Hủy
Công Nghệ

Tỉ lệ sở hữu ô tô của các quốc gia trên toàn cầu

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 23/02/2024 15:54

Vị trí dẫn đầu là New Zealand, đất nước nổi tiếng với tình yêu xe hơi. Ảnh: Bloomberg.

Số lượng ô tô ở Mỹ trên đường đã tăng hơn gấp đôi kể từ những năm 1960.
 

Vào năm 2020, có 289 triệu xe được sử dụng ở Mỹ, tương đương khoảng 18% tổng số toàn cầu. Với một trong những tỉ lệ sở hữu ô tô lớn nhất thế giới, số lượng ô tô ở Mỹ trên đường đã tăng hơn gấp đôi kể từ những năm 1960. Nhưng quyền sở hữu so với các nước khác như thế nào và ai đang chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong bối cảnh tầng lớp trung lưu toàn cầu đang gia tăng?.

Đồ họa dưới đây hiển thị số lượng xe bình quân đầu người theo quốc gia, dựa trên dữ liệu từ Tổ chức các nhà sản xuất phương tiện cơ giới quốc tế (OICA). Đã xếp hạng các quốc gia dựa trên số lượng phương tiện đăng ký sử dụng trên 1.000 người, bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại tính đến năm 2020:

Chiếm vị trí dẫn đầu là New Zealand, đất nước nổi tiếng với "tình yêu xe hơi". Cứ với 10 người trên đường sẽ có 9 chiếc ô tô, con số này đặc biệt cao khi trẻ em chiếm khoảng 20% ​​dân số. Phần lớn ô tô cũ được nhập khẩu từ Nhật nhờ làn sóng bãi bỏ quy định vào những năm 1980 cùng với việc quốc gia này là nước sản xuất lớn xe tay lái bên phải.

Mỹ tụt lại phía sau với sự ưa chuộng rõ ràng đối với xe tải và SUV. Trên thực tế, Ford F-1 Series đã là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 42 năm liên tiếp.

Ở châu Âu, Ba Lan có số lượng phương tiện bình quân đầu người cao nhất nhưng lại là một trong những nước có tỉ lệ xe điện (EV) thấp nhất. Trong khi xe điện chiếm gần 16% tổng số ô tô ở quốc gia hàng đầu Na Uy thì ở Ba Lan, chúng chỉ chiếm 0,1%. Trung bình, xe điện chiếm 0,8% số ô tô chở khách ở Liên minh châu Âu.

Được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, Việt Nam đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng sở hữu nhanh nhất. Từ năm 2015-2020, tỉ lệ cơ giới hóa tăng đáng kinh ngạc 17% mỗi năm. Ngoài ra, Trung Quốc chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng 14% trong khi số lượng xe trên 1.000 người của Ấn Độ tăng 10% mỗi năm trong giai đoạn này.

Khi doanh số bán xe điện tăng lên, đây là những thị trường lớn nhất trên toàn thế giới, dựa trên số lượng xe chạy hoàn toàn bằng xe điện đang được sử dụng tính đến năm 2022:

Nguồn: IEA Global EV Outlook 2023
Nguồn: IEA Global EV Outlook 2023.

Trung Quốc là nơi có hơn một nửa số xe điện trên thế giới. Chỗ đứng của nó trên thị trường xe điện toàn cầu có thể được giải thích là do nó gần với nguyên liệu thô được sử dụng trong pin xe điện. Trên thực tế, Trung Quốc sản xuất khoảng 70% kim loại đất hiếm trên thế giới và có năng lực sản xuất pin nhiều hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại.

Thêm vào đó, Trung Quốc đã phát triển các chính sách quan trọng của chính phủ nhằm giải quyết cụ thể các rào cản hoạt động, chẳng hạn như hạn chế về pin, dẫn đến sự đổi mới trong các công nghệ cốt lõi. Năm 2023, xe điện chiếm 31% tổng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc, được thúc đẩy bởi các ưu đãi của chính phủ và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Na Uy là một quốc gia dẫn đầu khác trong thị trường xe điện, chính phủ nước này đã bắt đầu đưa ra các chính sách về xe điện ngay từ năm 1990. Đến năm 2025, quốc gia này đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn việc bán xe động cơ đốt trong. Khoảng 80% tổng doanh số bán xe ở Na Uy là xe điện vào năm 2022, mức cao nhất thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

20 thị trường tiêu dùng lớn nhất năm 2030

Sự trỗi dậy của Mỹ là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới