt hơn, các đơn vị này còn có khả năng hoàn thiện sản phẩm tốt nên khi mở rộng sang các nước trong khu vực, nhóm này vắt kiệt sức các công ty nội địa bằng cuộc đua ra mắt tính năng sản phẩm và các chiến dịch trợ giá thu hút người sử dụng.
![]() |
Để đối phó, thời điểm đó các công ty Việt Nam được cổ xúy phải đi ra khỏi thị trường khu vực. Nhiều công ty, không chỉ trong lĩnh vực giao nhận, mở rộng thêm nhiều dịch vụ theo chiều rộng để huy động vốn nhưng đó không phải là cách các công ty công nghệ làm việc.
Nhưng vấn đề là rất khó cho một doanh nghiệp nội địa bước ra khu vực mà chưa có thị phần ở Việt Nam. Việc mở rộng thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm càng không phù hợp, vì theo dữ liệu ông Ngôn có được, tỉ lệ thành công của các công ty như vậy rất thấp. “Dữ liệu cho thấy trên thế giới các công ty công nghệ lớn nhất chỉ tập trung vào cốt lõi của họ và đi hợp tác với các doanh nghiệp khác. Vì khi gia nhập một ngành mới sẽ tốn rất nhiều nguồn lực và kinh nghiệm, quy mô càng lớn thì càng rủi ro”, ông Ngôn nói.
Ahamove tập trung vào hoạt động cốt lõi là cung cấp dịch vụ giao hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, số liệu công bố mới nhất là 200.000 khách hàng trên toàn quốc và là đơn vị đầu tiên trên thị trường công bố hòa vốn. Khi Công ty bắt đầu vững chân trong lĩnh vực giao hàng, chuẩn bị lấn mạnh hơn vào mảng vận chuyển hành khách ở thị trường khác thì dịch COVID-19 bùng nổ.
Ông Ngôn nghĩ đến Đà Nẵng vì đây là thành phố đứng đầu về chuyển đổi số quốc gia 5 năm liên tục. Gần như các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam đều có bộ phận nghiên cứu ở đây, rất phù hợp với định hướng hợp tác bổ sung thế mạnh lẫn nhau của Ahamove. Quan trọng hơn, Đà Nẵng là nơi phù hợp để thử nghiệm các dịch vụ mới do dân số không đông như Hà Nội, TP.HCM nên chi phí sẽ tối ưu hơn và dễ triển khai cũng như điều chỉnh khi sản phẩm có lỗi, trước khi mở rộng ra các thành phố với quy mô lớn hơn.
Theo ông Ngôn, các doanh nghiệp công nghệ lớn trong khu vực cũng làm điều tương tự ở Singapore, dùng chuẩn mực cao của Singapore để hoàn thiện sản phẩm đôi lúc với sự hỗ trợ từ chính phủ trước khi mở rộng sang những thị trường khác.
![]() |
Đà Nẵng còn tối ưu hơn ở điểm thu nhập của người dân. Từ năm 2012 đến nay, mô hình các công ty công nghệ trong khu vực hầu hết đều sao chép từ các quốc gia có thu nhập cao. Chính vì thế, việc mở rộng sang những nước đang phát triển thường vấp phải sự điều chỉnh lớn về giá cả, ảnh hưởng đến lợi nhuận nhất là trong bối cảnh các công ty internet đã đi đến cuối chu kỳ hút vốn.
Giai đoạn 5-10 năm tới sẽ là thời điểm các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam như Ahamove, xuất phát điểm từ các quốc gia có chi phí kỹ sư cạnh tranh hơn, mô hình kinh doanh bền vững, sản phẩm ổn định, dần mở rộng cung cấp dịch vụ ở các thị trường có thu nhập tương đương như Indonesia, Thái Lan.
“Hợp tác với các đối tác vẫn là con đường chúng tôi hướng tới. Dĩ nhiên rủi ro là nếu chúng tôi không ngừng sáng tạo dịch vụ cốt lõi của chính mình thì sẽ bị bỏ lại”, Giám đốc Điều hành Ahamove nói.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
-
Công Sang
-
Cẩm Tú
-
Tuấn Thịnh
-
Hằng Nga
-
Quảng Định