Hủy
Phong Cách Sống

Bùi Công Nam “3 trong 1”

Duy Minh Chủ Nhật | 03/08/2025 08:00

Ca nhạc sĩ Bùi Công Nam. Ảnh: TL.

 
 
Từ lâu, các nhãn hàng đã sử dụng âm nhạc làm sợi dây kết nối cảm xúc, gắn kết sản phẩm - dịch vụ với khách hàng, nhằm xây dựng thương hiệu.

Với chủ đề đặc biệt này, Tạp chí NCĐT đã có cuộc trò chuyện rất thú vị với ca nhạc sĩ Bùi Công Nam, người trong nhiều năm qua đã được mệnh danh là “Ông hoàng nhạc quảng cáo”. 

Anh tài Năng lượng của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, Nhạc sĩ sáng tác của năm tại Vạn Xuân Awards, Nghệ sĩ có hoạt động nổi bật của WeChoice Awards… Với những thành tích vượt trội như vậy, Nam muốn nói điều gì với “nhạc quảng cáo”, dòng nhạc đã đồng hành cùng Nam trong nhiều năm qua?

Nếu cú “gạt cần” của sư phụ Nguyễn Hải Phong là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của Nam thì nhạc quảng cáo đúng là một người bạn đặc biệt. Nam đến với nhạc quảng cáo như một cái duyên: đến một cách tình cờ và gắn bó một cách đặc biệt. Nói là đặc biệt vì mình ít khi nói về nó, nhưng nó lại là một trong những yếu tố giúp Nam trở thành Bùi Công Nam của ngày hôm nay.

Nam không có ý nói tới khía cạnh đó là một công cụ “kiếm sống” giai đoạn đầu. Đó là nói vui, vì nói nghiêm túc, âm nhạc mà cụ thể là mỗi một bài hát hay giai điệu sáng tác cho nhãn hàng, dù ngắn hay dài đều là một câu chuyện hoàn chỉnh giúp kết nối con người với con người. Vì vậy, nếu được, Nam sẽ nói với người bạn “nhạc quảng cáo” rằng: cám ơn vì đã đến và cám ơn vì đã giúp Nam trưởng thành! 

Nam nói đến từ “trưởng thành” rất hay và có ý nghĩa. Nam có thể chia sẻ thêm về điều này?

Nam vẫn nhớ sau khi được chọn vào đội của anh Nguyễn Hải Phong, Ban giám khảo có hỏi về quá trình sáng tác lúc đó. Nam có chia sẻ rằng Nam bắt đầu sáng tác từ những năm trung học, ban đầu sáng tác theo cảm xúc chợt dâng trào rồi sau đó đã có “tính toán” hơn… Nhạc sĩ Đức Trí có nói đại ý: với chúng tôi đi từ “cảm xúc đơn thuần” tới có “tính toán” là sự trưởng thành.   

Nhạc quảng cáo giúp con người nghệ sĩ trong Nam được tiếp cận cách làm việc và tư duy của những người làm thương hiệu, nơi cảm xúc và lý trí phải được cân bằng. Nhạc sĩ hay những người làm nghệ thuật cần cảm xúc và dễ bị cảm xúc lôi kéo. Nhưng kinh doanh hay xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều hơn, chứ không chỉ cảm xúc. Vì may mắn được làm việc với nhiều nhãn hàng của nhiều ngành nghề đa dạng nên thư viện kiến thức đó cũng lớn dần, giúp Nam trưởng thành trong nghệ thuật kể chuyện thương hiệu bằng âm nhạc. 

Giả sử trước mặt là một nhóm các bạn trẻ làm trong lĩnh vực marketing, Nam có thể chia sẻ gì với các bạn về việc: làm thế nào để đưa âm nhạc trở thành một phần trong chiến lược thương hiệu của bạn?   

Thực sự Nam chỉ dám chia sẻ như một kinh nghiệm cá nhân. Trước khi lựa chọn âm nhạc là công cụ xây dựng thương hiệu, bạn cần hiểu rõ “nhân dạng” của thương hiệu, hay nói nôm na thương hiệu của bạn là ai, gắn liền với những xúc cảm gì. Có vậy, bạn mới lựa chọn được thể loại nhạc phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Đồng thời, cũng phải cân nhắc kỹ tới đối tượng khách hàng của mình để xem loại nhạc đó có chạm tới họ, có hấp dẫn họ hay không. Có thể đây là chia sẻ có tính lý thuyết nhưng thực tế cũng là những nguyên tắc cơ bản của chiến lược xây dựng thương hiệu. Và tất nhiên, bước cuối cùng là chọn nhạc sĩ chuyên nghiệp giúp tạo ra một nhân dạng âm nhạc riêng có, độc đáo cho thương hiệu.

Như chọn ca nhạc sĩ Bùi Công Nam?

Nếu chọn Bùi Công Nam thì các nhãn hàng sẽ có 3 trong 1 đúng không ạ? Vì ngoài sáng tác, Nam có thể hát và sản xuất!

Sau hàng chục tác phẩm lớn, nhỏ sáng tác cho các nhãn hàng, nhãn hàng nào gây ấn tượng nhất với Nam?

Nhãn hàng nào cũng là một trải nghiệm đáng nhớ vì nó rất đa dạng. Anh biết đấy, âm nhạc là kể chuyện. Làm thương hiệu cũng là kể chuyện để khiến thương hiệu được thương. Mà chuyện kể ít lời nhưng phải hay là việc rất khó. Chắc Lifebuoy với Nam là một nhãn hàng đặc biệt vì ngoài việc đó là một nhãn hàng có độ nhận diện lớn và mạnh đối với người tiêu dùng Việt Nam thì điều khiến Nam luôn “ngưỡng mộ” chính là sự nhìn thấu người tiêu dùng mà Lifebuoy có mỗi năm, mỗi dịp Tết, sau dịch COVID-19... để đưa ra đề bài rất chạm, rất trúng với mối quan tâm hay nhịp cảm xúc của người tiêu dùng. 

Ca nhạc sĩ Bùi Công Nam. Ảnh: TL.
Ca nhạc sĩ Bùi Công Nam. Ảnh: TL.

Không chỉ là một lần mà là một chiến lược rất nhất quán trong xây dựng thương hiệu của Lifebuoy. Đó là một bài học và trải nghiệm quý báu đối với các nghệ sĩ khi hợp tác với nhãn hàng. Còn rất nhiều điều đặc biệt khác nữa, nhưng nếu kể thêm các nhãn khác nữa, chắc bài nói chuyện này hết giấy mất...

Nhân đây cho Nam được gửi lời cám ơn chân thành đến các doanh nghiệp và nhãn hàng đã cho Nam cơ hội được hợp tác và góp một phần nhỏ bé của mình trong phát triển thương hiệu.

Nam có thể chia sẻ những dự định sắp tới, ngoài một loạt các bài hát Tết mà người nghe chắc chắn sẽ được thưởng thức dịp Tết năm nay? 

Chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai ngoài việc cho Nam có thêm nhiều anh em đồng nghiệp và bạn bè thân thiết, còn giúp Nam đến gần hơn với khán giả, thực hiện được đam mê ca hát, được sống trên sân khấu với âm nhạc. Nhưng dù thế nào thì Nam vẫn là Bùi Công Nam thôi. Chỉ có điều, bây giờ, Nam có 3 “nhân diện” (identity) rất rõ ràng: sáng tác, biểu diễn và sản xuất. Nam không sợ bận, không ngại khó, chỉ cần được sống với âm nhạc, đến gần với khán giả, trong đó có “âm nhạc trong xây dựng thương hiệu”, là luôn vui và hạnh phúc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới