Hủy
Công Nghệ

Sự thống trị của Đông Á về khoa học và công nghệ

Trọng Hoàng Thứ Ba | 20/02/2024 15:55

Cụm Tokyo-Yokohama được xếp hạng hàng đầu. Ảnh: KIPB Japan

5 trung tâm khoa học và công nghệ quan trọng nhất thế giới đều ở Đông Á.
 

Vào năm 2023, thế giới trải qua một làn sóng đổi mới khoa học và công nghệ khác, từ sự ra đời của thuốc tránh thai không kê đơn đầu tiên ở Mỹ cho đến sự phát triển vượt bậc của ChatGPT và trí tuệ nhân tạo.

Bản đồ dưới đây đã khám phá 50 trung tâm khoa học và công nghệ hàng đầu thế giới dẫn đầu những đổi mới này dựa trên dữ liệu từ Chỉ số Đổi mới Toàn cầu 2023. Các Trung tâm được xếp hạng theo tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế và ấn phẩm khoa học.

5 trung tâm khoa học và công nghệ quan trọng nhất thế giới đều ở Đông Á. Cụm Tokyo-Yokohama được xếp hạng hàng đầu chiếm hơn 10% tổng số đơn đăng ký bằng sáng chế trong giai đoạn 2018-2022. Cụm đầu tiên của Mỹ trong danh sách, khu vực Vịnh San Francisco, là nơi đặt trụ sở của các công ty công nghệ lớn như Adobe, eBay, Google và PayPal. Cùng với Cambridge ở Anh, khu vực Vịnh San Francisco là một trong những cụm có cường độ khoa học và công nghệ cao nhất so với mật độ dân số nói chung.

Lần đầu tiên, Trung Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia có số cụm cao nhất trong Top 100, với tổng số 24 cụm. Tiếp theo là Mỹ với 21 cụm, sau đó là Đức với 9 cụm. Ngoài ra, gần như mọi cụm ngành của Trung Quốc đều tăng hạng so với năm ngoái, chỉ có Bắc Kinh tụt một bậc.

Theo Chỉ số Đổi mới Toàn cầu, Mỹ dẫn đầu về chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển, tiếp theo là Trung Quốc, Nhật, Đức và Hàn Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Doanh thu sản phẩm của Apple (2007-2023)

A.I len lỏi vào ngành sáng tạo nội dung tại Hàn Quốc

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới