Hủy
Phong Cách Sống

Dustin Tiêu: Đầu tư dài hạn cho khán giả trẻ

Hồng Thu Thứ Năm | 31/07/2025 19:00

 
 
Nhạc trưởng Dustin Tiêu cùng nhà đầu tư đang không chỉ kiếm lợi nhuận mà còn xây dựng văn hóa nhạc giao hưởng tại Việt Nam cho tầm nhìn 5-10 năm tới.

Nhạc trưởng bỏ đũa để điều khiển dàn nhạc bằng tay không, mọi người ngồi quay quần ấm cúng bên nhau trong không gian mở nghe Beethoven, phối giao hưởng vào nhạc phim nhạc game đang thịnh hành, soạn giáo án nhạc giao hưởng đem vào các trường phổ thông…. Chàng nhạc trưởng 28 tuổi không dừng nỗ lực lẫn phá cách trong suốt 6 năm qua cho giấc mơ cháy bỏng đưa khán giả trẻ Việt Nam thật sự đến gần với âm nhạc cổ điển.

Dustin Tiêu- Tiêu Nguyễn Đức Anh là một trong những nhạc trưởng thế hệ mới đang được rất nhiều người biết đến. Từng theo học piano chuyên nghiệp tại Hàn Quốc rồi tu nghiệp 4 năm ở NewYork, Dustin Tiêu về nước sáng lập dàn nhạc Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) vào năm 2019. Kể từ đó, Dustin cùng dàn nhạc của mình đã tổ chức rất nhiều buổi concert gây tiếng vang như: hòa nhạc Dear Ghibli, My Friend, Melophile, OST của Final Fantasy...

Dustin Tiêu- Tiêu Nguyễn Đức Anh là một trong những nhạc trưởng thế hệ mới đang được rất nhiều người biết đến.
Dustin Tiêu- Tiêu Nguyễn Đức Anh là một trong những nhạc trưởng thế hệ mới đang được rất nhiều người biết đến.

Khoảng cách lớn nhất của Việt Nam với thế giới đó là chúng ta gặp khó khăn trong việc xây dựng tệp khán giả trẻ để họ nghe nhạc giao hưởng và lớn lên cùng với mô hình giải trí này. Làm mới nhạc phim bằng giao hưởng có phải là cách anh khắc phục cho cái khó này?

Làm mới nhạc phim bằng giao hưởng là một trong những cách tôi cùng IPO xây dựng tệp khán giả trẻ. Chúng tôi ưu tiên những bản nhạc phim kinh điển, ngoài ra chúng tôi còn làm mới nhạc game hay những bản OST của những bộ phim đang hot trên thị trường. Dụng ý của tôi là lâu về dài, chính những người nghe ấy sẽ trở thành fan của mình, họ dần đào sâu tìm hiểu, thử nghe thêm các thể loại nhạc không lời khác rồi dần yêu nhạc cổ điển.

Còn về quản lý thì mặc dù hiện nay nhà nước đã có sự quan tâm và hỗ trợ tới các dàn nhạc nhưng chủ yếu đều mang tính hàn lâm nên chúng tôi vẫn đang tự vận hành, chưa được hỗ trợ giá thuê nhà hát cũng như nhiều khó khăn về tài chính. Chúng tôi khắc phục bằng cách giảm giá vé cho khán giả trẻ.

Còn với khán giả Việt Nam đại chúng nói chung, anh có chiến lược gì dành cho họ?

Với đối tượng khán giả này chúng tôi không tạo ra cái mới mà cứ làm tốt những cái cũ. Sắp tới nếu đủ nguồn lực chúng tôi sẽ làm những chương trình mang đậm bản sắc Việt như là Symphony và Trịnh Công Sơn.

Làm sao anh có thể kết hợp hài hòa với những nghệ sĩ khác mà vẫn giữ được phong cách, cá tính âm nhạc của mình?

Tôi xác định một khi kết hợp các nghệ sĩ khác thì mình hòa hợp chứ không hòa tan, nếu sự kết hợp đó đem lại quyền lợi cho mình, chẳng hạn để có nhiều fan hơn thì tôi sẽ cân nhắc. Tôi cố gắng giữ concept của mình. Ví dụ gần đây IPO có kết hợp cùng Em xinh say hi là một chương trình rất thương mại nhưng MV được quay trong nhà hát, đêm chung kết các thí sinh sẽ hát cùng dàn nhạc giao hưởng, buộc các bạn phải chuyên nghiệp hơn, hàn lâm hơn, đòi hỏi các bạn phải có kỹ năng tốt.

Dustin Tiêu:
Dustin Tiêu: "Sắp tới nếu đủ nguồn lực chúng tôi sẽ làm những chương trình mang đậm bản sắc Việt như là Symphony và Trịnh Công Sơn".

Ở thị trường ngoài nước, anh cũng mang bản sắc Việt vào âm nhạc cổ điển quốc tế để giới thiệu ra thế giới như với chương trình Bamboo Concerto. Anh đã đặt ra cho mình mục tiêu gì trong hành trình này?

Cái hay của nhạc giao hưởng nằm ở chỗ chất liệu của Tây, đến từ phương Tây, khi mình mang bản phối với giai điệu của Việt Nam ra nước ngoài thì tốn rất nhiều chi phí. Mình chỉ mang bản phối chứ không cần mang nhạc cụ đi. Cho nên bất cứ nơi đâu nếu có cơ hội kết nối thì hầu như chỉ cần tôi và một số người phụ trách khâu hậu cần đi. Giao hưởng nước ngoài họ diễn luôn thì mình tiết kiệm nhiều chi phí cho bên tổ chức và đơn vị vận hành. Tôi mang concept Lý Symphony với mong muốn mang những điệu lý vào giao hưởng để khán giả nước ngoài nghe và cảm thấy “À, giai điệu âm nhạc Việt Nam đẹp như thế này”. Còn nếu mang nhạc cụ dân tộc vào thì cũng rất hay như sẽ kén người nghe. Cho nên phương án là vẫn diễn giao hưởng là chính kèm nhạc cụ dân tộc diễn solo để khán giả hiểu hơn về nó.

Anh thuyết phục nhà tài trợ, nhà đầu tư thế nào để họ an tâm về quyền lợi của họ một khi quyết định đồng hành cùng anh và dàn nhạc IPO?

Hiện nay IPO đã có nhà đầu tư, phải cam kết không được lỗ nhưng thực chất mọi hành động đều có phần rủi ro. Chẳng hạn mình thuê nhà hát thì chất lượng âm thanh, ánh sáng của nhà hát cũng không đủ bởi vì một dàn nhạc giao hưởng yêu cầu chất lượng âm thanh rất cao như độ vang… thì mới có được một buổi biểu diễn hay. Còn nơi đạt được điều kiện âm thanh như Nhạc viện TP.HCM thì khán phòng nhỏ quá, chỉ có 350 chỗ. Trong khi đó, để cố gắng đưa phong độ ổn định ra thị trường thì sự đầu tư của mình phải lớn, đáp ứng nhu cầu của khán giả hiện nay như phải có màn hình Led chiếu hình ảnh đẹp chứ họ không chỉ ngồi nghe.

Còn nói về quyền lợi trả cho nhà đầu tư thì họ tin vào tầm nhìn của tôi và sẵn sàng đồng hành. Đó là nhạc giao hưởng ngày càng được khán giả Việt Nam ủng hộ và sẽ thịnh hành trong 5 năm, 10 năm tới. Câu chuyện của tôi và nhà đầu tư không chỉ là lợi nhuận mà còn xây dựng văn hóa nhạc giao hưởng. Hy vọng tạo được một môi trường để các bạn trẻ không chỉ học piano mà còn học những nhạc cụ khác trong dàn nhạc. Và hy vọng trong năm nay chúng tôi lập được một dàn nhạc trẻ hơn, cũng thuộc IPO nhưng với những nhạc công là các bạn trẻ đang học nhạc chứ chưa phải nghệ sĩ chuyên nghiệp để diễn những concert trẻ trung ở phố đi bộ, trong các bệnh viện… với chi phí hoạt động thấp hơn, qua đó quảng bá văn hóa âm nhạc giao hưởng đến số đông công chúng và tạo cảm hứng cho các bạn trẻ yêu âm nhạc giao hưởng khác. Tôi có giáo án tập trung vào việc chơi trong dàn nhạc nhiều hơn với những bản phối để việc học nhạc dễ dàng hơn và vui hơn. Nếu các bạn đủ đam mê, đủ trưởng thành, các bạn sẽ được đứng trên sân khấu lớn cùng biểu diễn với dàn nhạc IPO.

Nhạc trưởng Dustin Tiêu cho biết những nhà đầu tư tin vào tầm nhìn của anh, đó là xây dựng văn hóa nhạc giao hưởng cho khán giả đại chúng Việt Nam trong 5-10 năm tới.
Nhạc trưởng Dustin Tiêu cho biết những nhà đầu tư tin vào tầm nhìn của anh, đó là xây dựng văn hóa nhạc giao hưởng cho khán giả đại chúng Việt Nam trong 5-10 năm tới.

Đây có phải là một phần của dự án giáo dục âm nhạc học đường mà nghe nói anh cũng rất quan tâm? Việc này có tốn sức nhiều và có đem lại nguồn thu?

Thực ra hiện nay tôi có nhiều dự án cá nhân về hòa âm phối khi và có những band nhạc cần nhạc trưởng nhưng trước mắt tôi muốn tập trung vào dự án giáo dục âm nhạc mà tôi vừa nói. Vì tôi nhận thấy môi trường âm nhạc tại Việt Nam đang cần nó.

Chúng tôi sắp tổ chức câu lạc bộ có giáo án gửi đến những trường cấp 2, cấp 3, những trung tâm âm nhạc. Tôi muốn tạo môi trường cho các bạn trẻ, cuối tuần thay vì các bạn ở nhà bấm điện thoại thì đến với câu lạc bộ, khi đó phụ huynh và các bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của việc luyện tập cùng bạn bè và sẽ tiến bộ rất nhanh. Sau từ 1-3 năm tập luyện, các bạn đã có thể tham gia biểu diễn với dàn nhạc trẻ của IPO trên sân khấu lớn hoặc tập luyện cho những bạn trẻ khác. Nghĩa là chúng tôi không chỉ bán giáo án mà còn vận hành câu lạc bộ nhạc giao hưởng vào mỗi cuối tuần.

Tôi cho rằng đây cũng chính là hướng đi bền vững của âm nhạc giao hưởng ở tại Việt Nam.Tôi cũng muốn thông qua những việc mình làm, thông qua việc đào tạo từ dưới lên, sẽ xóa bỏ suy  nghĩ của nhiều người là học nhạc và nhất là nhạc giao hưởng thì khó kiếm việc làm và khó kiếm tiền. Trong tình hình hiện tại thì đây là một ngành nghề rất ổn định một khi bạn có đủ say mê, chuyên môn và kỹ năng làm việc tập thể.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới