Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 608)

Hải Vân Thứ Hai | 12/11/2018 13:25

Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Đức không chỉ góp phần vào sự phát triển của quốc gia sở tại mà còn làm nên những bản sắc rất riêng.
 

Người Việt ở Đức tích cực làm nên những bản sắc riêng

Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Đức không chỉ góp phần vào sự phát triển của quốc gia sở tại, mà còn làm nên những bản sắc rất riêng cho cộng đồng người Việt Nam tại Đức, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Bùi Thanh Sơn, nhận xét sau chuyến công tác tại Đức và thăm kiều bào ở Trung tâm thương mại Đồng Xuân ở thủ đô Berlin. Theo ông, người Việt ở Đức sinh sống tương đối ổn định, chăm chỉ làm ăn, tuân thủ pháp luật nước sở tại, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giao lưu cộng đồng và luôn hướng về quê hương.

Quan hệ hai nước Việt Nam và Đức đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang từng bước cải thiện, baoquocte.vn dẫn lời Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn. Ông khẳng định Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đức đều đang nỗ lực hết mình để thúc đẩy sự hợp tác và đưa quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo như trước đây.

Nguoi Viet bon phuong (so 608)
 

Năm 2019 sẽ diễn ra “Năm Việt Nam tại Nga”

Năm 2019, Liên bang Nga và Việt Nam sẽ tổ chức năm Nga tại Việt Nam và năm Việt Nam tại Nga. Đại sứ Việt Nam tại Nga, ông Ngô Đức Mạnh, trong chuyến công tại tỉnh Ulyanovsk, đã đề nghị lãnh đạo tỉnh này xem xét khả năng tổ chức các sự kiện trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thể thao..., từ đó góp phần phát triển hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam - Nga, VOV đưa tin. Đại sứ Mạnh hy vọng tỉnh Ulyanovsk tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên, doanh nhân và cộng đồng người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập tại Ulyanovsk để họ đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và xây dựng quê hương Việt Nam.

Thống đốc tỉnh Ulyanovsk, ông Sergei Morozov, cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ulyanovsk rất thân thiện, chăm chỉ làm ăn, tuân thủ pháp luật sở tại, chính họ góp phần giúp tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Chính quyền tỉnh đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt tại đây, đồng thời khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt ở Ulyanovsk  làm ăn, sinh sống. Thống đốc Sergei Morozov mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp với các địa phương Việt Nam trong thời gian tới.

Khảo sát di dời hơn 10.000 người gốc Việt ở Campuchia  

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, ông Vũ Quang Minh, đã đến tỉnh Kampong Chhnang thuộc Campuchia, để đánh giá tình hình, lắng nghe ý kiến cộng đồng người Campuchia gốc Việt thuộc diện di dời. Theo VOV, bà con gốc Việt ở Kampong Chhnang đã đề nghị Chính quyền sớm cho phép bà con di chuyển tới địa điểm tạm định cư mới đủ điều kiện sinh kế lâu dài, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, Chính phủ Việt Nam cũng như cộng đồng người Campuchia gốc Việt luôn ủng hộ chủ trương di dời người dân sống trên Biển Hồ của Chính phủ Campuchia. Về nguyên tắc, đây là chủ trương đúng đắn để giải quyết vấn đề môi trường, ổn định đời sống lâu dài cho người dân. Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã có công hàm phản ánh nguyện vọng của người dân vùng ảnh hưởng gửi tới chính quyền tỉnh Kampong Chhnang, các cơ quan trung ương liên quan của Campuchia, đề nghị sớm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen về thu xếp nơi tái định cư ổn định lâu dài, có hạ tầng thiết yếu.

Nguoi Viet bon phuong (so 608)
 

Việt Nam - Malaysia: Giải quyết việc 31 phụ nữ Việt bị bắt ở Kuala Lumpur

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để giải quyết việc 31 phụ nữ Việt bị bắt ở Kuala Lumpur. Đại sứ quán tại Malaysia sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết với 31 phụ nữ này.

Trước đó, ngày 6.10, Cục Nhập cư Malaysia đã kiểm tra một số trung tâm giải trí tại quận Cheras, Kuala Lumpur và tạm giữ nhiều người địa phương cũng như người nước ngoài. Trong số người nước ngoài bị bắt giữ có 31 phụ nữ Việt Nam. Theo kết quả điều tra ban đầu của các cơ quan chức năng Malaysia, các phụ nữ Việt Nam bị bắt trong đợt truy quét vừa qua đã vi phạm quy định luật nhập cư của Malaysia, như là ở lại quá hạn cho phép, thiếu giấy tờ... Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và xử lý vụ việc.

Thêm cầu nối tri thức Việt ở nước ngoài với ngành nông nghiệp

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng, chuyên gia về bệnh học thực vật, Đại học California của Mỹ, đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận về nông nghiệp toàn cầu VietAgGlobal, đăng ký tại California của Mỹ, www.vietagglobal.com, với mục tiêu kết nối trực tiếp các chuyên gia quốc tế, chuyên gia người Việt ở nước ngoài và doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới để tổ chức các hoạt động phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở trong nước. Theo ông, VietAgGlobal đang hướng đến các hoạt động hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu funding trong nước và quốc tế, cơ sở dữ liệu chuyên gia và một số lớp học trực tuyến, một cách hiệu quả để tận dụng mạng lưới internet đưa tri thức về vùng nông thôn Việt Nam.

Để Việt Nam không trở thành nước gia công nông sản thô, theo Tiến sĩ, Nhà nước cần đầu tư cho các hoạt động kết nối giữa các chuyên gia và doanh nghiệp. Cạnh đó, để xây dựng một hệ sinh thái trí thức 4.0, Việt Nam cần xây dựng mối quan hệ đa phương với các cơ sở nông nghiệp lớn trên thế giới như Mỹ, Hà Lan, Israel, Nhật, Úc... Điều này là hoàn toàn khả thi với kinh nghiệm đi trước của các trường lớn của Mỹ, như Đại học California, Davis, Wageningen và các cơ sở lớn nhất thế giới về nông nghiệp.

Nguoi Viet bon phuong (so 608)
 


“Tranh phong cảnh Việt Nam” đến Doha 

Nguoi Viet bon phuong (so 608)
 

Triển lãm tranh với chủ đề “Tranh phong cảnh Việt Nam” đã diễn ra tại Làng văn hóa Katara, thủ đô Doha của Qatar, thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt tại Qatar và khách quốc tế. Triển lãm trưng bày các tác phẩm chọn lọc của họa sĩ Nguyễn Minh Sơn, mô tả nét đẹp cổ kính của khu phố cổ Hà Nội, Hội An và những nét đẹp đặc trưng của nhiều địa danh vùng Tây Bắc Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, cộng đồng người Việt Nam ở đây luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, gắn bó với quê hương đất nước, tiếp tục có những đóng góp tích cực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Qatar.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới