Hủy
Tài Chính

Không thể loại trừ hoàn toàn khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước

Nhật Lệ Thứ Tư | 08/11/2023 13:50

Tỉ giá thị trường USD/ VNĐ hiện cách khoảng -2,3% so với giới hạn trên của biên độ tỉ giá ngoại hối +/- 5% của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Quý Hòa.

Chúng ta không thể loại trừ hoàn toàn khả năng Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất nếu tiền đồng yếu đi đáng kể so với đồng USD.
 

Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích của Maybank Investment Banking Group (Maybank IBG) vừa phát hành báo cáo Kinh tế Việt Nam tháng 10/2023 với chủ đề “Chồi xanh nảy mầm, xuất khẩu hồi phục”.

Theo đó, tổ chức này duy trì dự báo GDP năm 2023 ở mức 4,8%, với mức tăng trưởng ước tính tăng trở lại khoảng 6% vào năm 2024. “Những chồi xanh phục hồi trong xuất khẩu đã thành hiện thực, tạo tiền đề cho một năm tươi sáng hơn phía trước. Sự phục hồi diễn ra không đồng đều và được hỗ trợ chủ yếu nhờ thiết bị điện tử, nhưng có thể mở rộng sang các sản phẩm khác trong những tháng tới do mùa mua sắm cuối năm, hàng tồn kho của Mỹ giảm và sự chuyển dịch chi tiêu của người tiêu dùng sang hàng hóa khi chi tiêu cho dịch vụ giảm dần”, Maybank IBG nhận định. 

 

Trong số các lĩnh vực xuất khẩu chính, may mặc có mức tăng trưởng mạnh hơn 11% so với một năm trước và tăng 2,8% so với tháng trước. Ngoài ra, giày dép, sản phẩm máy tính, điện tử; quang học; thiết bị truyền thông và linh kiện điện tử cũng ghi nhận mức tăng trưởng khá trong tháng 10. Trong khi thiết bị điện vẫn tiếp tục giảm, do sự tăng trưởng mạnh mẽ của động cơ điện, máy phát điện và thiết bị gia dụng bị lấn át bởi sự sụt giảm của pin và ắc quy. 

Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng rủi ro vẫn còn cao khi sự phục hồi kinh tế dựa vào xuất khẩu có thể bị chệch hướng do lãi suất của Mỹ “cao hơn trong thời gian dài hơn”, tăng trưởng toàn cầu chậm lại và cuộc chiến tranh Israel - Hamas mở rộng.

 

Kịch bản cơ sở của Maybank IBG vẫn là Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên lãi suất chính sách vì áp lực ngoại hối hạn chế Ngân hàng Trung ương cắt giảm thêm. Cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát tỉ giá chủ yếu bằng cách phát hành tín phiếu kỳ hạn 28 ngày để hấp thụ thanh khoản dư thừa của hệ thống ngân hàng và nâng lãi suất liên ngân hàng. Tỉ giá thị trường USD/VNĐ hiện cách khoảng -2,3% so với giới hạn trên của biên độ tỉ giá ngoại hối +/- 5% của Ngân hàng Nhà nước, tạo không gian cho tiền đồng trượt giá.

“Chúng ta không thể loại trừ hoàn toàn khả năng Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất chính sách một lần nữa nếu tiền đồng yếu đi đáng kể so với đồng USD. Hiện tại, nguy cơ tăng lãi suất vẫn còn tương đối thấp do sự mất giá của tiền đồng trong tháng qua ít rõ rệt hơn so với một số ngân hàng khác trong khu vực. Tiền đồng đã mất -1,1% so với đồng USD trong khoảng thời gian từ ngày 29/9 đến ngày 27/10”, Báo cáo của Maybank IBG viết. 

Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách vẫn lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh khó khăn thương mại và bất động sản suy yếu. Tỉ lệ nợ xấu của các ngân hàng đã tăng lên 3,56% tính đến cuối tháng 7 (so với khoảng 1,5% vào đầu năm) và có thể tăng cao hơn nữa nếu Ngân hàng Nhà nước buộc phải thực hiện một đợt tăng lãi suất khác. 

Có thể bạn quan tâm 

Điểm nghẽn dẫn vốn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới