Hủy
Kinh Doanh

HAGL Agrico của tỉ phú Trần Bá Dương dự kiến sẽ thua lỗ

Sơn Mai Thứ Năm | 21/04/2022 09:37

Dự kiến đến năm 2024 tình hình lợi nhuận của HAGL Agrico sẽ được cải thiện. Ảnh: TL.

Trong lúc Bầu Đức cố gắng vực dậy HAGL, thì HAGL Agrico của tỉ phú Trần Bá Dương dự kiến sẽ thua lỗ.
 

HAGL vẽ tương lai tươi sáng

Theo thông tin mới nhất có 3 nhóm nhà đầu tư sẽ mua vào lượng cổ phiếu 1.700 tỉ đồng của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai AGL, trong đó riêng Công ty Glory Land dự kiến mua vào hơn 95,2 triệu cổ phiếu phát hành (tỉ lệ 8,74%), tương đương số tiền gần 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, bầu Đức cũng chia sẻ: Tôi sẽ cố gắng vực dậy Hoàng Anh Gia Lai, cố gắng không thua lỗ trong năm nay. Theo đó, bầu Đức cho biết sắp tới Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ mở Công ty BAPI HAGL - chuyên phân phối heo BAPI của Hoàng Anh Gia Lai. Trước đó, thương hiệu heo ăn chuối BAPI đã được Hoàng Anh Gia Lai công bố ra thị trường từ tháng 3/2022 và xuất hiện trên áo đấu của cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai.

Ảnh: TL.
Năm 2022, công ty Hoàng Anh Gia Lai đưa ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần là 4.820 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế lên 1.120 tỉ đồng. Ảnh: TL. 

Ngoài ra, Hoàng Anh Gia Lai cũng đang xúc tiến làm nhà máy chế biến thịt heo từ xúc xích, chả giò… Mục tiêu sắp tới Hoàng Anh Gia Lai sẽ làm nhà máy để xử lý hết 1 triệu con heo, tận dụng tất cả các sản phẩm. Đây là điểm mới và cũng là bài toán sống còn của Hoàng Anh Gia Lai. Bởi, thị trường heo là thị trường lớn với 35 triệu con, và Hoàng Anh Gia Lai phấn đấu tới năm 2023 cũng chỉ là 1 triệu con thôi.

Năm 2022, công ty Hoàng Anh Gia Lai đưa ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần là 4.820 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế lên 1.120 tỉ đồng, tăng lần lượt gấp 2,3 lần và gấp gần 9 lần so với thực hiện của năm 2021. Nếu hoàn thành kế hoạch này, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất của Hoàng Anh Gia Lai kể từ năm 2015 tới nay.

 HAGL Agrico dự kiến thua lỗ năm thứ 2

Trong thông tin công bố mới đây của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) mới thông qua mục tiêu doanh thu năm nay đạt hơn 1.730 tỉ đồng, gần gấp rưỡi năm ngoái. Nguồn thu này đến từ việc thu hoạch 120.000 tấn chuối, 3.800 tấn dứa, 200 tấn trái cây khác và 10.800 tấn mủ cao su.

HAGL Agrico dự kiến lỗ trước thuế hơn 2.710 tỉ đồng. Lỗ từ hoạt động kinh doanh chiếm khoảng 150 tỉ trong số này, còn lại do ghi nhận chi phí chuyển đổi và hủy bỏ vườn cây hai năm trở về trước.

Ban lãnh đạo cho biết, kế hoạch này được tính toán kỹ, nhất là trong bối cảnh công ty vẫn đối mặt nhiều khó khăn hậu COVID-19 như giá vật tư nông nghiệp (phân bón, bao bì đóng gói trái cây) tăng cao, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, thời gian vận chuyển và thông quan kéo dài làm hàng hoá bị dồn ứ và giảm chất lượng.

 

Chia sẻ về lý do có thể lỗ hai năm liên tiếp, Chủ tịch HAGL Agrico, ông Trần Bá Dương cho rằng, làm nông nghiệp quy mô lớn không hề đơn giản. Công ty đang dồn lực giải quyết các vấn đề tồn động từ các năm trước và quy hoạch, đầu tư bài bản nông trường nên giai đoạn 2022-2023 vẫn thực sự khó khăn.

Ông Dương dự kiến đến năm 2024 tình hình lợi nhuận của HAGL Agrico sẽ được cải thiện. Tính đến cuối năm 2021, ông Dương và các công ty liên quan là cổ đông lớn nhất của HAGL Agrico khi sở hữu 412 triệu cổ phiếu, tương đương 37,17% vốn. Ông Đức và Hoàng Anh Gia Lai đã giảm tỉ lệ sở hữu tại đây xuống 16,34%.

Năm ngoái, công ty có doanh thu thuần xấp xỉ 1.200 tỉ đồng. Trái cây mang về 840 tỉ đồng trong số này, còn mủ cao su đóng góp 260 tỉ đồng và phần còn lại từ vật tư nông nghiệp. Công ty lỗ sau thuế gần 1.120 tỉ đồng, trong đó hơn 800 tỉ đồng phát sinh từ việc ghi nhận và hạch toán các chi phí phát sinh hai năm trở về trước.

Có thể bạn quan tâm:

Thủy sản trở lại "đường đua", đầy ắp đơn hàng đến cuối năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới