Hủy

15 điều này sẽ khiến bạn không thể giàu

Thứ Sáu | 15/07/2016 18:35

Dưới đây là những thói quen, niềm tin và hành động mà các triệu phú tự thân cho là sẽ cản trở còn đường tiến đến sự giàu có của bạn.
 

1. Mua những món đồ vượt quá khả năng chi trả

Tiêu xài quá mức thu nhập là còn đường dẫn đến áp lực và căng thẳng tài chính và ngay cả khi bạn bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn hoặc được nâng lương, đừng ngay lập tức cho phép mình "nâng đời".

Triệu phú tự thân Grant Cardone viết “Tôi không mua chiếc đồng hồ hay xe hơi đắt tiền đầu tiên cho đến khi công việc làm ăn và các khoản đầu tư mang lại cho tôi nhiều nguồn thu nhập ổn định. Tôi vẫn lái chiếc Toyota Camry khi tôi đã trở thành triệu phú. Hãy để mọi người biết đến bạn vì những việc bạn làm chứ không phải những món đồ bạn mua".

2. Nghĩ rằng bạn không xứng đáng trở nên giàu có

Triệu phú tự thận Steve Siebold cho biết “Người bình thường nghĩ rằng giàu có là đặc ân dành cho những người may mắn. Sự thật là bạn hoàn toàn có quyền trở nên giàu có nếu bạn sẵn lòng tạo ra giá trị lớn cho những người khác".

Hãy bắt đầu tự hỏi "Tại sao không phải tôi". Tiếp đến, bắt đầu nghĩ lớn. Người giàu thường đặt kỳ vọng cao. Tại sao không phải là 1 triệu USD?

3. Dựa vào một nguồn thu nhập

Trong cuốn "Thay thói quen, đổi cuộc đời", Thomas C. Corley, người đã dành ra 5 năm nghiên cứu thói quen hàng ngày của 177 triệu phú tự thân, viết "Các triệu phú tự thân không bao giờ chỉ dựa vào một nguồn thu nhập. Họ luôn phát triển nhiều nguồn thu nhập khác nhau".

Trong nghiên cứu của Corley, 65% người giàu có ít nhất 3 nguồn thu nhập trước khi họ kiếm được 1 triệu USD đầu tiên.

Các nguồn thu nhập tăng thêm có thể là cho thuê bất động sản, đầu tư vào thị trường chứng khoán hoặc sở hữu một phần hoạt động kinh doanh phụ.

4. Hài lòng với những gì đã biết

Những người giàu có nhất, thành công nhất liên tục luyện tập não bộ và tìm kiếm những cách thức để tiếp tục học hỏi sau khi tốt nghiệp đại học...

Triệu phú tự thân Daniel Ally cho rằng lựa chọn này hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, "thông thường, mọi người thụ động phó mặc cho người sử dụng lao động mua sách cho họ, cử họ đến các cuộc hội thảo hay khóa đào tạo. Tuy nhiên, bạn phải phải chủ động việc học hành và đào tạo của mình nếu bạn muốn thành công. Hãy đầu tư vào chính mình".

5. Giao du với những người không cùng chí hướng

“Einstein nói rằng ý thức có tính lây nhiễm. Điều này không có nghĩa gạt bỏ bạn bè liên quan đến giá trị ròng. Nhưng nếu bạn muốn trở nên giàu có, bạn cần bắt đầu kết giao với những người giàu khác”, Steve Siebol cho biết.

Hãy suy nghĩ theo cách này: “Nếu bạn muốn khỏe mạnh và cân đối, bạn sẽ kết nối với những người khỏe mạnh tại phòng tập gym. Nếu bạn quan tâm đến tôn giáo, bạn sẽ kết giao nhiều hơn với mọi người ở nhà thờ. Vậy, nếu bạn muốn giàu có, hãy kết giao với những người giàu có khác và học hỏi từ họ”, Siebold giải thích.

6. Dành thời gian rảnh rỗi chỉ để vui chơi

Người giàu thường thích học hành và giáo dục hơn là giải trí. Warrent Buffett làm ví dụ điển hình khi vị tỷ phú này dành đến 80% thời gian ngày làm việc để đọc.

Theo Corley, 67% người giàu chỉ xem TV một giờ hoặc ít hơn mỗi ngày trong khi chỉ 23% người nghèo làm như vậy.

Người giàu dành nhiều thời gian cho việc đọc và họ rất thích những cuốn sách về cách cải thiện bản thân.

7. Không chia sẻ thông tin tài chính với bạn đời

Daniel Ally cho biết "Hàng triệu cặp vợ chồng không trao đổi về tiền bạc. Việc này khiến mọi chuyển trở nên không thỏa mái, đôi khi dẫn đến tranh cãi. Tuy nhiên, bạn không thể trở nên giàu có trừ khi bạn chia sẻ tình hình tài chính với bạn đời".

Bạn chỉ có thể tập trung kiếm tiền nếu bạn đời của bạn hiểu việc bạn đang làm và toàn tâm toàn ý ủng hộ bạn.

8. Không tiết kiệm khi còn trẻ

Sự giàu có của bạn không được xác định bằng số tiền bạn kiếm được mà bằng số tiền bạn giữ được.

Nếu bạn muốn giàu có, trước hết bạn phải trả lương cho chính mình và phải bắt đầu việc này càng sớm càng tốt vì khi việc bạn bắt đầu tiết kiệm quan trọng hơn số tiền tiết kiệm được.

Hãy đổ tiền tiền kiệm của bạn vào những tài khoản an toàn. Đừng bao giờ sử dụng những tài khoản này cho bất kỳ việc gì, kể cả trường hợp khẩn cấp", triệu phú tự thân Grant Cardone - người từng khánh kiệt và nợ nần ở tuổi 21 và vươn lên thành triệu phú tự thân ở tuổi 30 - cho biết.

9. Tập trung quá nhiều vào tiết kiệm

Bạn không nên tập trung quá nhiều vào việc tiết kiệm mà quên đi việc kiếm tiền.

Siebold cho biết, người giàu tập trung vào những gì sẽ có được bằng cách chấp nhận mạo hiểm thay vì tập trung vào cách tiết kiệm những gì họ có.

“Phần lớn mọi người quá tập trung vào tìm kiếm phiếu mua hàng giảm giá và sống khắc khổ đến mức bỏ lỡ những cơ hội lớn. Người giàu cũng biết tiết kiệm là quan trọng nhưng họ biết rõ kiếm tiền thậm chí quan trọng hơn", Steve Siebold chia sẻ.

10. Làm việc chỉ vì tiền

Robert Kiyosaki trong cuốn "Cha giàu Cha nghèo" viết "Nếu bạn làm việc vì tiền, bạn đã trao quyền quản lý cho người sử dụng lao động. Nếu bạn bắt tiền làm việc cho bạn, bạn đang là người kiểm soát chúng".

Làm việc vì tiền là con đường dễ dàng hơn - đây là những gì chúng ta được dạy trong trường. Bắt tiền làm việc cho bạn - bằng cách mở công ty, tự trở thành ông chủ hay đầu tư - bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro và nhiều điều "không thoải mái"

11. Thận trọng quá mức

Ally viết "Trước khi có được tài sản trị giá 7 con số, bạn phải chấp nhận nhiều rủi ro. Để chấp nhận mạo hiểm, bạn cần phải tin vào bản thân mình và những người khác. Bạn sẽ phải có những thay đổi lớn trong cuộc đời, thậm chí đôi khi không biết chúng đưa bạn đến đâu".

Corley nhấn mạnh rằng thông thường mọi người chọn cách an toàn và phù hợp với số đông và đây cũng chính là lý do cản trở thành công. Thất bại trong việc tách biệt bạn với số đông là lý do tại sao mọi người không bao giờ đạt được thành công. Bạn muốn tách biệt khỏi số đông, hãy tạo ra nhóm của riêng mình và sau đó mọi người sẽ gia nhập.

12. Cứ giữ mãi công việc bạn ghét cay ghét đắng

Gần một thế kỷ trước, nhà báo Napoleon Hill, tác giả cuốn "Suy nghĩ và Làm giàu" sau khi nghiên cứu hàng trăm người giàu, đã phát hiện ra rằng bước quan trọng để tích lũy sự giàu có là tìm ra và theo đuổi đam mê của mình.

Ngày nay, nguyên tắc này vẫn còn nguyên giá trị. Trong cuốn "Thay thói quen Đổi cuộc đời" Corley viết "Tất cả các doanh nhân giàu có trong nghiên cứu của tôi - những người đã hiện thực hóa sự giàu có - đều có đam mê".

Steve Jobs từng nói “Bạn phải tìm ra điều bạn yêu thích. Cách duy nhất để làm công việc tuyệt vời là phải yêu thích những gì bạn làm”.

13. Làm việc một mình

"Không ai hiện thực hóa được thành công nếu không có một nhóm cộng sự gồm những người có tư duy thành công khác", Corley viết.

Triệu phú Ally tâm sự “Đến một thời điểm, việc kinh doanh của tôi không thể tiến xa hơn nữa cho đến khi tôi tuyển được một số nhân sự chủ chốt. Thường thì mọi người sẽ ngại đề nghị sự giúp đỡ vì cái tôi quá lớn".

14. Bi quan

"Sẽ không có hy vọng thành công đối với một người khiến người khác khó chịu bằng tâm lý bi quan. Thành công đến từ việc ứng dụng sức mạnh và sức mạnh có được từ việc kết hợp của nhiều người. Một cá nhân bi quan sẽ không có được sự hợp tác này", Napoleon Hill viết trong cuốn "Suy nghĩ và Làm giàu".

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người lạc quan thường có kết quả làm việc tốt hơn rất nhiều so với những người bi quan. Trong khảo sát của Corley, lạc quan là điểm chung của tất cả những triệu phú tự thân.

15. Sợ thất bại

Phần lớn mọi người không bao giờ thành công vì họ sợ thất bại và thua cuộc, Robert Kiyosaki nhấn mạnh trong cuốn "Cha giàu Cha nghèo".

“Nếu bạn nhìn vào cách mà con người tiến hóa, bạn sẽ thấy chúng ta trưởng thành thông qua việc học từ những thất bại. Nếu chúng ta sợ bị ngã, chúng ta sẽ không bao giờ bước đi được”, Kiyosaki viết.

Nhật Trường

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới