Hủy
Góc nhìn chuyên gia

‘Sự kiện' Tân Hoàng Minh tác động ra sao đến thị trường trái phiếu?

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập FIDT Thứ Ba | 05/04/2022 14:04

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản, Công ty Cổ phần FIDT. Ảnh: FBNV.

Việc hủy đợt phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh liệu có tạo ra nhiều biến động đến thị trường trái phiếu Việt Nam?.
 

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh (Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil) do có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 3/4.

Sự kiện này đang nhận được sự quan tâm lớn của giới tài chính. Liệu rằng điều này sẽ tác động ra sao đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp? Dưới đây là góc nhìn của ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản, Công ty Cổ phần FIDT. 

 

Theo ông Tuấn, thông tin như hiện nay đã khá rõ, 9 đợt trái phiếu này với trị giá hơn 10.000 tỉ đồng sẽ bị huỷ bỏ và Tân Hoàng Minh buộc trả lại tiền và khoản lãi cho nhà đầu tư nắm giữ tính tới thời điểm hiện tại. Lượng tiền này toàn bộ là tài trợ cho các dự án bất động sản của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội và Phú Quốc cũng như chuẩn bị một phần cho vụ đấu giá đất Thủ Thiêm trước đó. (Dự án Sim Island Hoàng Hải là một ví dụ).

Ở góc độ tiêu cực, ông Tuấn đánh giá nhóm bất động sản sẽ chịu tác động tiêu cực bởi hầu hết các doanh nghiệp bất động sản lớn trên sàn đều huy động vốn thông qua kênh trái phiếu. Ngoài ra, tác động tiêu cực còn xuất hiện ở nhóm ngân hàng và công ty chứng khoán có các nghiệp vụ như tư vấn phát hành, quản lý tài sản đảm bảo như các công ty chứng khoán và ngân hàng trong danh sách mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố. Đối với tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hiện tại, Nhà sáng lập FIDT đánh giá “cần vài phiên để cân bằng”. 

Mặc dù vậy, sự kiện này cũng có những tác động tích cực. Ông Tuấn chỉ ra rằng, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp lưu hành tính đến cuối năm 2021 là hơn 1,15 triệu tỉ đồng, tương đương 16,6% GDP. Trong đó, trái phiếu bất động sản chiếm khoảng 36% tổng giá trị phát hành. Thị trường trái phiếu là 1 trong ba trụ cột quan trọng của bất kỳ thị trường vốn nào, bao gồm trái phiếu, cổ phiếu và tín dụng ngân hàng. 

 

Ông Tuấn đánh giá mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhưng quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp trên GDP của Việt Nam vẫn còn khá thấp nếu so với Thái Lan 25%, hay Malaysia 57%.

Do vậy, ông Tuấn đánh giá với việc hủy đợt phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh sẽ không tạo ra quá nhiều biến động lên thị trường trái phiếu Việt Nam. Ngược lại, việc này còn có thể tác động tích cực theo nhiều khía cạnh. Đầu tiên, sau việc này, việc phát hành trái phiếu sẽ được siết chặt hơn nữa. Lợi thế phát hành trái phiếu sẽ rơi vào các doanh nghiệp đang được niêm yết trên sàn do công bố thông tin và hồ sơ đầy đủ. Trong khi các doanh nghiệp chưa niêm yết sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phát hành.

Thứ hai, thị trường trái phiếu sẽ phát triển lành mạnh hơn vì chất lượng nguồn cung (phát hành trái phiếu) được siết chặt. Việc này cũng đồng nghĩa giảm rủi ro cho nhà đầu tư khi mua trái phiếu.

Thứ ba, sự kiện lần này sẽ thúc đẩy nhanh sự phát triển của tổ chức đánh giá tín nhiệm trái và cũng sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn. 

“Đây cũng là thông điệp rất cứng rắn từ phía Chính phủ và Bộ Tài chính trong việc kiểm soát dòng vốn vào bất động sản. Sẽ giảm bớt hẳn tình trạng ‘tay không bắt giặc’. Qua đó sẽ giúp các doanh nghiệp có uy tín, minh bạch và năng lực tài chính tốt sẽ có lợi thế trên thị trường vốn, và tạo nguồn cung hàng bất động sản chất lượng, minh bạch về pháp lý và dòng tiền!”, ông Tuấn nhìn nhận. 

* Bài viết được trích dẫn từ Facebook cá nhân của ông Huỳnh Minh Tuấn 

Có thể bạn quan tâm 

Khách hàng có được hoàn tiền nếu mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh?

Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị hủy 9 đợt phát hành trái phiếu hơn 10.000 tỉ đồng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới