Hủy
Tài Chính

Chủ tịch Fed: Khả năng nâng lãi suất đã được củng cố

Thứ Bảy | 27/08/2016 10:25

Chủ tịch Fed cho biết khả năng Mỹ nâng lãi suất đang ngày càng cao khi nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến gần đến các mục tiêu đề ra.
 

“Với thị trường lao động tiếp tục được cải thiện và viên cảnh tích cực về kinh tế và lạm phát, tôi tin rằng khả năng nâng lãi suất đã được củng cố trong những tháng gần đây", Chủ tịch Fed Janet Yellen phát biểu với các lãnh đạo ngân hàng trung ương và các nhà kinh tế học tại cuộc họp ngân hàng trung ương các nước ở Jackson Hole, Wyoming, hôm 26/8.

Chủ tịch Fed cũng cho biết nền kinh tế Mỹ “đang tiến sát" các mục tiêu thị trường lao động toàn dụng và giá cả ổn định mà Fed đề ra. Tuy vậy, bà Yellen vẫn không đưa ra thời gian cụ thể về lộ trình lãi suất.

Laura Rosner, nhà kinh tế học chuyên nghiên cứu thị trường Mỹ tại BNP Paribas ở New York, nhận định, khả năng nâng lãi suất vào tháng 9 đã được đặt trên bàn và đang được xem xét. Chủ tịch Fed nhấn mạnh vào số liệu kinh tế và thị trường lao động và đây cũng chính là những yếu tố giới đầu tư cần theo dõi sát sao.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ nhóm họp vào ngày 20-21/9 tới đây.

Dù đã nhiều lần nhắc lại ý định tăng lãi suất, các quan chức Fed đã liên tục trì hoãn động thái này sau 5 phiên chính sách trong năm nay, trong khi tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 9 hiện là 30%.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 26/8 cho thấy, kinh tế Mỹ trong quý II/2016 tăng trưởng thấp hơn dự đoán. Theo đó, GDP của Mỹ chỉ tăng trưởng 1,1%, thấp hơn so với 1,2% ước tính ban đầu.

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8 vào ngày 2/9. Giới phân tích trong khảo sát của Bloomberg dự đoán sẽ có thêm 185.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 8 so với 255.000 việc làm mới trong tháng 7, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán giảm xuống 4,8%.

Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen được đưa ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước đang đánh giá lại chiến lược về chính sách tiền tệ. Dân số già hóa, sản lượng sụt giảm và tỷ lệ lạm phát ở dưới mức mục tiêu khiến các ngân hàng trung ương phải hạ lãi suất trong thời gian tới, đồng nghĩa nếu có một cuộc suy thoái xảy ra thì sẽ có thêm nhiều nước chạm đến giới hạn 0 trong chính sách lãi suất như Mỹ và châu Âu đang gặp phải.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới