Hủy
Công Nghệ

TikTok xem xét khả năng tách khỏi ByteDance

Quỳnh Như Thứ Sáu | 17/03/2023 16:40

Hạ viện Mỹ đang trong quá trình xem xét các đề xuất của TikTok. Ảnh: AP.

Nền tảng video ngắn TikTok xem xét tách khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc trong trường hợp các đề xuất của công ty không được Chính phủ Mỹ thông qua.
 

Theo Bloomberg, ban lãnh đạo cấp cao của TikTok đang thảo luận về các khả năng tách khỏi Công ty TNHH ByteDance, công ty mẹ ở Trung Quốc của Hãng, nhằm hoá giải những lo ngại của Mỹ về rủi ro an ninh quốc gia.

Trong trường hợp các quan chức an ninh quốc gia của Mỹ không chấp nhận các đề xuất được trình lên bởi nền tảng này, thì việc thoái vốn là phương án cuối cùng. 

Theo các chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, tại Mỹ, nền tảng trực tuyến TikTok được định giá từ 40 tỉ đến 50 tỉ USD dựa trên các bội số truyền thông xã hội (social media) và nhiều yếu tố khác. 

 

TikTok được ra mắt bởi một công ty Trung Quốc, vì vậy nền tảng phải vận hành theo các đạo luật của quốc gia này. Đây cũng là điều mà các quan chức an ninh Mỹ lo lắng, họ lo rằng Trung Quốc sẽ thông qua TikTok để theo dõi và thu thập thông tin người dân đất nước mình. Hiện TikTok đang được Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) xem xét các vấn đề về an ninh quốc gia. Năm ngoái, nền tảng này đã buộc phải tham gia “Dự án Texas” và thay đổi một số kế hoạch trong chiến lược nhằm lấy lòng giới chức Mỹ. Cụ thể về “Dự án Texas”, gã khổng lồ công nghệ Mỹ là Tập đoàn Oracle sẽ chịu trách nhiệm đánh giá phần mềm và lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ sử dụng TikTok. Đồng thời nền tảng phải thành lập một ban giám sát gồm ba người được Chính phủ Mỹ phê duyệt. Theo đó, nhiều động thái đã được tiến hành.

Tuy nhiên, quá trình thẩm định của CFIUS đã bị gián đoạn nhiều lần. Điều này khiến TikTok cảm thấy không chắc chắn về khả năng các kế hoạch được trình lên có thể tiếp tục được hoạt động tại thị trường xứ cờ hoa hay không. Theo một số nguồn tin trong ngành, có vẻ các thành viên của Ủy ban từ Bộ Tư pháp đã không chấp nhận các đề xuất của TikTok.

“Việc TikTok bị cấm hay thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance đều không thể giải quyết được những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến chia sẻ dữ liệu. Theo “Dự án Texas”, dữ liệu TikTok về người dùng Mỹ sẽ được lưu trữ ở tiêu chuẩn bảo mật cao hơn nhiều lần so với bất kỳ công ty công nghệ tương đương nào khác của Mỹ”, bà Brooke Oberwetter, đại diện phát ngôn của TikTok cho biết. 

 

Nền tảng video trực tuyến cũng đang phải đối mặt với hàng loạt dự luật tại Quốc hội, trong số đó, một vài dự luật ép buộc Hãng phải tách khỏi công ty mẹ. Các nhà lập pháp lo ngại rằng ứng dụng này sẽ chia sẻ dữ liệu thu thập với Chính phủ Trung Quốc dựa trên đạo luật về quyền sở hữu của quốc gia này hoặc có thể trở thành công cụ gây ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, các quan chức Mỹ đã đề xuất kêu gọi cấm ứng dụng này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. 

Ông Shou Chew, Giám đốc Điều hành của TikTok, đã được triệu tập trước Hạ viện Mỹ vào tuần tới về các chính sách bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu của ứng dụng cũng như làm rõ mối quan hệ của Hãng với Chính phủ Trung Quốc. 

Ủy ban châu Âu, Quốc hội Mỹ và Chính phủ Canada đã ra lệnh cho các doanh nghiệp cấm nhân viên sử dụng ứng dụng TikTok vì lo ngại các vấn đề về thu thập dữ liệu của nền tảng này. Theo một số nguồn tin, Vương quốc Anh cũng đang xem xét khả năng chặn ứng dụng của Trung Quốc trên thiết bị điện tử của các thành viên Chính phủ. Tháng trước, bốn cơ quan quản lý quyền riêng tư ở Canada đã tiến hành một cuộc điều tra hoạt động của TikTok qua việc ứng dụng này thu thập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu như thế nào.

Hãng Bloomberg đưa tin, AI G42, Tập đoàn điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo lớn nhất UAE, có trụ sở chính ở thủ đô Abu Dhabi, đã định giá ByteDance khoảng 220 tỉ USD trong một khoản đầu tư gần đây khi kỳ lân lớn nhất thế giới có kế hoạch thâm nhập vào thị trường này. Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với mức giá ByteDance đã đưa ra trong chương trình mua lại cổ phần hồi năm ngoái là 300 tỉ USD. 

Có thể bạn quan tâm: 

Emirates đẩy mạnh hoạt động trên mọi châu lục​ 

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới