Hủy
Tài Chính

Quốc vương Bhumibol băng hà, kinh tế Thái có bị ảnh hưởng?

Thứ Năm | 13/10/2016 22:55

Từ đầu tuần tới nay, chỉ số chứng khoán SET của Thái Lan đã giảm 6,1%.
 

Vào tối hôm 13-10, Quốc vương Bhumibol Adulyadej của Thái Lan đã băng hà sau một thời gian bệnh nặng, hưởng thọ 88 tuổi. Lên ngôi từ năm 1946, ông giữ kỷ lục là nhà vua có thời gian trị vì lâu nhất thế giới.

Vua Bhumibol là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành nông nghiệp, cũng như bảo đảm sự ổn định chính trị cho Thái Lan dù nước này từng trải qua khá nhiều cuộc đảo chính. Do đó, ông được xem là nhân vật chủ chốt trong việc đưa Thái Lan trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì Đông Nam Á, cũng như nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nông sản và du lịch. Ông luôn là người được dân chúng Thái yêu quý bậc nhất, và hình ảnh của ông hiện diện trong hầu hết mọi căn nhà ở Thái Lan.

Cũng vì thế, việc vua Bhumibol băng hà đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của nền kinh tế Thái Lan trong thời gian tới. Hiện tại, nhận định chung của giới phân tích là thị trường chứng khoán Thái sẽ có nhiều biến động trong ngắn hạn. Từ đầu tuần tới nay, chỉ số SET đã giảm 6,1%, xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3. Đồng baht cũng  đã giảm giá khoảng 2% so với USD. Một báo cáo khác từ Capital Economics tỏ ra dè dặt: "Khó mà lạc quan về triển vọng trung hạn của Thái Lan trừ khi tình hình chính trị trở nên rõ ràng hơn".

Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm tới nay, chỉ số SET đã tăng 9,7%. Alex Wong, giám đốc quản lý tài sản của Ample Capital (Hongkong), cho biết Thái Lan gần đây đã bị giới đầu tư xem là thị trường nhiều rủi ro do các quan ngại về tình hình sức khỏe của nhà vua. Dù vậy, ông Wong nhận xét: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một số dấu hiệu đi xuống nữa, nhưng tôi không quá bi quan như những người kia”.

Trong giai đoạn từ tháng 5 tới tháng 9, khối ngoại đã đầu tư 3,4 tỷ USD vào chứng khoán Thái, còn từ tháng 6 tới tháng 9 thì dòng vốn ngoại đổ vào trái phiếu Thái là 2,9 tỷ USD. Dù có lo ngại rằng các dòng vốn này có thể đảo ngược sau khi đức vua băng hà, nhưng thực ra mức độ phụ thuộc vào vốn ngoại của Thái Lan không cao như các nước láng giềng. Chỉ có 14% trái phiếu chính phủ Thái nằm trong tay người nước ngoài, so với 40% ở Indonesia và 52% ở Malaysia.

Ông Jean-Charles Sambor, phó giám đốc bộ phận thị trường mới nổi của BNP Paribas Investment Partners, cũng không lo lắng về triển vọng dài hạn của kinh tế Thái Lan. Theo ông, các chỉ số cơ bản của Thái Lan như cán cân ngân sách chính phủ, dự trữ ngoại tệ, cán cân thương mại và niềm tin vào ngân hàng trung ương đều đang ở mức tốt.

Một báo cáo của Eurasia Group được xuất bản gần đây cũng tỏ ra lạc quan: môi trường đầu tư ở Thái sẽ chỉ chịu ảnh hưởng rất nhỏ, và chỉ kéo dài trong vòng 100 ngày sau khi nhà vua băng hà.

Tuấn Minh

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới