Hủy
Công Nghệ

Gal Avidor đi chợ ứng dụng Việt Nam

Nguyễn Hằng Thứ Ba | 29/07/2025 14:00

Hệ sinh thái ứng dụng di động của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng. Tính đến tháng 1/2025, thị trường này đã chứng kiến hơn 24.600 ứng dụng được ra mắt. Ảnh: TL.

 
 
Rounds ưu ái Việt Nam vì đây là thị trường ra đời hàng loạt những ứng dụng có khả năng nâng cấp để phục vụ khách hàng trên toàn thế giới.

Giữa tháng 6/2025, Rounds, một công ty công nghệ Israel, chuyên mua lại ứng dụng, công bố chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với cam kết đầu tư 20 triệu USD trong nửa cuối năm 2025. 

Gal Avidor, đồng sáng lập kiêm CEO của Rounds, cho biết trước khi thành lập quỹ chuyên dụng dành riêng cho Việt Nam, Công ty đã thực hiện gần 72 thương vụ mua lại tại Việt Nam trong vòng một năm rưỡi với tổng giá trị 2,9 triệu USD, bao gồm một thương vụ mua lại mang tính bước ngoặt trị giá 1,5 triệu USD. Đáng chú ý, một nhà phát triển ứng dụng tại Đà Nẵng đã bán gần 10 sản phẩm cho Rounds.

Tập trung vào các ứng dụng Android và iOS không phải trò chơi (non-game), Rounds thường mua lại toàn bộ các công ty phát triển ứng dụng lẫn các ứng dụng riêng lẻ. Dù quy mô trung bình mỗi thương vụ trong quá khứ khá khiêm tốn, họ dự định sẽ tăng quy mô đầu tư lên ít nhất 500.000 USD mỗi thương vụ. 

 

Với quy mô này, Rounds chỉ đầu tư những ứng dụng có tuổi đời 3 năm trở lên và có lượng khách hàng, thị phần nhất định. “Ý tưởng ứng dụng có thể dễ dàng bị sao chép, nhưng lịch sử tải về và lượng đánh giá của khách hàng thì người đi trước luôn có lợi thế”, Gal Avidor nói. 

Rounds không chỉ ưu ái Việt Nam vì những ứng dụng nhằm phục vụ thị trường nội địa 100 triệu dân được đánh giá hấp dẫn nhất nhì khu vực Đông Nam Á, họ đến Việt Nam vì đây chính là cái nôi cho ra đời hàng loạt ứng dụng có khả năng nâng cấp để phục vụ khách hàng trên toàn thế giới. “Việt Nam là một trong những thị trường công nghệ năng động nhất thế giới”, CEO của Rounds cho biết. Nói đến ứng dụng, game gần như thống trị thị trường với thị phần lớn nhất, ở mức 41%. Có số lượng người dùng lớn, khả năng phủ thị trường nhanh, nhưng game có điểm yếu là dễ dàng bị thay thế khiến vòng đời của ứng dụng rất ngắn ngủi. Ngược lại, những ứng dụng non-game có vòng đời dài hơn, có thể lên đến 10-20 năm. 

Hệ sinh thái ứng dụng di động của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng. Tính đến tháng 1/2025, thị trường này đã chứng kiến hơn 24.600 ứng dụng được ra mắt, tăng 8.500 so với năm trước. Các ứng dụng non-game đang phát triển mạnh mẽ với tổng số tích lũy vượt quá 7.300 cùng tốc độ tăng trưởng hằng năm 12,7%. Sự tăng trưởng ổn định này, cùng với nhóm chuyên gia công nghệ lành nghề dồi dào, khiến Việt Nam trở thành điểm đến cực kỳ hấp dẫn đối với các doanh nghiệp công nghệ như Rounds.

Precedence Research ước tính quy mô thị trường ứng dụng di động toàn cầu đạt 289,17 tỉ USD vào năm 2024 và sẽ tăng lên hơn 1.103,48 tỉ USD vào năm 2034 với CAGR lên tới 21,55% trong giai đoạn 2025-2034. Thị trường ứng dụng di động được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các dịch vụ dựa trên ứng dụng và việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng.  Những tiến bộ công nghệ đang diễn ra, chẳng hạn như bộ xử lý nhanh hơn, khả năng kết nối được cải thiện và sự thâm nhập của điện thoại thông minh ở các nước đang phát triển thúc đẩy sự phát triển của thị trường ứng dụng di động. Precedence Research cũng chỉ ra xu hướng tăng được hỗ trợ nhờ sử dụng nhiều tiện ích thông minh khiến các nhà phát triển ứng dụng phát triển các ứng dụng cao cấp, xu hướng mua sắm trực tuyến tăng đẩy cao nhu cầu về các ứng dụng mua sắm, trò chơi di động ngày càng phổ biến... 

 

Dù vậy, thị trường ứng dụng di động đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể do tình trạng bão hòa của thị trường điện thoại thông minh, dẫn đến dự báo suy giảm về tổng số lượt cài đặt ứng dụng, đặc biệt đối với các ứng dụng trả phí. Tuy nhiên, bất chấp những rào cản này, các phân khúc như trò chơi và giải trí vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ như AR/VR và mức tiêu thụ nội dung trực tuyến ngày càng tăng. 

“Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng di động sẽ diễn ra ở Ấn Độ, Mỹ Latinh và Đông Nam Á, nơi số lượng người dùng thiết bị di động và sức mua đang tăng lên”, ASOMobile, công ty cung cấp giải pháp tối ưu hóa ứng dụng (app store optimization), nhận định về xu hướng trong tương lai. 

Sau khi được mua lại, các ứng dụng được Rounds mở rộng quy mô trên toàn cầu thông qua phương pháp tiếp cận dựa trên công nghệ kết hợp nguồn tự động, máy học và tối ưu hóa hiệu suất. Với phương pháp tiếp cận này, họ cải thiện mọi giai đoạn của vòng đời ứng dụng, từ tương tác của người dùng đến kiếm tiền, phát huy hết tiềm năng của các tài sản đã mua lại.

Cuộc gặp với giới truyền thông Việt Nam vào tháng 6 vừa qua là lần đầu tiên CEO của Rounds ra mắt. Khác với những nhân sự làm trong mảng công nghệ, thường kiệm lời và hướng nội, Gal Avidor trò chuyện sôi nổi với tất cả mọi người. “Tôi thích làm việc này, tôi thích đi và gặp gỡ nhiều người khác nhau”, ông nói.

Vào tháng 9 tới đây, Gal Avidor sẽ trở lại Việt Nam để tổ chức một loạt các cuộc họp nhằm kết nối trực tiếp với các nhà phát triển ứng dụng và studio đang tìm kiếm vốn tăng trưởng hoặc có nhu cầu thoái vốn để mua lại. Gal Avidor nói thêm: “Với sự ra mắt chính thức tại Việt Nam, chúng tôi đang mở ra những cánh cửa mới cho các nhà đổi mới sáng tạo địa phương phát triển, không chỉ tại quê nhà mà còn trên toàn cầu”. 

Có thể bạn quan tâm 

Bolt & lộ trình Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới