Hủy

Châu Á "tổng tấn công" rác thải nhựa

Diễm Quỳnh Thứ Bảy | 18/08/2018 17:50

Rơm tre, túi ăn và các món ăn được đựng bằng lá chuối cung cấp các lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường.
 

Các đại dương "nghẹt thở" vì nhựa!

Trái đất sẽ bị "nhà kính" vĩnh viễn


Người Trung Quốc đã phát minh ra giấy, thuốc súng, mì... nhưng chắc chắn không phải nhựa. Nhựa được xếp hạng là một trong những hàng nhập khẩu phương Tây hữu ích nhất của châu Á, nhưng bây giờ nó là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất tại châu lục này. Một số phản ứng khu vực đối với việc sử dụng bất cẩn của nó liên quan đến việc tác động tệ hại đến môi trường.

Ở miền Bắc Thái Lan, Phairoj Phatsorpinyosakul điều hành chuỗi siêu thị Rimping nhỏ quanh Chiang Mai. "Chúng tôi khuyến khích khách hàng tránh sử dụng túi nhựa, và chúng tôi sẽ giảm 0,5 baht mỗi lần họ có túi đựng riêng ở nhà mang tới", ông nói với một phóng viên địa phương. "Túi nhựa và bao bì của chúng tôi cho hải sản và các sản phẩm thịt đều có khả năng phân hủy 100%."

Poramet Sài-Uparach và ông Leaf của Leaf Creation, đã giành giải thưởng sáng tạo do chính Thủ tướng Chính phủ trao tặng năm ngoái cho một loạt các sản phẩm: túi xách, chao đèn, giấy dán tường, đồ nội thất - làm từ hardy tong tung (cây gỗ tếch) lá mà rộng rãi có sẵn ở miền Bắc Thái Lan.

Chau A

Ở Ấn Độ, Bangalore, Ashwath Hegde, 25 tuổi, Giám đốc công ty sản xuất sản phẩm thiên nhiên đang nghiên cứu những túi làm từ tinh bột sắn và rau củ. Vật liệu cũng có thể được đốt cháy một cách an toàn và hòa tan trong nước nóng.

Các công ty lớn, tập đoàn cũng đang tăng cường. Tháng 6, KFC Singapore đã thông báo họ sẽ không còn cung cấp ống hút như một phần của Sáng kiến ​​Không Ống Hút nữa. IKEA có kế hoạch loại bỏ nhựa từ dầu của 363 cửa hàng đồ nội thất và nhà hàng trên toàn thế giới vào năm 2020. Nhiều sản phẩm thay thế sẽ có nguồn gốc từ châu Á. Ống hút tre đang được nhiều chuỗi cửa hàng, nhà hàng đưa vào sử dụng khắp châu Á.

Chau A
 

Tại Campuchia, ngành khách sạn đã khởi động chiến dịch RefillNotLandfill vào năm 2015 để thúc đẩy việc sử dụng các chai nước bằng kim loại, thủy tinh. Dự án đã lan rộng khắp khu vực và liên quan đến gần 700 trạm nạp tiền tại các trung tâm du lịch. Tại Campuchia, khoảng 110.000 chai đã được bán cho đến nay.  

Đối với việc tiêu thụ nhựa, thân thiện với môi trường, thật khó để đánh bại việc ăn các bữa ăn bằng tay bỏ lá chuối. Món tráng miệng châu Á vẫn được bày bán rộng rãi trong các phần lá và tre. Tại các sân bay ở Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Trung Đông, Myanmar, Thái Lan và Singapore kim loại tiffin, dabbas, được sử dụng rộng rãi để sử dụng trong các bữa ăn . Ở Nhật Bản, hộp bento có thể tái sử dụng dễ dàng loại bỏ bữa trưa đóng gói kiểu phương Tây trong Tupperware.  

Chau A

Một số công ty đang trao quyền cho khách hàng của họ theo những cách đơn giản nhất. Foodpanda, một công ty cung cấp thực phẩm tại Thái Lan tìm nguồn cung ứng từ hơn 100 nhà hàng, tổ chức Ngày Môi trường Thế giới vào ngày 5.6 bằng cách cung cấp một lựa chọn không cho dao kéo nhựa. "Hầu hết mọi người thưởng thức thức ăn tại nhà hoặc văn phòng của họ, nơi dao kéo đã có sẵn, có nghĩa là những cái nhựa ngay lập tức bị vứt bỏ", Bonnie Sananvatananont, người Giám sát sáng kiến ​​nói.

Những người ủng hộ tin rằng mọi sáng kiến ​​nhỏ giúp trong cuộc chiến về nhựa lãng phí sẽ thành công. Jerker Tamelander, thuộc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc cho biết: “Chỉ cần phân loại rác, duy trì thói quen không sử dụng nhựa thì mọi thứ sẽ thành công nhanh thôi."

David Attenborough, nhà làm phim tài liệu người Anh, đồng ý: "Những hành động của một người trong chúng ta có vẻ tầm thường và không có hiệu lực. Nhưng kiến ​​thức rằng có hàng ngàn, hàng trăm nghìn người đang làm điều tương tự - điều đó thực sự có tác dụng. "

Vào tháng 2, Giáo hội Anh khuyến khích các tín đồ tiếp cận Mùa Chay để “từ bỏ các loại nhựa dùng một lần nhằm giảm bớt những hành động làm tổn hại đến Sáng Tạo của Đức Chúa Trời.”

Vào tháng 6, hai tổ chức Hồi giáo lớn nhất Indonesia, Nahdlatul Ulama và Muhammadiyah, đã ủng hộ chiến dịch giảm chất thải nhựa như là “phù hợp với các giá trị Hồi giáo”.

Với sự đồng thuận rộng lớn như vậy, Nhựa đang chở thành chủ đề được tất cả mọi người từ các lĩnh vực khác nhau quan tâm.

Nguồn Nikkei Asean Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới