Hủy
Tài Chính

Chứng khoán Trung Quốc thiệt hại gấp 10 lần GDP Hy Lạp

Thứ Sáu | 03/07/2015 14:10

Đà giảm chóng mặt kéo dài 3 tuần đã khiến 2,8 nghìn tỷ USD vốn hóa bốc hơi - hơn 10 lần GDP của Hy Lạp trong năm 2014.
 

Trong khi người châu Âu đang nín thở chờ kết quả trưng cầu dân ý giúp xác định tương lai Hy Lạp trong eurozone, thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc lại đang gây sóng trên thị trường thế giới.

Lần đầu tiên kể từ tháng 4, chỉ số Shanghai Composite của TTCK Trung Quốc đã giảm xuống dưới mức 4.000 điểm. Các trader sử dụng đòn bẩy tiếp tục tháo chạy trong bối cảnh những nghi ngờ về hiệu quả của các chính sách hỗ trợ thị trường vừa được chính phủ Trung Quốc tung ra ngày càng tăng lên.

Chốt phiên 3/7, Chỉ số Shanghai Composite giảm 5,8% xuống 3.686,92 điểm. Chỉ số này đã giảm 29% so với mức đỉnh lập hôm 12/6, khiến ít nhất 2,8 nghìn tỷ USD vốn hóa bốc hơi. Chỉ 39 trong só 1.106 cổ phiếu trên sàn Thượng Hải tăng điểm trong phiên thứ Sáu 3/7.

Bản chất đóng kín của thị trường tài chính Trung Quốc cho phép cả thế giới quan sát trong ngỡ ngàng nhưng chưa biết được sẽ ảnh hưởng thế nào đến các thị trường nước mình.

"Những gì đang diễn ra tại Trung Quốc hóa ra gây hậu quả nghiêm trọng hơn so với tác động mà Hy Lạp có thể tạo ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang lao dốc, ảnh hưởng đến nhu cầu tại đại lục. Diễn biến của thị trường chứng khoán Trung Quốc nghiêm trọng không kém gì khủng hoảng nợ Hy Lạp, nhưng rất khó để nhận thấy tác động đối với kinh tế thế giới”, Frederic Neumann, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại HSBC Holdings Plc ở Hong Kong, cho biết.

Giờ đây, thậm chí tại Trung Quốc, các nhà kinh tế học cũng gặp khó khăn trong việc tìm ra mối liên hệ giữa biến động của thị trường chứng khoán và nền kinh tế nước này. Kết quả khảo sát của Bloomberg cho thấy, giới phân tích có ý kiến trái chiều nhau về việc thị trường chứng khoán lao dốc có tác động đến tăng trưởng kinh tế hay không.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới