Hủy
Kinh Doanh

Thịt lợn và thịt gà sẽ thành hàng hóa xa xỉ

Chủ Nhật | 29/07/2012 08:04

Thịt lợn và thịt gà sẽ sớm được liệt vào danh sách các loại thịt đắt tiền do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao.
 

Nguyên liệu chính dùng trong thức ăn chăn nuôi là ngô và đậu tương đã liên tục lập kỷ lục về giá trong tháng này. Chi phí thức ăn chăn nuôi tăng mạnh đã đẩy giá thịt lên cao gây lo ngại.

 “Thịt bò hiện đã trở nên quá đắt đỏ trong khi giá thịt lợn và thịt gà cũng đang theo sát”, Larry Pope, giám đốc điều hành của Smithfield Foods, hãng cung cấp thịt lớn nhất tại Mỹ cho biết.

 Đợt hạn hán tồi tệ nhất 56 năm qua đang tàn phá mùa màng trên đất Mỹ cùng với nhu cầu ngô để sản xuất ethanol tăng mạnh đã thắt chặt nguồn cung mặt hàng này. Các chuyên gia của Smithfield tin rằng năng suất ngô Mỹ năm nay sẽ chỉ từ 130-140 giạ/mẫu (0,4 ha) trong khi chính phủ Mỹ dự báo năng suất sẽ đạt trung bình 146 giạ/mẫu.

Áp lực đã ngay lập tức đè nặng lên các nhà sản xuất thịt khi giá thức ăn chăn nuôi tăng. Tổng lợi nhuận tại bộ phận sản xuất thịt lợn của hãng Smithfield đã giảm trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 4. Cổ phiếu của công ty này cũng giảm tổng cộng 13% kể từ đầu tháng 7.

Ông Pope cho biết công ty đã phải sử dụng các hợp đồng kỳ hạn để giảm bớt rủi ro khi giá ngô có thể leo lên đến 8 USD/giạ. “Trước đây tôi nghĩ rằng 6 USD/giạ đã là mức giá đỉnh điểm cho ngô, tuy nhiên hiện tại, mua được ngô với giá 7 USD/giạ đã là một sự may mắn”, ông cho biết. Ông cũng cảnh báo rằng, giá thịt lợn Mỹ sẽ tăng với tốc độ hơn 10%/năm.

Mặt khác, các nhà chăn nuôi gia súc, gia cầm đang kêu gọi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ hoãn lại lệnh từ quốc hội đưa 13 tỷ ga lông ethanol vào làm nhiên liệu vận tải. Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính gần 40% sản lượng ngô Mỹ hàng năm được đưa vào chế xuất ethanol.

Tuy nhiên, thư ký Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack đã phản đối việc bác bỏ thi hành lệnh này vì cho rằng đây là việc làm phổ biến đối với các quốc gia sản xuất ngô lớn.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới