Hủy
Công Nghệ

Cổ phiếu của Samsung có thể tăng hơn 40% khi doanh số điện thoại thông minh phục hồi

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 12/09/2020 08:28

Chiếc điện thoại Galaxy Z Ford 2 sẽ ra mắt vào ngày 18.9 với giá 1.999 USD. Nguồn ảnh: CNBC.

Cuộc đấu tranh của Huawei tại các thị trường quốc tế bên ngoài Trung Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ có thể mang lại lợi ích cho Samsung.
 

Theo CNBC, cổ phiếu của Samsung có thể tăng hơn 40% trong năm tới, khi doanh số bán TV và điện thoại thông minh phục hồi mạnh trong thời gian tới và sự gia tăng trong bộ phận chip. Trong một báo cáo nghiên cứu gần đây của JP Morgan cho biết: Samsung dự kiến ​​sẽ thu về lợi nhuận cao hơn so với cuối năm 2019 khi nhu cầu về chip nhớ hồi sinh sau thời gian tạm lắng.

Cổ phiếu của Samsung đạt mức cao nhất mọi thời đại là 62.800 won Hàn Quốc (52,84 USD) vào giữa tháng 1.2020. Nhưng sau khi đại dịch COVID-19 lây lan toàn cầu, cổ phiếu đã giảm xuống mức 42.300 won Hàn Quốc (35,59 USD) hồi tháng 3. Kể từ đó, cổ phiếu tuy có phục hồi, nhưng vẫn ở dưới mức cao kỷ lục của tháng 1.

Một phần của áp lực đối với cổ phiếu cũng đến từ sự yếu kém về giá của DRAM, một loại chất bán dẫn bộ nhớ vốn là động lực chính cho hoạt động kinh doanh của Samsung. Nhưng nhìn chung, các nhà phân tích đang lạc quan về triển vọng của Samsung trong năm tới và kỳ vọng cổ phiếu sẽ đạt mức cao kỷ lục mới. 

Theo dữ liệu của Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc sẽ chứng kiến mức tăng trung bình 20% lên 71.376,32 won Hàn Quốc (60,06 USD) trong 12 tháng.

Nhà phân tích SK Kim tại Daiwa Capital Markets đã nâng mục tiêu giá trong 12 tháng của cổ phiếu lên 85.000 won Hàn Quốc (71,52 USD) từ 82.000 won Hàn Quốc. Điều đó thể hiện mức tăng khoảng 45% so với phiên đóng cửa hôm 9.9.

 

Sự phục hồi về doanh số bán điện thoại thông minh và TV có thể là chất xúc tác ngắn hạn để cổ phiếu của Samsung tăng cao hơn. Nhìn chung, Samsung sẽ đạt doanh thu 65.200 tỉ won (54,86 tỉ USD), tăng 23% so với quý trước và 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dự báo lợi nhuận hoạt động đạt 10.500 tỉ won (8,83 tỉ USD), tăng 29% so với quý trước và cao hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là trên kỳ vọng của thị trường.

Theo ông SK Kim, Samsung có thể bán được 79 triệu điện thoại thông minh, tăng 46% so với quý trước. Samsung cũng đang giành được thị phần từ đối thủ hàng đầu là Qualcomm về chip di động. Đầu năm nay, do cuộc chiến với Apple, Qualcomm đã rút khỏi lĩnh vực cung cấp chip di động Snapdragon cho các công ty nhỏ hơn như Xiaomi.

Nhà phân tích Chris Weaver của JP Morgan chia sẻ: Samsung hiện là nhà cung cấp ưu tiên cho Xiaomi, mặc dù quan hệ đối tác của họ với Apple đã kết thúc cách đây ít lâu. Việc kinh doanh chip đang thu về nhiều lợi nhuận hơn, điều đó có nghĩa là Samsung sẽ có thêm bất ngờ về thu nhập.

Nhà phân tích Sanjeev Rana tại CLSA cũng tăng dự báo về lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tăng từ 69 triệu chiếc lên 80 triệu chiếc.

 

Thật vậy, mặc dù Huawei đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 trong quý II và lần đầu tiên vượt qua Samsung, nhưng nó đã làm được điều đó khi giành được thị phần khổng lồ ở Trung Quốc. Trong khi đó, hoạt động của Samsung trên thị trường quốc tế đã đạt được thành công.

Các vấn đề của Huawei cũng đang mang lại lợi ích cho Samsung trong các lĩnh vực khác. Công ty Verizon, một công ty nhỏ hơn trong lĩnh vực thiết bị mạng di động so với Huawei, Ericsson và Nokia, gần đây đã giành được hợp đồng lớn 6,64 tỉ USD để cung cấp các giải pháp truyền thông không dây. 

Thương vụ Verizon có thể mang lại lợi nhuận hoạt động 1.200 tỉ won (1,01 tỉ USD) cho Samsung vào năm 2025. Trong khi đó, bộ phận bán dẫn của Samsung, chiếm khoảng 2/3 lợi nhuận hoạt động, sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021. 

Samsung cũng là một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu. Điều đó có nghĩa là nó sản xuất chất bán dẫn cho các công ty khác. Trong quý III, có rất nhiều đơn đặt hàng từ Huawei và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác đang tìm cách “hưởng lợi từ tai ương của Huawei” đối với chip nhớ. 

Điều đó đã dẫn đến cái gọi là tồn kho DRAM vẫn ổn định, mang lại cho Samsung lợi thế trong đàm phán hợp đồng ASP (giá bán trung bình) với các nhà sản xuất thiết bị. Nguồn cung ổn định tốt hơn nguồn cung quá nhiều vì nó cho phép Samsung có khả năng thương lượng cao hơn về giá.

Tháng này, Samsung cũng cho ra mắt điện thoại gập Galaxy Z Fold 2 với giá 1.999 USD.

Có thể bạn quan tâm:

► Mỹ không chi tiền là một bất lợi lớn trong cuộc đua công nghệ với Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới