Hủy
Doanh Nghiệp

Bức tranh 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ đã sáng hơn

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 27/02/2018 10:12

VietTimes

Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong cuộc họp của Ban chỉ đạo Chính phủ về xử lý yếu kém tại doanh nghiệp kém hiệu quả.
 

Theo đó, trong 5 dự án của Tập đoàn dầu khí có nhà máy vận hành lại trong tháng 3/2018, có doanh nghiệp doanh thu đạt hơn 400 tỷ đồng trong năm 2017.

Đối với 4 dự án thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam, có nhà máy vận hành được 80% công suất thiết kế, có nhà máy 2 tháng đầu năm đạt doanh thu hơn 396 tỷ đồng. Hai dự án thuộc Tổng công ty thép Việt Nam cũng có những kết quả khích lệ.

Có được kết quả trên, phần lớn nhờ các doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tăng cường quản trị công ty và có những sự hỗ trợ từ việc cơ cấu lại nợ và lãi vay.

Trường hợp của xơ sợi Đình Vũ lại được xử lý theo cách khác, đó là những vướng mắc pháp lý về các hợp đồng tổng thầu EPC sẽ được đưa ra Trọng tài quốc tế. Đây cũng là giải pháp mà các tập đoàn đang tính đến để có thể xử lý dứt điểm.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định, khó khăn về mặt pháp lý với các hợp đồng EPC là một trong những điểm nghẽn quan trọng nhất trong quá trình xử lý nhưng dù thế nào năm 2018 nút thắt này cần phải tháo gỡ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, Bộ Chính trị, Quốc hội đã khẳng định không cấp thêm một đồng cho các dự án này và sẽ xử lý trên nguyên tắc thị trường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng nguồn lực từ ngân sách, tín dụng nhà nước sẽ không có để cứu các dự án, nhà máy yếu kém này. Đối với đề nghị của Chủ tịch PVN sử dụng vốn của tập đoàn để vực dậy các dự án, Phó Thủ tướng cho biết còn đang vướng quy định pháp luật. Vì vậy, Bộ Công thương cần đề xuất tới Thường trực Chính phủ xem xét, làm rõ quy định việc đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Nhờ nỗ lực của Bộ Công thương, các tập đoàn và tổng công ty, sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan, bức tranh của 12 dự án, nhà máy yếu kém, thua lỗ đã khả quan, sáng sủa hơn, các dự án đã có các phương án xử lý và đang triển khai”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Tuy nhiên ông lưu ý, kết quả này mới chỉ là bước đầu. Vẫn còn những khó khăn như việc xử lý tranh chấp hợp đồng EPC, quyết toán các dự án, thu xếp vốn lưu động... cần tập trung xử lý tiếp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới