Hủy
Công Nghệ

Thị trường laptop Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới cùng A.I và trải nghiệm mua sắm

Công Sang Thứ Hai | 11/08/2025 07:00

Ông Peter Chang, Tổng Giám đốc ASUS khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

 
 
Việt Nam đang đến giai đoạn khách hàng nâng cấp thiết bị công nghệ trong thời đại A.I nhưng cần một trải nghiệm mua sắm mới để thuyết phục khách hàng trẻ.

Bắt kịp xu hướng tăng trưởng mới cùng A.I

Đó là nhận định của ông Peter Chang, Tổng Giám đốc ASUS khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Khối Kinh doanh hệ thống tại sự kiện ra mắt ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM. Cụ thể, theo ông Peter Chang, khách hàng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung có xu hướng nâng cấp thiết bị mỗi 4 đến 5 năm. Xu hướng này đã được phản ánh trong dự báo 2025, với mức tăng trưởng ước tính 20% theo năm (YoY) cho dòng laptop Windows Home. Thêm vào đó, việc Microsoft kết thúc hỗ trợ Windows 10 vào tháng 10/2025 cũng đang thúc đẩy nhu cầu nâng cấp sớm.

Sự xuất hiện và phổ dụng của A.I từ năm 2022 cũng thúc đẩy nhu cầu tích hợp A.I vào các dòng máy tính thế hệ mới để hỗ trợ làm việc. Không còn là khái niệm mơ hồ, laptop tích hợp A.I đang từng bước trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành máy tính cá nhân, mang đến nhiều đột phá về hiệu suất, trải nghiệm và tính cá nhân hóa. Đó là lý do các dòng máy tính mới dù AMD, Intel hay Qualcomm, đều được tích hợp nhân NPU hỗ trợ xử lý các tác vụ A.I để chuẩn bị cho chu kỳ nâng cấp thiết bị tiếp theo của khách hàng.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, máy tính A.I sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi nhu cầu thay thế máy tính xách tay trên thị trường toàn cầu trong những năm tới. Vì vậy, trong bối cảnh A.I và GenAI đang phát triển nhanh chóng, các tập đoàn công nghệ như  Microsoft, Apple, Intel, AMD, Qualcomm và NVIDIA đều đang đua nhau phát triển và triển khai các công nghệ mới để dẫn đầu cuộc cách mạng này.

Trên toàn cầu, việc ứng dụng laptop AI đang diễn ra rất nhanh. Tại Úc, các mẫu laptop Copilot+ PC hiện đã chiếm 12-13% số máy laptop Windows bán mỗi tuần. Ở Hàn Quốc, con số này dao động từ 40-50% mỗi tuần. “Tại Việt Nam, chu kỳ nâng cấp thiết bị hiện mới chỉ bắt đầu so với các quốc gia đi đầu về A.I trong khu vực. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng bắt kịp xu hướng tích cực này”, ông Peter Chang nói.

Trải nghiệm toàn diện lên ngôi

Theo Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý II/2025 tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2022. Những nhà sản xuất đầu tư sớm vào hệ sinh thái phần mềm, định giá cạnh tranh và cơ sở sản xuất linh hoạt sẽ có lợi thế rõ rệt trong làn sóng nâng cấp tiếp theo.

Tại Việt Nam, cùng với chu kỳ thay thế Windows 10 và nhu cầu ban đầu với máy tính tích hợp A.I, thị trường laptop được đánh giá là đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, lành mạnh và bền vững hơn.

Đáng chú ý, một trong yếu tố mới thúc đẩy khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu máy tính là trải nghiệm mua sắm. Về điều này, ông Peter Chang cho rằng lực lượng lao động tại Viêt Nam đang dành nhiều thời gian hơn cho laptop (trung bình 8-10 tiếng/ngày). Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh (GDP tăng 8-9% mỗi năm) giúp cải thiện đời sống nên khách hàng trong độ tuổi lao động có nhu cầu rất khắt khe trong việc mua sắm.

Các chỉ số về hiệu năng chưa đủ thuyết phục họ mua hàng, mà cần một nơi trải nghiệm thực tế để khách hàng cảm nhận được toàn diện sản phẩm. Ngoài ra, đây cũng là lực lượng tiếp cận và rất cởi mở với các công nghệ mới, nhưng nhiều công nghệ mới hiện nay chỉ có thể cảm nhận trọn vẹn thông qua trải nghiệm thực tế, từ chất liệu cao cấp như Ceraluminum, thiết kế tối giản, cho đến màn hình OLED tần số quét cao hay các tính năng hỗ trợ bởi A.I.

“Những yếu tố này không thể truyền tải đầy đủ qua bảng thông số kỹ thuật, chúng cần được trực tiếp nhìn, chạm và sử dụng”, ông Peter Chang nói.

Không gian tại ASUS Exclusive Store cho phép người dùng tận tay trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm từ các dòng phổ thông đến cao cấp
Không gian tại ASUS Exclusive Store cho phép người dùng tận tay trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm từ các dòng phổ thông đến cao cấp

Với lịch sử hơn 2 thập kỷ hoạt động ở Việt Nam, ASUS luôn là đơn vị dẫn đầu trong việc đưa các công nghệ mới đến khách hàng ở thị trường Việt Nam từ phổ biến ổ cứng SSD, laptop sử dụng chip AMD cho đến tích hợp tấm nền Lumina OLED vào hơn 30% dòng sản phẩm ở Việt Nam. Chính vì thế, Công ty hiểu rất rõ nhu cầu thay đổi của khách nhất là khi xu hướng này đang định hình chu kỳ mua sắm mới.

Về việc cung cấp trải nghiệm mua sắm mới, ASUS đã chuẩn bị từ năm 2024 thông qua việc hợp tác với các nhà bán lẻ trong nước để mở rộng số lượng máy demo tại hệ thống cửa hàng trên toàn quốc và ra mắt các không gian chuyên biệt như ASUS AI Innovation Hub, ROG Exclusive Store và ASUS Exclusive Store cùng các đối tác chiến lược.

Đây là những không gian nơi người dùng có thể trực tiếp khám phá giá trị thực tế mà công nghệ mới mang lại. Khi càng nhiều người dùng nhận thấy những giá trị thực tế mà các tính năng và thiết kế mới mang lại thông qua trải nghiệm tận tay, mức độ tiếp nhận công nghệ mới cũng sẽ tăng lên, đó chính là đà tăng trưởng mà ASUS đang chủ động kiến tạo tại Việt Nam.

ASUS Exclusive Store phối hợp cùng Phong Vũ tại 264 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Hồ Chí Minh, vốn đã phục vụ khách hàng yêu công nghệ của đối tác bán lẻ này từ năm 1997.
ASUS Exclusive Store phối hợp cùng Phong Vũ tại 264 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. HCM, vốn đã phục vụ khách hàng yêu công nghệ của đối tác bán lẻ này từ năm 1997.

Theo nghiên cứu của Nielsen (2024), hơn 70% người tiêu dùng hiện đại không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà còn mong muốn có những trải nghiệm đa dạng khi đến các điểm bán lẻ, trong đó có trải nghiệm tương tác công nghệ. Báo cáo của McKinsey (2024) cũng chỉ ra rằng, khách hàng dành nhiều thời gian hơn tại các không gian bán lẻ có hoạt động, sản phẩm đa dạng, từ đó thúc đẩy doanh số trung bình của các thương hiệu tăng từ 15% - 25% so với các điểm bán lẻ đơn thuần.

Lấy ví dụ tại TP.HCM, địa điểm ASUS Exclusive Store mới khai trương, trưng bày đầy đủ các dòng máy từ phổ thông đến cao cấp của hãng, cũng chính là địa chỉ mà đối tác Phong Vũ đã và đang phục vụ khách hàng yêu công nghệ từ năm 1997.  Nói đến các nhà bán lẻ công nghệ cung cấp đầy đủ thiết bị từ laptop đến linh kiện PC, Phong Vũ là một trong những cái tên hàng đầu tại Việt Nam, điều này hoàn toàn phù hợp với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng của ASUS. Tại đây, người dùng có thể tìm thấy các mẫu Vivobook dành cho học sinh, sinh viên, dòng Vivobook S hướng đến giới trẻ hiện đại, các dòng Zenbook cao cấp với thiết kế siêu mỏng nhẹ, trong đó nổi bật là Zenbook DUO hai màn hình cảm ứng và Zenbook A14 siêu nhẹ dùng chip Snapdragon X.

Ngoài ra, các dòng laptop gaming ROG Strix, ROG Zephyrus, ROG Flow dành cho những khách hàng yêu cầu hiệu năng mạnh mẽ, khả năng xử lý đồ hoạ vượt trội hay máy chơi game cầm tay ROG Ally cũng được trưng bày đầy đủ, cho phép khách hàng dễ dàng so sánh và lựa chọn theo nhu cầu thực tế.

“Chúng tôi không chỉ mang công nghệ tiên tiến đến Việt Nam sớm, mà còn tạo điều kiện để người dùng thực sự cảm nhận được giá trị mà những công nghệ mới này mang lại. Khi càng nhiều người có cơ hội trải nghiệm, so sánh và nhận thấy lợi ích thiết thực của chúng, tốc độ tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới sẽ tăng lên, đó chính là động lực mà chúng tôi đang theo đuổi tại Việt Nam,” ông Peter Chang chia sẻ.

Zenbook DUO là một trong những mẫu laptop nổi bật mà người dùng có thể trải nghiệm tại ASUS Exclusive Store
Zenbook DUO là một trong những mẫu laptop nổi bật mà người dùng có thể trải nghiệm tại ASUS Exclusive Store

Các khu trải nghiệm dành riêng cho các mẫu laptop AI mới nhất tại ASUS Exclusive Store và ASUS AI Innovation Hub trong các cửa hang đối tác đại lý trên toàn quốc giúp người dùng khám phá trực quan những tính năng như tìm kiếm thông minh hay dịch thuật thời gian thực ngay trên máy mà không cần đến Internet. ASUS là thương hiệu đầu tiên mang laptop AI đạt chuẩn Copilot+ PC đến thị trường Việt Nam và hiện đang nắm giữ hơn 50% thị phần laptop AI chạy Windows (tính đến tháng 6/2025). Các mẫu máy Copilot+PC của hãng trải dài từ dòng cao cấp như Zenbook A14, Zenbook S16, đến những dòng phổ thông như Vivobook 16, khẳng định cam kết trong việc tiếp tục phổ cập những công nghệ tiên tiến nhất đến đông đảo người dùng trong nước.

Cửa hàng trải nghiệm khai trưng bày đầy đủ tất cả các dòng từ phổ thông đến cao cấp của ASUS
Cửa hàng trải nghiệm khai trưng bày đầy đủ tất cả các dòng từ phổ thông đến cao cấp của ASUS
Loạt laptop gaming cấu hình cao tại ASUS Exclusive Store
Loạt laptop gaming cấu hình cao tại ASUS Exclusive Store
Người dùng có thể tận tay trải nghiệm tất cả các dòng laptop của ASUS tại cửa hàng
Người dùng có thể tận tay trải nghiệm tất cả các dòng laptop của ASUS tại cửa hàng

* Tính đến hết quý II/2025, ASUS hiện chiếm 26% thị phần laptop tiêu dùng cá nhân chạy Windows tại Việt Nam (theo Microsoft Activation Data)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới