Hủy
Tạp chí số 546

Khẩu vị riêng của TVAM

Anh Minh Thứ Ba | 22/08/2017 15:30

Tuyển Phan

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, Quỹ TVGF1 của TVAM đạt mức tăng trưởng 38% so với mức tăng trưởng 16,8% của VN-Index.
 

Được thành lập tháng 12.2006, Công ty cổ phần chứng khoán thiên việt (TVS) là một trong số ít công ty chứng khoán đã vượt qua giai đoạn thăng trầm của thị trường và kinh doanh có lãi trong suốt 9 năm qua với tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình trên 13%, duy trì cổ tức ở mức 10-18% cho cổ đông trong 5 năm liền. Mới đây, sau thành công của Quỹ Đầu tư tăng trưởng TVGF, TVS chuẩn bị ra mắt quỹ TVGF2. Bà Nguyễn Thanh Thảo, CEO Công ty TVS kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM), cho rằng thành công này là kết quả của chiến lược đầu tư giá trị.

TVS được định vị là nhà tư vấn về M&A, huy động vốn, vì sao lại chuyển hướng sang mảng quản lý quỹ?

Đúng là TVS đã đạt được những kết quả nhất định trong lĩnh vực tư vấn với 24 thương vụ huy động vốn và M&A có tổng giá trị trên 700 triệu USD cho nhiều đối tác trong nước và quốc tế. Trong đó có thương vụ M&A giữa Diana và Unicharm (Nhật) mà TVS là tư vấn độc quyền cho bên bán, được Tạp chí The Asset trao giải thưởng “Thương vụ tốt nhất năm 2011” tại Việt Nam. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, danh mục đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng do TVS quản lý đã đạt tăng trưởng kép hằng năm ở mức 21% so với 4% của VN-Index.

TVS nhận thấy nhu cầu dịch vụ quản lý đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư ngày càng cấp thiết khi thị trường chứng khoán đang phát triển nhanh chóng cả về quy mô và độ phức tạp. Với đội ngũ nhân sự và kinh nghiệm đầu tư dày dặn, TVS tin tưởng có thể mang lại lợi ích cho khách hàng bằng cách nhân rộng mô hình quản lý đầu tư mà TVS đang áp dụng hiệu quả thông qua TVAM.

Những quỹ do TVAM quản lý có điều gì tạo ra sự khác biệt và sự hấp dẫn riêng so với các quỹ khác trên thị trường?

TVAM kế thừa đội ngũ đầu tư và Hội đồng Đầu tư từ TVS, những cá nhân có trên 30 năm kinh nghiêm trong lĩnh vực tài chính và đầu tư, đã từng trải qua những giai đoạn cực thịnh, suy thoái và phục hồi của thị trường tài chính. Chẳng hạn, ông Nguyễn Trung Hà là thành viên sáng lập của FPT, ACB và có kinh nghiệm đầu tư hơn 30 công ty trong nước khác. Bà Đinh Thị Hoa là thành viên sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Galaxy, cũng là thành viên Hội đồng Quản trị của REE, ACB. Bà Bùi Thị Kim Oanh có trên 20 năm kinh nghiệm trong ngành quản lý quỹ...  

Ngoài ra, điểm khác biệt là TVS, các cổ đông lớn và khách hàng hiện tại cùng đồng hành với những nhà đầu tư mới góp vốn vào các quỹ. Các nhân sự trực tiếp đầu tư đã từng quản lý danh mục đầu tư ở mức 500-1.000 tỉ đồng với hiệu quả đầu tư luôn tốt hơn mức trung bình của thị trường. Những người đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường sẽ hình thành được nguyên tắc đầu tư riêng biệt để bảo toàn vốn của nhà đầu tư và tăng trưởng trong dài hạn. Mặt khác, các quỹ do TVAM quản lý là quỹ nội địa nên có thể đầu tư vào những cổ phiếu đã hết tỉ lệ sở hữu nước ngoài trong khi các quỹ ngoại hiện bị hạn chế đầu tư vào các doanh nghiệp này.

Khau vi rieng cua TVAM
Ảnh: Tuyển Phan

Thưa bà, nhiều nhà đầu tư đang thiên về xu hướng chọn quỹ mở để nhanh chóng hiện thực hóa lợi nhuận. TVS lựa chọn hình thức quỹ đóng có phù hợp ở thời điểm này?

Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông với chiến lược đầu tư giá trị nên cần thời gian đủ dài để thị trường phản ánh chính xác giá trị thực của các doanh nghiệp mà chúng tôi đầu tư. Trong khi đó, hình thức quỹ mở đòi hỏi công ty quản lý quỹ phải chú trọng yếu tố thanh khoản với chiến lược đầu tư ngắn hạn để có thể đáp ứng nhu cầu rút tiền định kỳ của nhà đầu tư thay vì tập trung vào mục tiêu lợi nhuận. Do đó, TVAM cho rằng  chỉ có hình thức quỹ đóng mới phù hợp và cho phép TVAM hoàn toàn chủ động trong chiến lược đầu tư trung và dài hạn nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông. Thực tế, sau 1 năm hoạt động, quỹ đóng TVGF1 đã cho thấy hiệu quả vượt trội so với thị trường, nên việc thành lập quỹ đóng mới TVGF2 là hoàn toàn hợp lý.

TVGF1 có quy mô vốn ban đầu là 150 tỉ đồng, hoạt động trong 3 năm và đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM với mã FUCTVGF1. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Quỹ TVGF1 đạt mức tăng trưởng 38% so với mức tăng trưởng 16,8% của VN-Index. Với chiến lược đầu tư giá trị, tính đến cuối quý II/2017, sau hơn một năm hoạt động, tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của Quỹ đạt 208,7 tỉ đồng, tương ứng NAV/chứng chỉ quỹ là 13.911 đồng, tăng trưởng 39,1%. Mức tăng này vượt trội hoàn toàn so với mức tăng trưởng 26,9% của VN-Index và 22% của HNX-Index.

Tận dụng cơ hội gia tăng giá trị tài sản từ tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, TVAM ra mắt Quỹ TVGF2, một quỹ đóng có quy mô dự kiến trên 200 tỉ đồng, thời gian hoạt động 3 năm, và sẽ niêm yết trên sàn HOSE, với cùng đội ngũ quản lý và triết lý đầu tư tương tự như Quỹ TVGF.

Mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nội địa đối với các quỹ đầu tư như thế nào, thưa bà?

Hiện mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với hình thức đầu tư qua các quỹ đầu tư đã cải thiện đáng kể sau giai đoạn cực thịnh năm 2006 - 2008, đặc biệt là đối với các hình thức quỹ ETF và quỹ mở do phí quản lý thấp, tính thanh khoản linh động. Khi thị trường chứng khoán ngày càng chuyên nghiệp hơn với nhiều sản phẩm mới đa dạng và phức tạp, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và am hiểu doanh nghiệp hơn, khi đó tôi tin rằng mức độ tham gia của nhà đầu tư cá nhân vào các quỹ đầu tư sẽ gia tăng, tạo thuận lợi cho việc huy động vốn của các quỹ. 

Bà đánh giá thế nào về các cơ hội và tiềm năng đầu tư tại thị trường Việt Nam trong năm nay? Trong bối cảnh đó TVAM có kế hoạch cụ thể nào cho Quỹ TVGF và TVGF2?

Thị trường chứng khoán đang có sự khởi sắc với quy mô vốn hóa lên tới hơn 50% GDP, tương đương khoảng hơn 100 tỉ USD. Các chỉ số kinh tế vĩ mô đều có sự cải thiện giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành 1 trong 5 thị trường sinh lời nhiều nhất trong khu vực. Các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước sắp được cổ phần hóa. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán phái sinh sắp ra mắt, được kỳ vọng sẽ tăng thanh khoản, tăng hấp dẫn cho thị trường chứng khoán. 

Kinh tế Việt Nam cũng đang kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm, trong đó việc xử lý nợ xấu được thúc đẩy. Mặt bằng lãi suất ổn định, tín dụng tăng ở mức 18% là khả thi. Cuối cùng là những kỳ vọng từ các doanh nghiệp nhà nước sắp niêm yết sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài có thêm nhiều lựa chọn.

Trong thời gian tới, TVAM sẽ cố gắng làm tốt hơn công tác quan hệ cổ đông cũng như quảng bá rộng rãi hình ảnh của Quỹ TVGF với thị trường nhằm tăng tính thanh khoản và thu hẹp mức chênh lệch giữa NAV và giá thị trường của chứng chỉ quỹ. Hiện tại, tranh thủ xu hướng tăng trưởng chung của thị trường trong quý II/2017, Quỹ đã chốt lời một phần danh mục và giữ tỉ trọng cổ phiếu/tiền mặt cân bằng ở mức 76%/24%. Trong nửa cuối năm 2017, Quỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những cổ phiếu giá trị có định giá thấp hơn trung bình ngành, tài sản có chất lượng, nền tảng tài chính vững mạnh, thuộc những ngành nghề có thông tin vĩ mô hỗ trợ và có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trên 20%.

Anh Minh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới