Hủy
Đi cùng F0

Niềm tin của nhà đầu tư với trái phiếu doanh nghiệp dần cải thiện

Việt Hà Thứ Ba | 06/02/2024 10:54

Báo cáo của FiinGroup cũng cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã từng bước được cải thiện. Ảnh: TL.

Số liệu từ FiinGroup cho thấy, tính đến ngày 5/2/2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận 4 giao dịch phát hành với tổng giá trị 6.450 tỉ đồng.
 

Trong tháng 1/2024, thanh khoản bình quân trái phiếu riêng lẻ đạt 3.400 tỉ đồng/phiên (giảm 31% so với bình quân tháng 12/2023). Mặc dù quy mô giao dịch thứ cấp trên HNX còn nhỏ, nhất là với trái phiếu doanh nghiệp phi ngân hàng. Tuy nhiên, phân tích của FiinGroup đã cho thấy bước đầu sự phân hóa khá rõ về giá trái phiếu thông qua các số liệu về tỉ suất lợi tức đến ngày đáo hạn.

Báo cáo của FiinGroup cũng cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã từng bước được cải thiện. Mặc dù các sự kiện vi phạm về trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình giải quyết và nhiều lô trái phiếu đã được xử lý về mặt kỹ thuật theo tinh thần của Nghị định 08 về tái cơ cấu nợ trái phiếu riêng lẻ, FiinGroup cho biết họ đã ghi nhận sự tham gia nhất định của nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp vào một số lô trái phiếu riêng lẻ được phát hành bởi những doanh nghiệp đầu ngành, có rủi ro vừa phải và sự minh bạch cao về thông tin.

 

Số liệu của Bộ Tài chính cũng cho thấy 7% trong tổng số hơn 300 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ chào bán thành công năm 2023 đã được mua bởi nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp. Tuy là mức rất khiêm tốn so với mức trên 30% những năm giai đoạn 2019-2022, đây cũng là dấu hiệu đáng mừng về sự khôi phục niềm tin và sự chấp nhận rủi ro khi đầu tư sản phẩm này theo những quy định mới của Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ. 

Tuy nhiên, về lâu dài, FiinGroup kỳ vọng cơ sở nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cần được mở rộng hơn nữa thay vì chủ yếu là các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư cá nhân như hiện nay. Các công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư của họ hiện đang quản lý khoảng 35 tỉ USD nhưng còn rất hạn chế tham gia vào trái phiếu doanh nghiệp, nhất là sau khi Luật Kinh doanh Bảo hiểm đi vào hiệu lực từ đầu năm 2023 không cho phép các đơn vị này đầu tư vào trái phiếu có mục đích cơ cấu lại nợ. Ngoài ra, chúng ta cũng cần cải thiện những quy định hiện nay để có thể tạo điều kiện cho các quỹ đầu tư trái phiếu và các định chế đầu tư được cấp phép và hoạt động có thể mở rộng tham gia vào kênh trái phiếu doanh nghiệp như các thị trường trong khu vực. 

Trong khi đó, Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư rằng chỉ có nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được giao dịch trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Trước khi mua trái phiếu, nhà đầu tư phải ký bản cam kết đã tiếp cận đầy đủ thông tin về trái phiếu, các tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc bên bán trái phiếu cũng phải xác nhận đã cung cấp toàn bộ tài liệu cần thiết cho nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm 

Dấu ấn của nhà đầu tư cá nhân trong 3 năm qua


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới