Hủy
Tài Chính

Chứng khoán Mỹ tăng điểm do tình hình vĩ mô tích cực

Bá Ước Thứ Sáu | 31/03/2017 08:47

Một quan chức của Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ đạt tăng trưởng trên 2% trong năm nay.
 

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong ngày thứ Năm 30/3, dẫn đầu bởi nhóm cổ phiếu tài chính sau thông tin tăng trưởng kinh tế tích cực.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones  tăng 69,17 điểm hay 0,3%, chốt phiên ở mức 20.728,49 điểm, với các cổ phiếu Exxon Mobil, American Express và Goldman Sachs tăng điểm mạnh nhất.

Chỉ số S&P 500 tăng 6,93 điểm hay 0,3%, chốt phiên ở mức 2.368,06 khi 7/11 nhóm ngành chính tăng điểm, dẫn đầu bởi nhóm ngành tài chính và công nghiệp.

Chỉ số Nasdaq tăng 5 phiên liên tiếp, có thêm 16,8 điểm hay 0,3%, đóng cửa ở mức kỉ lục 5.914,34 – mức cao nhất kể từ 1/3/3017.

Trước đó, chính phủ Mỹ thông báo rằng GDP của nước này tăng 2,1% trong quý 4 so với cùng kì năm ngoái, cao hơn chút ít so với mức công bố trước đó lá 1,9%. Trong khi đó, số người thất nghiệp lần đầu giảm 3.000 người, xuống còn 258.000 cho tuần kết thúc ngày 24/3/2017, gần với mức thấp nhất trong 10 năm.

Chủ tịch Fed ở Cleveland là Loretta Mester dự báo GDP Mỹ sẽ tăng trên 2% trong năm 2017 và lạm phát sẽ lên mức 2%. Bà cũng kì vọng Fed sẽ nâng lãi suất thêm trong năm nay, nhưng không nêu rõ là sẽ nâng lãi suất bao nhiêu lần.

Dữ liệu kinh tế lạc quan đã đẩy cổ phiếu tài chính tăng 1,2%. Đặc biệt, các ngân hàng địa phương tăng mạnh, khi cổ phiếu của Zions Bancorp và Regions Financial tăng 2,6%, và SPDR S&P Regional Banking ETF tăng 3,1%.

Chỉ số S&P 500 đã trở lại vùng tăng điểm trong tháng 3 với mức tăng 0,2%, trong khi chỉ số Dow Jones vẫn giảm 0,4% kể từ đầu tháng.

Nhìn chung, đà tăng gần đây không mạnh. Trong 7 phiên gần nhất, không tính hôm 30/3, chỉ số S&P 500 chỉ có 1 phiên biến động trên 0,2%. Điều này có thể là dấu hiệu rằng đà tăng của Phố Wall đang chững lại, dù các chỉ số chính tiếp tục giao dịch ở mức cao gần kỉ lục, một số chiến lược gia cho hay.

Thị trường đã giao dịch trầm lắng kể từ hôm thứ Sáu tuần trước (24/3), khi dự luật bảo hiểm y tế mới do Đảng Cộng hòa đề xuất đã phải tạm hoãn vô thời hạn, do Nhà Trắng không thể thuyết phục được nhóm nghị sĩ bảo thủ có tên gọi là House Freedom Caucus. Thất bại này đặt dấu hỏi về khả năng chính quyền Trump có thể thông qua các chương trình kinh tế quan trọng như thị trường đang kì vọng hay không.

Chiến lược gia Alan Gayle của công ty Ridge Worth cho rằng “Nếu Quốc hội sa lầy trong việc thông qua kế hoạch cải cách thuế và chi tiêu công, như họ vẫn hay mắc phải, điều này có thể khiến thị trường bị ảnh hưởng. Thị trường cần những bước đi cụ thể trong quý 2, nếu không niềm tin của nhà đầu tư sẽ bị xói mòn”.

Ông Brian Belski, chiến lược gia đầu tư tại BMO Capital Market cho rằng: “Khi nhiều nhà đầu tư kì vọng thị trường sẽ điều chỉnh do chính phủ thất bại trong việc đưa ra các chính sách mới, khả năng thị trường có điều chỉnh sẽ giảm đi. Việc điều chỉnh thường diễn ra vào lúc chúng ta không ngờ tới nhất. Thay vào đó, chúng tôi tin rằng thị trường sắp tới sẽ giao dịch giằng co, giữa những tin tiêu cực về chính sách mới và các tin tích cực kinh tế vĩ mô và triển vọng lợi nhuận”.

Bá Ước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới