Hủy
Doanh Nghiệp

Google mang ngôn ngữ lập trình Scratch đến học sinh

Bảo Ngọc Thứ Tư | 30/05/2018 19:53

Ngày 29/5, dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google” chính thức được công bố tại TP.HCM.
 

Lập trình Tương lai cùng Google do Google Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tài trợ, đem đến 10.000 giờ học lập trình Scratch miễn phí cho hơn 1.200 học sinh tiểu học và giúp đào tạo 30 giáo viên tại 10 trường tiểu học công lập thuộc TP.Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Tiền Giang. Chọn ngôn ngữ lập trình Scratch, dự án giáo dục này được bắt đầu từ tháng Năm đến tháng Tám năm 2018. Dự án giáo dục miễn phí này được triển khai bởi Trung Tâm Phát triển Cộng đồng Mê Kông, và hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức The Dariu Foundation.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã thay đổi cục diện tất cả các ngành nghề kinh tế. Công nghệ thông tin trở thành một yếu tố quyết định của người lao động khi tham gia vào thị trường việc làm. Nâng cao mặt bằng công nghệ thông tin trong lực lượng lao động có ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của một quốc gia. Công nghệ thông tin và khoa học máy tính là một nền tảng quan trọng trong học tập và giáo dục của các nước phát triển. Vì vậy, nhu cầu tiếp cận máy tính và các ngôn ngữ lập trình từ khi mới bước vào nhà trường sẽ giúp các em học sinh phát triển nền tảng để tiếp xúc khối lượng kiến thức tốt hơn.

“Theo báo cáo Việc làm Tương lai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 65% trẻ em đang học tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc/nghề mà chúng ta còn chưa thấy chúng tồn tại hôm nay. Với những thay đổi về kinh tế, xã hội do công nghệ mang lại, chúng ta cũng không biết chính xác trẻ em cần những kỹ năng gì để phát triển và trở thành công dân có đóng góp tích cực cho thế giới việc làm tương lai. Tuy nhiên, chúng ta có thể biết chắc chắn rằng trẻ em hôm nay cần phải được trang bị nhiều kỹ năng để thích ứng với những thách thức và đòi hỏi của kỷ nguyên kỹ thuật số”, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu chia sẻ.

Để đảm bảo tính bao quát của dự án, các đơn vị trường học được chọn lựa dàn trải từ các quận trung tâm và huyện ngoại thành TP.HCM, tỉnh Vĩnh Long, và Tiền Giang. Độ bao quát của dự án cũng nhằm giúp các em học sinh ở ngoại thành và thành phố nhỏ tiếp cận với máy tính.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng phụ trách Việt Nam Google Châu Á-Thái Bình Dương, chia sẻ thêm: “Để hỗ trợ Việt Nam phát triển theo định hướng Cách mạng Công nghiệp 4.0 một cách hiệu quả và thiết thực nhất, Google tập trung phát triển các dự án xây dựng và nâng cao nhận thức, năng lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Chúng tôi tin trẻ em chính là những nhà sáng tạo tuyệt vời nhất trong tương lai. Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google" là một cú hích giúp các em có thêm động lực, đam mê và niềm vui trong việc tìm hiểu, tiếp cận kiến thức công nghệ mới, phát triển tư duy logic để trở thành những nhà sáng tạo hàng đầu.”

Ngôn ngữ lập trình Scratch được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Do hướng tới đối tượng là trẻ em, ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức logic về sau. Với Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh thì các em chỉ cần tư duy logic, chọn kéo và thả các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên màn hình máy tính.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới