Hủy
Công Nghệ

A.I giúp các công ty công nghệ tăng gần 2.400 tỉ USD vốn hóa thị trường

Khánh Tú Thứ Hai | 30/10/2023 16:29

Năm 2023 được cho là năm của trí tuệ nhân tạo (A.I). Ảnh: Cryptopolitan.

Sau thời gian ảm đạm trong năm 2022, hiện tại các "gã khổng lồ" công nghệ đang được A.I thúc đẩy tăng trưởng.
 

“Cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (A.I) đã giúp các “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tăng gần 2.400 tỉ USD vào vốn hóa thị trường trong năm nay, theo báo cáo mới nhất từ công ty đầu tư mạo hiểm Accel.

 

Báo cáo hằng năm của Eurospace cho biết giá trị cổ phiếu của các công ty siêu vốn hóa như Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon và Nvidia đang ở chiều hướng tăng bình quân 36% mỗi năm. Kể cả những công ty chuyên về điện toán đám mây như Salesforce, Palantir và Unity cũng ghi nhận tăng 29% từ đầu năm đến nay.

Năm 2022, bức tranh công nghệ đám mây và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) diễn biến khá ảm đạm khi các nhà đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi các cổ phiếu tăng trưởng cao khiến vốn hóa thị trường của các công ty “bốc hơi” 1.600 tỉ USD. Nhưng đến thời điểm hiện tại, áp lực giảm trên thị trường đã giảm bớt sau khi làn sóng A.I thúc đẩy hiệu suất đám mây và SaaS.

Hiện tại, thế giới đã có những công cụ chatbot A.I như ChatGPT (OpenAI), Bard (Google) và Claude (Anthropic). Mỹ đang dẫn đầu trong các thỏa thuận tài trợ công nghệ A.I mang tính sáng tạo. OpenAI là startup đã huy động được số vốn lớn nhất trong năm 2023 là 10 tỉ USD và Inflection đứng thứ 2 với 1,3 tỉ USD.

Trong khi ở châu Âu, 3 startup A.I huy động được số vốn lớn đều đến từ Pháp, lần lượt là Hugging Face với số tiền là 235 triệu USD, Poolside 126 triệu USD và Mistral AI 113 triệu USD. Theo đó, số lượng các startup kỳ lân đang trên đà quay trở lại mức như trước đại dịch COVID-19 và chiếm tỉ trọng lớn trong số đó là các startup A.I. 40% kỳ lân mới ở châu Á và Israel thuộc lĩnh vực A.I trong khi ở Mỹ tỉ lệ này lên đến 80%. 

Mặt khác, 2023 được nhận định là một năm khó khăn đối với ngành công nghệ trong khi A.I lại là “cơn sốt”. Do đó, các nhà đầu tư mỗi lúc lại càng cảnh giác hơn. Các startup công nghệ thì có xu hướng ưu tiên tăng trưởng với mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn. Nhưng trong bối cảnh lãi suất cao, chi phí vốn trở nên đắt đỏ và nhà đầu tư không muốn đặt cược vào các khoản tăng trưởng cao. Tốc độ tăng trưởng của các công ty công nghệ đã giảm từ mức 68% trong quý I/2023 xuống còn 23% trong quý II/2023.

Số thương vụ mua bán của các BigTech qua từng năm. Ảnh: CNBC.
Số thương vụ mua bán của các BigTech qua từng năm. Ảnh: CNBC.

Hoạt động giao dịch của các BigTech cũng hạn chế hơn trong năm 2023 khi chỉ có 10 thương vụ giao dịch được ghi nhận tính từ đầu năm đến nay. Con số cho thấy đà giảm mạnh so với các năm trước đây. Năm 2021, có 27 thương vụ mua lại được thành hiện, trong đó FAANG (Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google) dẫn đầu về số lượng và 26 thương vụ liên quan đến BigTech trong năm 2022.

Có thể bạn quan tâm:

Giới siêu giàu đẩy giá bất động sản Nam Florida lên mức kỷ lục

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới