Hủy

Ai mà cần hãng du lịch !

Thứ Hai | 04/05/2015 11:25

“Bạn phải đi trên những con đường xa lạ, hẻo lánh và làm những gì người bản xứ làm”, nhà sáng lập website du lịch The Gutsy Traveler, Marybeth Bond, chia sẻ.
 

Khi thăm New York hồi giữa tháng 11.2014, Toni Finnimore, cô gái 30 tuổi đến từ Brighton (Anh), muốn dành nhiều thời gian để tiếp xúc với người địa phương. “Ánh đèn rực rỡ ở Quảng trường Thời Đại là chưa đủ, tôi muốn được trải nghiệm một New York đích thực”, cô nói.

Vì thế, Finnimore đã tải Feastly, một ứng dụng kết nối khách du lịch với những người địa phương muốn mời du khách dùng bữa tối. Và chỉ vài ngày sau đó, cô đã đến một căn hộ nhỏ ở khu Upper East Side. Căn hộ này là của 2 người New York tên Dalila Ercolani và Marco Maestoco. Họ đã dùng bữa tối với món bít-tết, mì ống và phó-mát, cười đùa với 3 người bản xứ và 2 du khách khác đến từ Chicago.

“Có cần sách hướng dẫn nữa không khi đã có những người New York thực thụ bên cạnh?” Finnimore tự nhủ.

Cô Finnimore không phải người duy nhất muốn trải nghiệm với người địa phương. “Đó là phong cách chung của khách du lịch hiện đại” Rafat Ali, Giám đốc Ðiều hành và là nhà sáng lập của Skift, một website chuyên phân tích xu hướng du lịch, cho biết. Theo ông, mọi người đều muốn trải nghiệm thực tế, chứ không muốn đi theo tour đóng gói nữa.

Khoảng một năm trở lại đây, nhiều công cụ đã xuất hiện để hỗ trợ khách du lịch. Airbnb và Homestay là 2 hãng đi đầu trong việc đáp ứng nhu cầu nói trên. Đây là những dịch vụ internet cung cấp nhà đúng nghĩa đen cho khách du lịch, nhưng sau đó đã có nhiều hãng khác nhanh chóng xuất hiện với mô hình cùng loại. Giờ đây, du khách có thể dùng bữa hoặc tiệc tùng với người địa phương, đặt câu hỏi cụ thể và cả hẹn hò với người địa phương. Tất cả đều nhờ vào những ứng dụng dễ dùng và miễn phí.

Đối với khách du lịch, những ứng dụng đó giúp họ không phải nhờ đến nhân viên khách sạn. Và vì những hoạt động được cá nhân hóa như thế thường rẻ hơn so với tour có sẵn, nên những ứng dụng đó còn giúp tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, chúng lại cung cấp những trải nghiệm mang tính thử thách, vì thế chỉ phù hợp với những người hơi có máu mạo hiểm.

“Bạn phải đi trên những con đường xa lạ, hẻo lánh và làm những gì người bản xứ làm”, nhà sáng lập website du lịch The Gutsy Traveler, Marybeth Bond, chia sẻ. “Bạn cũng phải sẵn sàng đón nhận những cơ hội và tất nhiên cần cả một chút can đảm”.

Không chỉ khách du lịch mới được hưởng lợi, mà theo ông Ali, những ứng dụng này cũng khuyến khích người bản xứ khám phá và tìm kiếm những thứ mới mẻ trong thành phố của mình giống như khách du lịch. Hãy cùng điểm qua một vài ứng dụng tiêu biểu.

Cho những người thích tiệc tùng

Đúng như tên gọi, mục đích của ứng dụng Party With a Local (Tiệc tùng với người bản xứ) là kết nối người dùng khi đến một địa phương nào đó với người bản xứ để cùng tận hưởng một buổi tối. Người dùng đăng lên những ý tưởng như “Hãy uống chút gì đó ở quán bar này” hoặc “Ðến dự bữa tiệc sinh nhật ở câu lạc bộ kia” và khách du lịch có thể trao đổi, sắp xếp cuộc hẹn thông qua ứng dụng.

Ứng dụng này hiện có 20.000 người dùng ở 160 quốc gia (thậm chí cả ở Nam Cực) và dự kiến sẽ đạt mốc 16 triệu người dùng trong vòng 3 năm tới.

Masha, 27 tuổi, một người New York gốc, bắt đầu dùng ứng dụng Party With a Local khi du học ở Amsterdam, Hà Lan. “Đó là một cách đơn giản và thú vị để kết bạn”, cô cho biết.

Hiện tại, Masha đã trở về Manhattan và vẫn thường xuyên sử dụng ứng dụng này để gặp gỡ khách du lịch nước ngoài ở quán Jacob’s Pickles và xem biểu diễn nhạc ở Prohibition.

Dành cho tín đồ ẩm thực

Cookening là một trong những ứng dụng (cùng với Feastly, PlateCultrure.com) sử dụng những bữa ăn nấu tại nhà như một công cụ kết nối mọi người. Tuy nhiên, những bữa ăn như vậy lại không hoàn toàn do lòng mến khách vì hầu hết đều được tính phí (từ 27-67 USD ở New York).

Trên thực tế, cô Ercolani và anh Maestoso, những người tiếp đãi 3 hoặc 4 bữa ăn một tuần qua Feastly, đang có ý định biến nó thành công việc chính thức của mình.

Nhưng đối với khách du lịch như Finnimore, các ứng dụng này cho phép họ tránh được khung cảnh tại nhà hàng, nơi mà sự tương tác duy nhất dường như chỉ là với người phục vụ. Và trò chuyện cùng người bản xứ trong suốt bữa ăn cũng có thể giúp họ ăn ngon miệng hơn.

Với chủ nhà, điều này giúp họ nuôi dưỡng sở thích nấu nướng vào thời gian rảnh rỗi và gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới. “Khi kết thúc một buổi tối như vậy, mọi người quanh bàn ăn đều trở thành bạn của nhau”, Ercolani cho biết.

Cho người ham hiểu biết

Một số ứng dụng khác có thể được dùng để thay thế nhân viên chăm sóc khách hàng của các khách sạn. UrbanBuddy, chẳng hạn, sẽ giúp kết nối khách du lịch với những người địa phương sẵn sàng trả lời các câu hỏi qua điện thoại.

“Hầu hết các khách sạn đều không cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng nữa, vì vậy khách buộc phải tự tìm hiểu, điều này thực sự mất thời gian và không hiệu quả”, Paul Brogna, đồng sáng lập ứng dụng UrbanBuddy, nói. Trong khi đó, các câu hỏi đều được trả lời trong vòng chưa tới 2 phút qua ứng dụng này.

Ian Sklarsky, hướng dẫn viên du lịch ở khu Brooklyn, nói rằng anh đã nhận được hàng loạt câu hỏi về nhà nghỉ tốt nhất, nhà hàng phục vụ được cùng lúc 40 người, hay nơi tốt nhất để xăm hình, bấm khuyên. “Quan trọng là bạn phải tin tưởng khi ai đó chỉ cho bạn biết nơi bạn có thể xăm hình”, Ian chia sẻ.

Cho người muốn hẹn hò

Traveller Chic bắt đầu hoạt động vào tháng 8 năm ngoái với mục đích giúp khách du lịch độc thân với người bản xứ độc thân “có đôi có cặp”. Một cuộc tình lãng mạn có thể trở thành hiện thực hoặc không, nhưng ít nhất khách du lịch cũng có thể tin tưởng vào tour du lịch với một người địa phương hiểu biết. Người dùng kết nối với nhau qua website và thường phát triển mối quan hệ nhờ vào skype và email trước khi gặp gỡ. Sau đó, họ sẽ gặp mặt và làm điều gì đó thật vui vẻ, ví dụ một chuyến du lịch tới Rome hay một bữa ăn gia đình. Nhưng chuyện họ có bén duyên nhau hay không thì hạ hồi phân giải.

Ellie Abramo, Giám đốc Ðiều hành và là người sáng lập trang Traveller Chic, cho rằng thậm chí rủi ro cũng được coi như là một món quà. “Khi bạn đi đây đi đó, những thứ điên rồ có thể xảy đến và điều làm nên chuyến du lịch chính là ở cách bạn xử lý và đón nhận những điều đó”, cô nói. “Hãy yêu bất chợt và dũng cảm đối mặt với rắc rối vì đó chính là những điều khiến bạn nhớ đến”

Nguồn NYT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới