Hủy
Tài Chính

Chiến lược đầu tư nương theo dòng tiền

Nhật Lệ Thứ Năm | 18/01/2024 14:34

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: TL.

Môi trường lãi suất giảm thấp tiếp tục là động lực để thị trường chứng khoán tăng điểm và thu hút dòng tiền.
 

Thị trường chứng khoán đã trải qua năm 2023 với nhiều biến động, nhưng tựu chung lại, VN-Index vẫn phục hồi hơn 12% trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen. 

 

Bước sang 2024, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) nhận định, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng điểm với nhiều gam màu tươi sáng hơn nhờ mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục thu hút dòng tiền vào kênh chứng khoán, nền kinh tế được kỳ vọng phục hồi tích cực, câu chuyện nâng hạng thị trường giúp thu hút dòng vốn ngoại. Tuy nhiên, việc lựa chọn cơ hội đầu tư trên thị trường sẽ không dễ dàng khi bối cảnh chung vẫn còn nhiều khó khăn đan xen.

“Chúng tôi ưu tiên các nhóm ngành có sự phục hồi và tăng trưởng về mặt lợi nhuận so với cùng kỳ, được hưởng lợi từ Chính sách của Chính phủ và có câu chuyện thu hút dòng tiền thị trường”, Agriseco Research nhận định. 

Đầu tiên là chiến lược nương theo dòng tiền, Agriseco Research cho rằng với mặt bằng lãi suất thấp và tình trạng dư thừa thanh khoản như hiện tại, thị trường có thể xuất hiện một số nhịp tăng được dẫn dắt bởi dòng tiền đầu cơ. 

Để hấp thụ được dòng tiền đầu cơ đổ vào thị trường, các nhóm ngành có beta cao như ngân hàng, chứng khoán có thể sẽ được hưởng lợi và thu hút dòng tiền trong các nhịp tăng ngắn hạn. Hiện nay, cổ phiếu ngành ngân hàng và chứng khoán có quy mô thanh khoản chiếm gần ½ giá trị giao dịch toàn thị trường và có quy mô vốn hóa chiếm khoảng 45% toàn thị trường. Đây cũng là 2 ngành còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và luôn thu hút dòng tiền khối ngoại. 

Là các nhóm ngành trong chủ đề đầu tư nương theo dòng tiền thị trường, nhưng ngành ngân hàng và chứng khoán đều có câu chuyện đầu tư riêng cho năm 2024 và dài hạn.

Agriseco Research đánh giá ngành ngân hàng đang có định giá P/B (1,48x) thấp hơn so với bình quân giai đoạn 2015-2023 (1,54x).
Agriseco Research đánh giá ngành ngân hàng đang có định giá P/B (1,48x) thấp hơn so với bình quân giai đoạn 2015-2023 (1,54x).

Đối với ngành ngân hàng, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng tích cực hơn trong năm 2024 khi ngay từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã giao toàn bộ chỉ tiêu tín dụng 15% cho các Ngân hàng thương mại và đây cũng là mức cao hơn so với tăng trưởng tín dụng thực tế năm 2023. Nền kinh tế năm 2024 được kỳ vọng khởi sắc hơn cũng sẽ là động lực để tăng trưởng tín dụng cải thiện hơn trong năm nay. NIM của các ngân hàng cũng được kỳ vọng cải thiện trong năm nay. 

Bên cạnh đó, Agriseco Research đánh giá ngành ngân hàng đang có định giá P/B (1,48x) thấp hơn so với bình quân giai đoạn 2015-2023 (1,54x). 

Đối với ngành chứng khoán, VN-Index đang trong nhịp phục hồi kể từ sau khi tạo đáy vào cuối năm 2022. Môi trường lãi suất giảm thấp tiếp tục là động lực để thị trường chứng khoán tăng điểm và thu hút dòng tiền. Về thanh khoản, giá trị giao dịch trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 đã cải thiện tích cực, tăng 55% so với 6 tháng đầu năm.

Hiện nay, giá trị giao dịch/vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đang thấp hơn so với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới.
Hiện nay, giá trị giao dịch/vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đang thấp hơn so với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới.

Hệ thống giao dịch KRX kỳ vọng giúp thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện và là tiền đề để thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển đa dạng thêm sản phẩm, hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường. Hiện nay, giá trị giao dịch/vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đang thấp hơn so với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới. Qua đó có thể thấy thanh khoản thị trường còn nhiều dư địa để cải thiện.

Bên cạnh câu chuyện thanh khoản, ngành chứng khoán còn được đánh giá tích cực khi sự phát triển của thị trường chứng khoán là tất yếu.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán tháng 1: Tập trung vào nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới