Hủy
Công Nghệ

QR Code phát triển mạnh

Huy Vũ Thứ Tư | 14/11/2018 17:54

Hệ thống cửa hàng, ngân hàng chấp nhận thanh toán bằng công nghệ QR Code đang gia tăng nhanh chóng ở thị trường Việt Nam.
 

Bùng nổ điểm chấp nhận

Manh nha phát triển ở Việt Nam từ năm 2017, chỉ một năm sau, thanh toán công nghệ QR đang tăng nhanh ở Việt Nam về số lượng điểm chấp nhận. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 18 ngân hàng chấp nhận hình thức thanh toán này và tích hợp vào ứng dụng Mobile Banking. Điển hình như BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, Maritime Bank…

Không chỉ các ngân hàng, nhóm các ví điện tử và cổng thanh toán cũng đưa công nghệ này vào như một dịch vụ thanh toán của họ như Momo,VNpay, Payoo, MPOS. Sức hút của hình thức thanh toán cũng lan san cá cửa hàng tiện lợi, phục vụ khách hàng đa số là giới trẻ như Ministop, Lotte Mart, Aeon, Phong Vũ, Phúc Long...

Thống kê chưa chính thính cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 8.000 cửa hàng, website chấp nhận hình thức thanh toán bằng QR Pay của các ngân hàng, và con số dự tính sẽ lên tới 50.000 đến hết năm 2018. Sức hấp dẫn của mô hình này ở chỗ tiện lợi, nhanh chóng và được tích hợp bên trong điện thoại, vật bất ly thân của người sử dụng hiện nay.

Ước tính của website Statista, thị trường thanh toán trực tuyến từ các thiết bị thông minh bao gồm các công nghệ như QR Code, NFC... ở Việt Nam năm 2017 là 18 triệu USD, giá trị trung bình mỗi giao dịch là hơn 10 USD. Con số này sẽ tăng lên hơn 230 triệu USD vào năm 2022 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là hơn 67%.

Câu hỏi về tính bảo mật

Xu hướng thanh toán qua QR Code đang bùng nổ tại Trung Quốc tạo lợi thế lớn cho các công ty cung cấp dịch vụ này từ đại lục. Ước tính năm ngoái, hơn 1.650 tỉ USD giao dịch tại Trung Quốc được thực hiện qua mã QR, chiếm khoảng 1/3 tổng thanh toán trên thiết bị di động. WeChat Pay (Tenpay) của Tencent và Alipay của Alibaba là các ứng dụng thống trị tại Trung Quốc. 

Theo tờ Southern Metropolis Daily (Trung Quốc), có khoảng 90 triệu CNY bị đánh cắp thông qua các hình thức lừa đảo bằng QR Code chỉ riêng ở tỉnh Quảng Đông. Theo South China Morning Post, có hơn 23% trojan và virus, các mã độc chuyên ăn cắp thông tin khách hàng, được truyền qua QR Code.Một số chuyên gia về an ninh mạng đã ước tính rằng 1/4 các phần mềm độc hại được tìm thấy trên điện thoại thông minh được truyền qua QR Code. 

QR Code phat trien manh
 

Theo ông Trần Trí Mạnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPay), rủi ro dẫn tới mất an toàn tài khoản người dùng QR Code rất thấp và khó có khả năng bị ảnh hưởng, kể cả khi bị mã độc tấn công chiếm mất tài khoản người dùng cũng không bị ảnh hưởng.

Lý do bởi vì QR Code chỉ là cách tiếp cận thông tin thông tin cần thiết để nhận biết khách hàng mà khó có thể bị lộ thông tin, đây là ưu điểm lớn nhất.

Tiềm ẩn rủi ro lớn nhất nằm ở chiếc điện thoại, bởi mọi thông tin quan trọng của người dùng đều nằm ở trên chiếc điện thoại, do đó người dùng phải cẩn trọng để giữ chiếc điện thoại của mình, nếu điện thoại bị mất sẽ mất rất nhiều thông tin quan trọng. 

Tuy nhiên, người dùng QR Code cũng không nên quá lo ngại, bởi khi bị mất điện thoại thì vẫn còn phương thức bảo mật khác như dấu vân tay để mở điện thoại, mật khẩu, hoặc hiện nay còn có một số loại điện thoại còn có tính năng nhận dạng bằng khuôn mặt.

Trong trường hợp bị mã độc tấn công chiếm tài khoản, thì người dùng QR Code cũng không bị ảnh hưởng, bởi vì khi thanh toán người dùng còn có bước đăng nhập vào tài khoản và mật khẩu, sau đó ngân hàng còn xác thực bằng mật khẩu dùng một lần (OTP). 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới