Hủy
Tài Chính

Trung Quốc: Mục tiêu tăng trưởng 6,5%, ổn định là ưu tiên hàng đầu

Bá Ước Chủ Nhật | 05/03/2017 14:21

Báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường có thêm một cụm từ về “tăng trưởng cao hơn nếu có thể”, trong khi cũng nhấn mạnh về việc kiểm soát rủi ro.
 

Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất là 6,5% cho năm 2017, với trọng tâm là giảm rủi ro và đảm bảo sự ổn định trước thềm đợt thay đổi đội ngũ lãnh đạo trong năm nay.

Mục tiêu này đã được chính phủ Trung Quốc đưa ra trong báo cáo công tác Chính Phủ tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh vào hôm nay, giảm nhẹ so với mục tiêu tăng trưởng 6,5% - 7% năm 2016. Trước đó, một cuộc khảo sát các nhà kinh tế học bởi Bloomberg cũng đưa ra dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm nay là 6.5%.

Các mục tiêu khác của chính phủ Trung Quốc:

- Tăng trưởng 12% cung tiền M2 (yếu tố hàng đầu quyết định hướng đi của tài sản đầu tư), thấp hơn mức 13% của năm trước.

- Chỉ số giá tiêu dùng dự kiến tăng 3% năm nay.

- Mục tiêu thâm hụt ngân sách khoảng 3% GDP, không thay đổi so với năm 2016.

- Tăng cường độ linh hoạt tỷ giá đồng NDT

Để giữ tăng trưởng kinh tế bình ổn, các vị lãnh đạo Trung Quốc cũng tìm cách giảm thiểu rủi ro tài chính do tín dụng tăng trưởng quá nhanh. Ổn định kinh tế và xã hội là nhiệm vụ tối thượng trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình và các vị lãnh đạo chủ chốt khác họp vào nửa cuối năm nay để bàn về vấn đề nhân sự, dự kiến vào quý IV/2017.

Ông Zhou Hao, kinh tế gia tại Commerzbank AG ở Singapore, cho biết: “Trung Quốc đã hạ các chỉ tiêu phát triển kinh tế trên diện rộng. Hiện nay, chính phủ nước này muốn chuyển đổi trọng tâm sang  kiểm soát rủi ro và làm xì hơi bớt bong bóng. Điều này có nghĩa là chính sách tiền tệ sẽ được thắt chặt dần dần”.

Báo cáo của chính phủ Trung Quốc cũng tái khẳng định nước này sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ cân bằng và thận trọng trong năm nay. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thiết lập lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục, trong khi bắt đầu thắt chặt lãi suất trên thị trường tiền tệ (money market rate). Các nhà phân tích đang kỳ vọng sẽ có thêm các biện pháp nhằm giảm nhiệt thị trường cho vay, nhưng không ngăn cản tăng trưởng của nền kinh tế.

Báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường có thêm một cụm từ về “tăng trưởng cao hơn nếu có thể”, trong khi cũng nhấn mạnh về việc kiểm soát rủi ro. Trung Quốc tự tin rằng nước này có thể kiểm soát rủi ro hệ thống tài chính, và “rất cẩn trọng” với những mối nguy từ nợ xấu, trái phiếu mất khả năng thanh toán, hoạt động ngân hàng ngầm, và các hình thức tín dụng trên Internet.

Mặc dù chính phủ đã cam kết theo dõi kỹ các rủi ro đang lên, tình hình tín dụng vẫn đang được thả lỏng. Tổng lượng tín dụng (aggregate financing), vốn là thước đo đầy đủ nhất cho lượng tín dụng mới bơm vào nền kinh tế, đã tăng lên mức kỷ lục 3,74 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 545 tỷ USD) chỉ trong tháng 1. Tỷ lệ tín dụng trên GDP đã tăng gần 100% trong 8 năm, đạt mức 260% vào cuối năm 2016, theo ước tính của Bloomberg Television.

Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với nhiều bất ổn bên ngoài lãnh thổ. Những rủi ro tiềm ẩn bao gồm kim ngạch xuất khẩu có thể suy giảm mạnh vì nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm, các rào cản thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ áp lên hàng hóa Trung Quốc, cộng thêm việc nâng lãi suất nhanh hơn dự báo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Báo cáo của chính phủ Trung Quốc cũng nêu lên các mục tiêu nhằm giảm nhiệt cho các ngành có dư thừa lớn về sản lượng, như là giảm sản lượng than 150 triệu tấn, giảm sản lượng thép 50 triệu tấn trong năm nay.

Ngoài ra, chính phủ sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ người dân thành thị mua nhà ở, bên cạnh đó có 6 triệu căn nhà sẽ được sửa chữa ở các khu vực thành thị.

Phương thức kiểm soát thị trường tài chính sẽ được “thay đổi một cách thận trọng và chủ động”, ngoài ra vai trò của ngành tài chính với nền kinh tế sẽ được cũng cố. Chính phủ cũng cam kết tăng tốc cải cách các doanh nghiệp nhà nước và “ sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ khu vực tư nhân”. Họ cũng có kế hoạch hỗ trợ việc cải tiến công nghệ và phát triển các ngành công nghiệp đang lên.

Trong dài hạn, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc muốn một mức tăng trưởng bình quân khoảng 6,5% để đạt được mục tiêu của Đảng Công Sản Trung Quốc là xây dựng “một xã hội tương đối khá giả vào năm 2020”, với GDP và mức thu nhập tăng gấp 2 lần so với năm 2010.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới