Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Trong suy thoái chỉ nên mua khi giá chiết khấu về vùng hấp dẫn

Ông Bùi Văn Huy, Chứng khoán DSC Thứ Hai | 19/06/2023 10:46

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc vùng, Công ty Chứng khoán DSC miền Nam. Ảnh: PV.

Đó là chia sẻ của ông Bùi Văn Huy, Giám đốc vùng, Công ty Chứng khoán DSC miền Nam trong cuộc phỏng vấn với Nhịp Cầu Đầu Tư.
 

Có thể nói, đã rất lâu kể từ khi tạo đỉnh vào tháng 4/2022, thị trường mới có những lúc hưng phấn như hiện tại. Thanh khoản có những phiên gần cán mốc 1 tỉ USD ở sàn HOSE kèm với sự hứng khởi của nhà đầu tư ở khắp các diễn đàn. Nhìn nhận về dòng tiền ở thị trường, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc vùng, Công ty Chứng khoán DSC cho rằng lượng thanh khoản tăng lên một phần không nhỏ đến từ việc nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao hơn và giao dịch nhiều qua các kho chứng khoán, hình thức rất được ưa chuộng để nhà đầu tư lướt sóng trong thời gian gần đây, với danh mục cho vay các kho khá rộng và tỉ lệ đòn bẩy cao. 

Theo ông Huy, yếu tố tích cực nhất trong ngắn hạn có lẽ là yếu tố tâm lý, kỳ vọng khi nhà đầu tư trong nước có xu hướng tự tin hơn. Trong khi đó những dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế là chưa có, thậm chí còn nhiều dấu hiệu suy yếu hơn. Chính sách tiền tệ, tài khóa đã có những động thái hỗ trợ nền kinh tế nhưng chưa thấy ngay hiệu quả trong ngắn hạn. Chúng ta cần khách quan là đà phục hồi của nền kinh tế có thể chậm hơn kỳ vọng. Do đó thị trường có vẻ đang trả hơi nhiều cho những kỳ vọng mà chưa đến ngay trong ngắn hạn. Điều này chưa bao giờ là tốt cả, như vây một lâu đài trên cát vậy.

 

“Có lẽ niềm vui của thị trường khiến người ta quên đi rằng nền kinh tế đang rất yếu. Đặc biệt là nhóm ngành sản xuất. Thật buồn khi trong các nước châu Á, Việt Nam là một trong những nước số ít chứng kiến PMI tiếp tục suy giảm, trong khi các nước trong khu vực có số liệu khả quan trong tháng Năm. PMI đã suy giảm 6 lần trong 7 tháng gần nhất. Thị trường đang kỳ vọng nền kinh tế phục hồi vào quý III, quý IV nhưng như tôi quan sát thấy, nội tại kinh tế chúng ta đang rất yếu, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng chưa khởi sắc, đà phục hồi của nền kinh tế có thể phải đẩy sang năm sau. Do đó việc kỳ vọng hiện tại là hơi sớm”, ông Huy chia sẻ. 

Cũng theo chia sẻ của ông Huy, thực tế đầu tư trong suy thoái chưa bao giờ là dễ cả. Những lúc dòng tiền khỏe sẽ làm tâm lý nhà đầu tư được cởi bỏ và quên đi bối cảnh kinh tế đang diễn ra, nhưng không thể phớt lờ mãi được.

 

“Tôi vẫn đặt niềm tin vào triển vọng kinh tế dài hạn của Việt Nam, nhưng như đã nói, tôi không tin vào phép màu phục hồi sớm. Các ngành xương sống như Ngân hàng, Chứng khoán, Sản xuất công nghiệp, Bán lẻ… đều hưởng lợi trong dài hạn, tuy nhiên trong suy thoái, việc có được vị thế ở vùng giá thật hấp dẫn với các doanh nghiệp đầu ngành mới có thể giúp rủi ro được kiểm soát”, ông Huy chia sẻ. 

Ngoài ra, vị chuyên gia đến từ DSC cũng cho rằng việc mua đuổi, đặc biệt với các cổ phiếu có nền tảng kém là hành động nguy hiểm. Bởi lẽ với hiện trạng hiện tại, doanh nghiệp cơ bản xấu chưa chắc đã tồn tại qua được hết qua thời điểm khó khăn. “Anh lạc quan, nhưng cần tiết chế cảm xúc và trong suy thoái chỉ nên mua khi giá chiết khấu về vùng hấp dẫn”, ông Huy nói thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

Những nhóm ngành “hút tiền” trong thời gian tới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới