Hủy
Thế giới

Sự trỗi dậy của Mỹ là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu

Trịnh Tuấn Thứ Năm | 22/02/2024 17:34

Mỹ chiếm 14,7% sản lượng dầu thô trên toàn thế giới vào năm 2022. Ảnh: Reuters.

Trong ba thập kỷ qua Mỹ, Ả Rập Saudi và Nga lần lượt là những nhà sản xuất dầu thô hàng đầu, nhưng luôn có tỉ suất lợi nhuận nhỏ.
 

Trong thập kỷ qua, Mỹ đã khẳng định mình là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới, vượt qua Ả Rập Saudi và Nga. Đồ họa thông tin dưới đây minh họa sự trỗi dậy của Mỹ với tư cách là nhà sản xuất dầu lớn nhất, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Trong ba thập kỷ qua Mỹ, Ả Rập Saudi và Nga lần lượt là những nhà sản xuất dầu thô hàng đầu, nhưng luôn có tỉ suất lợi nhuận nhỏ.

Trong những năm 1990, Ả Rập Saudi thống trị sản xuất dầu thô, tận dụng trữ lượng dầu dồi dào của mình. Ngành dầu khí chiếm khoảng 42% GDP cả nước, 87% nguồn thu ngân sách và 90% nguồn thu từ xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong những năm 2000, Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi về sản lượng trong một số năm, sau các khoản đầu tư chiến lược vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng dầu mỏ. Phần lớn dầu của Nga được xuất sang OECD châu Âu (60%), với khoảng 20% ​​đến Trung Quốc.

Trong những năm 2010, Mỹ đã chứng kiến ​​sự gia tăng sản xuất trong nước, phần lớn là do hoạt động bẻ gãy thủy lực, hay còn gọi là “fracking”, trong các thành tạo đá phiến trải dài từ Texas đến Bắc Dakota. Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2018, vượt qua Nga và Ả Rập Saudi.

Mỹ chiếm 14,7% sản lượng dầu thô trên toàn thế giới vào năm 2022, so với 13,1% của Ả Rập Saudi và 12,7% của Nga. Mặc dù dẫn đầu về sản lượng dầu mỏ, Mỹ vẫn kém bảy quốc gia về trữ lượng đã được chứng minh dưới lòng đất, với 55.251 triệu thùng.

Venezuela có trữ lượng lớn nhất với 303,221 triệu thùng. Ả Rập Saudi với 267.192 triệu thùng chiếm vị trí thứ hai, trong khi Nga đứng thứ bảy với 80.000 triệu thùng.

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao chuỗi bán lẻ Costco lại được yêu thích?

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới