Một tháng xa MobiFone, VNPT sống ra sao?
Trả lời câu hỏi trên của VnEconomy, ông Phạm Đức Long, Phó tổng giám đốc VNPT, nói:
- Trong tổng cơ cấu doanh thu của VNPT thì MobiFone chiếm 70% doanh thu và 30% lợi nhuận, nên khiMobiFone tách ra, chắc chắn VNPT sẽ có những khó khăn. Đó là doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm,vì thế dẫn đến việc làm thế nào để bảo đảm hiệu quả các chỉ số lợi nhuận, nộp ngân sách, đảm bảocuộc sống cho người lao động.
Tuy nhiên, khó khăn cũng chỉ là nhất thời. Một tháng qua, khi MobiFone tách ra, tất cả các dịch vụ,các hoạt động của VNPT vẫn đang có bước tăng trưởng tốt. Về doanh thu của công ty mẹ - không baogồm MobiFone - thì tăng khoảng trên 13%, lợi nhuận tăng 50% so với cùng kỳ, 6 tháng đạt 64% kếhoạch.
Nghĩa là MobiFone tách ra đã không tác động quá lớn đến hoạt độngkinh doanh của các ông?
Mặc dù bản thân VNPT sau khi MobiFone tách ra các hoạt động vẫn duy trì tốt nhưng về bức tranh tổngthể, trước đây, lợi nhuận của VNPT là 9.000 tỷ thì bây giờ còn khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.
Phần lợi nhuận năm 2014 của VNPT dẫu sao cũng còn khả quan vì vẫn được phân chia lợi nhuận củaMobiFone 6 tháng đầu năm, vì chỉ tính tách từ 6 tháng cuối năm.
Nhưng từ năm 2015 trở đi, khi chỉ còn công ty mẹ VNPT thì VNPT chắc chắn phải tái cơ cấu, phải thayđổi rất nhiều để có những đột phá mạnh, mới có thể duy trì được mức doanh thu và lợi nhuận mongmuốn gần bằng với thời còn MobiFone, tất nhiên phải có lộ trình.
Còn rất nhiều việc VNPT phải làm sau tái cơ cấu này.
Nhưng xem ra tác động của MobiFone tới VNPT sau khi rời "mẹ VNPT"chỉ là về mặt tài chính?
MobiFone trước giờ hoạt động độc lập, VNPT đứng ra với vai trò là công ty mẹ tập trung nguồn lực đểhỗ trợ cho MobiFone phát triển. Vì thế tác động ngược lại của MobiFone cũng có nhưng khôngnhiều.
Ngoài ra, hiện MobiFone sử dụng chung hạ tầng của VNPT, do mới tách ra nên MobiFone chưa thể xâydựng ngay được, và chúng tôi có thỏa thuận ký kết hạ tầng 5 năm. MobiFone sẽ tiếp tục sử dụng chunghạ tầng của VNPT, điều này cũng bảo đảm hiệu quả đầu tư của VNPT. Trước đây VNPT đầu tư hạ tầng choMobiFone, giờ MobiFone tách ra mà cũng đầu tư thì sẽ lãng phí nguồn lực của nhà nước.
"Tái" đúng điểm rơi tăng trưởng!
Vậy thời điểm này, khó khăn và thách thức của VNPT, sau khi đề ántái cấu trúc được phê duyệt và và VNPT đang khẩn trương triển khai, là gì?
Khó khăn của VNPT là tập đoàn tái cấu trúc trong lúc thị trường viễn thông đang có nhiều sự thayđổi.
Hiện xu hướng sụt giảm về di động, gồm thoại và SMS, trước những tác động của OTT. Đây là xu hướngđương nhiên. Trước đây thì ta cố gắng đi ngược lại xu hướng, còn giờ khi đã là xu hướng, là sự tiếnbộ về công nghệ và dịch vụ thì ta phải vận hành theo.
Đây cũng là giai đoạn khó khăn vì VNPT vừa phải thay đổi mô hình tổ chức, con người, mô hình cơ chếquản trị…, đi kèm là phải chuyển đổi nhanh trong vấn đề cơ cấu về dịch vụ, cơ cấu về doanh thu...Làm thế nào để vừa chuyển đổi, vừa tăng trưởng, vừa bắt kịp xu hướng và công nghệ, thì đấy là tháchthức của VNPT.
Thách thức nữa là VNPT tái cơ cấu đúng lúc tập đoàn đang có điểm rơi tăng trưởng rất tốt, tính từcuối năm 2013 và 6 tháng 2014, nhưng lại "rơi" vào đúng lúc tái cơ cấu, nó như cuộc cách mạng, vìthế sẽ dẫn đến chia tách, sáp nhập, chuyển đổi mô hình, ảnh hưởng không ít đến tâm lý người laođộng, cán bộ công nhân viên, ảnh hưởng đến VNPT.
Đó là một số khó khăn của VNPT ở thời điểm hiện nay. VNPT trong thời gian qua cũng đã để vuột mấtrất nhiều cơ hội, nhưng càng khó khăn sẽ càng thể hiện bản lĩnh của một đơn vị nhiều truyềnthống.
Bây giờ thức tỉnh được thì sự vươn lên cũng sẽ mạnh mẽ, vì thế tôi tin VNPT cũng sẽ mau chóng khôiphục vị thế.
Vậy phương án giải quyết những khó khăn trên của VNPT là như thếnào?
Chúng tôi sẽ sắp xếp, phân bổ lại nguồn lực một cách hợp lý. Trước đây, một lao động thực hiện đanăng đa nhiệm, trách nhiệm không rõ ràng và không có các chỉ tiêu giao khoán, đánh giá năng suất.Nhưng bây giờ sẽ chuyên biệt, ai làm việc nấy, có các hệ thống chính sách mô tả công việc rõràng.
VNPT cũng triển khai các hệ thổng quản trị hiện đại, gồm hệ thống quản trị chiến lược, quản trịnguồn nhân lực, quản trị kinh doanh và hệ thống quy trình và công nghệ thông tin. Có hệ thống quảntrị hiện đại vào thì VNPT mới phát triển bền vững và có những đột phá.
VNPT cũng xây dựng hệ thống các cơ chế trả lương, đưa hệ thống quản trị hiện đại là thẻ điểm cânbằng để đo hiệu quả cho từng đơn vị, từng cá nhân một.
Trên cơ sở nhiệm vụ rõ ràng, cơ chế khoán rõ ràng thì sẽ tạo động lực cho người lao động. Làm gìthì cũng để người lao động cảm thấy làm được nhiều thì hưởng nhiều.
Ngoài ra, VNPT cũng thiết kế mô hình giảm các cấp trung gian và mô hình điều hành trực tuyến nhiều.Tập đoàn sẽ không tham gia vào điều hành trực tiếp các đơn vị thành viên, mà chủ yếu làm công tácchiến lược, công tác quy hoạch, tài chính… Mô hình thiết kế dựa theo chuỗi giá trị, dựa trên chuỗigiá trị đó thì tất cả các thông tin, các nhu cầu khách hàng sẽ là toàn bộ chuỗi giá trị, toàn bộcác hoạt động.
Việc thiết kế như thế để giảm các đầu mối, giảm các cấp, để thông tin đến với khách hàng nhanh hơn,phản hồi nhanh hơn và loại bỏ cơ chế xin - cho. Các bộ phận chức năng hiện nay không còn là chỉ đạomà là tham mưu, hỗ trợ cho các đơn vị để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đấy là nền tảng cơ bản mà chúng tôi kỳ vọng. Bên cạnh đó là các giải pháp về kinh doanh, giải phápvề xây dựng hệ thống tổ chức kênh bán hàng, xây dựng các phản xạ chiến lược, hoặc các giải pháp đầutư trọng điểm từng vùng, địa điểm, dịch vụ. Kinh doanh cũng phải có chính sách linh hoạt, chứ khôngphải 63 tỉnh thành là một chính sách. Chính sách đầu tư phải gắn chặt với chính sách kinhdoanh.
Với các giải pháp trên, chắc chắn sẽ đảm bảo hiệu quả chung của tập đoàn trong thời gian tới.
Lấy lại những gì đã mất
Tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 mới đây, ông Phạm Long Trận,Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT nói, VinaPhone đã từng là mạng di động có thuê bao lớn nhất vàvùng phủ sóng rộng nhất nhưng hiện mạng này đang đứng ở vị trí thứ 3 trên thị trường di động. Mụctiêu của VinaPhone trong thời gian tới là phải lấy lại những gì đã mất. Với thị trường viễn thôngđã xác lập vị trí như hiện nay, theo ông mục tiêu trên có là quá xa vời không?
VinaPhone trước đây đúng là nhà mạng mạnh nhất. VinaPhone cũng là một trong những nhà mạng ra đờisớm, có tập khách hàng tốt. Nhưng VinaPhone lại có mô hình tổ chức kinh doanh chưa phù hợp, chưa tổchức được hệ thống kênh phân phối.
Nhưng bây giờ, khi MobiFone tách ra, thì VinaPhone chính là VNPT và VNPT cũng là VinaPhone, tức cảtập đoàn tập trung vào kinh doanh VinaPhone, hình thành các tổng công ty, như tổng công ty hạ tầngbao gồm VNPT Net và 63 tỉnh thành tập trung làm thật tốt hạ tầng để tạo ra nguồn lực cho tổng côngty kinh doanh, hình thành một tổng công ty kinh doanh xuyên suốt cả 63 tỉnh thành, tập trung mọinguồn lực kinh doanh của tập đoàn để doanh, gồm các dịch vụ viễn thông, Mega VNN, Fiber…
Đối với dịch vụ gia tăng thì toàn bộ khối dịch vụ sẽ tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ mới,dịch vụ gia tăng nội dung để đưa vào mạng cho tổng công ty kinh doanh đi kinh doanh. Toàn tập đoànvào cuộc để kinh doanh VinaPhone, như vậy chắc chắn sức mạnh sẽ tăng lên.
Tất nhiên, để lấy lại vị trí số một thì con đường còn rất nhiều gập ghềnh, nó còn phụ thuộc ý chíquyết tâm của lãnh đạo, công nhân viên.
Trước đây VinaPhone chỉ kinh doanh các dịch vụ viễn thông cơ bản,giờ sẽ tập hợp kinh doanh tất cả các dịch vụ của VNPT thì có cồng kềnh, chồng chéokhông?
Tên gọi của VinaPhone thực sự là Tổng công ty Dịch vụ viễn thông. Các sản phẩm hiện nay gồm diđộng, điện thoại cố định, Mega hay Fiber đều là phương tiện truy nhập, vì thế người dùng có thểtruy nhập để gọi điện thoại thông qua điện thoại cố định, hay thông qua di động; có thể truy nhậpInternet thông qua ADSL, qua Fiber hoặc qua 3G. Về bản chất tất cả cố định hay di động… thì đều gọilà cung cấp cho khách hàng phương tiện truy nhập để truy nhập vào các dịch vụ.
Chiến lược của VNPT là tích hợp lại các dịch vụ để khách hàng có thể truy nhập tùy thích ở mọi lúcmọi nơi, ở các kênh khác nhau, với đầy đủ các dịch vụ. Như vậy việc kinh doanh sẽ rất thuận lợi chotổng công ty kinh doanh vì khi đó tổng công ty kinh doanh sẽ cung cấp cho khách hàng một loại hìnhdịch vụ tùy theo yêu cầu.
Sẽ không có sự chồng chéo tại VNPT - VinaPhone, vì VNPT sau tái cấu trúc sẽ chỉ có một đơn vị, mộtđại diện, một đầu mối đứng ra kinh doanh tất cả các sản phẩm dịch vụ.
Dĩ nhiên, với sự tổng hợp trên, công tác quản trị hệ thống để cung cấp dịch vụ sẽ được cải thiện đểhoàn thiện. Ví dụ một gia đình cần đa dịch vụ tuy nhiên sẽ chỉ có một đầu mối kinh doanh phục vụ,được phục vụ tất cả, chứ không phải mỗi dịch vụ một đầu mối.
Nguồn VnEconomy
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư