Hủy
Tài Chính

Ai là người đã cứu thị trường chứng khoán Trung Quốc?

Thứ Hai | 03/08/2015 17:42

Sau khi chứng khoán lao dốc hồi tháng 6, chính phủ Trung Quốc đã trao hơn 400 tỷ USD vào tay Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc để giải cứu.
 

Và người đứng đầu cơ quan này là một học giả, quan chức tên Nie Qingping.

Nhiệm vụ của Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc (CSFC) là can thiệp vào thị trường,  mua cổ phiếu bằng khoản tiền vay mượn từ ngân hàng trung ương và các nguồn khác nhằm đẩy giá cổ phiếu lên. Tuy vậy, với những biến động mới nhất hôm 27/7 vừa qua, vẫn chưa thể nói CSFC đã hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch Nie Qingping, 53 tuổi, chưa trả lời phỏng vấn về vai trò cụ thể của ông và chính phủ Trung Quốc cũng không công bố những gì thuộc quyền quyết định của ông Nie và CSFC khi nhận chỉ đạo từ cấp trên. Sau 4 tuần tham gia vào vai trò mới, theo những gì mà các bài bình luận, sách xuất bản và các cuộc phỏng vấn mô tả, ông Nie là một giáo sư với 25 năm kinh nghiệm theo dõi chứng khoán.

Theo một quan chức, ông Nie từng được đào tạo tại Sàn giao dịch chứng khoán London trước khi được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cử đi điều tra vụ việc về chứng khoán ở Thâm Quyến hồi năm 1990. Ông Nie từng phụ trách tổ công tác đặc biệt thiết kế luật bán khống và tài chính cho giao dịch ký quỹ ở Trung Quốc.

Hồi tháng 3, ông Nie viết trong một bài báo: “Đợt tăng điểm gần đây nhất có những đặc điểm của thị trường giá tăng”. Bài báo này hòa nhịp vào dàn đồng ca của các quan chức và truyền thông đại lục về triển vọng của thị trường chứng khoán. Thời điểm đó, là một trong những kiến trúc sư của động thái cho phép hình thức tài chính ký quỹ - theo đó, nhà đầu tư vay tiền để mua cổ phiếu, ông Nie không lo ngại về sự gia tăng chóng mặt của việc mua chứng khoán bằng các khoản tiền vay.

Giờ đây, ông Nie đang đối mặt với một nhiệm vụ rất nặng nề với vị trí người đứng đầu một cơ quan chưa bao giờ được dự đoán sẽ đảm nhận vai trò “cứu tinh” của thị trường chứng khoán, theo Liu Yuhui, nhà kinh tế hoạc và nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

CSFC được thành lập năm 2011 nhằm cấp thanh khoản cho các công ty môi giới chuyên cho vay ký quỹ. Và cơ quan trụ sở tại tầng 15 trong một tòa nhà thuộc khu tài chính Bắc Kinh, Nie và 70 nhân viên được phép sử dụng 2.500-3.000 tỷ nhân dân tệ (403-483 triệu USD), để giải cứu thị trường.

“Giải cứu thị trường chắc chắn không phải là nhiệm vụ của CSFC vào thời điểm thành lập”, Fraser Howie, đồng tác giả cuốn sách Red Capitalism về hệ thống tài chính đại lục, nói.

Chi tiết về cách thức hoạt động của CSFC, lượng thanh khoản còn lại và cách thức lựa mua cổ phiếu và các quỹ tương hỗ đều chưa được chính thức công bố.

Khi nói về cứu tinh của thị trường chứng khoán, ông Nie là tâm điểm của sự chú ý. Song giáo sư tài chính He Jia tại Đại học Trung văn Hong Kong (Chinese University of Hong Kong), cho biết “Mọi chuyện ở Trung Quốc không bao giờ phụ thuộc vào một người. Kế hoạch luôn được vạch ra từ những người đứng đầu”.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới